Tip hay

Cảnh giác dịch AH5N1 khi Corona chưa hết

Cảnh giác dịch AH5N1 khi Corona chưa hết

Khi đại dịch Corona vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm thì dịch cúm gia cầm AH5N1 bùng phát trở lại, mọi người cần lưu ý đề phòng dịch bệnh.

Thời gian gần đây, số người nhiễm virus Corona ngày càng tăng và con số này chưa có dấu hiệu dừng lại. Khi các cơ quan lãnh đạo đang tìm cách khống chế và điều trị dịch bệnh thì tại Hồ Nam – khu vực giáp ranh tỉnh Hồ Bắc - nơi khởi nguồn của virus Corona, đã xuất hiện thêm một loại virus nguy hiểm khác - Virus H5N1 - loại virus gây ra dịch cúm gia cầm H5N1. Để biết được mức độ nguy hiểm của virus H5N1, tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Virus H5N1 được phát hiện lần đầu tiên trên ngỗng tại Trung Quốc vào năm 1966. Đây là một trong những chủng virus gây nhiễm cao của virus gia cầm và hiện nay, nó tiếp tục bùng nổ ở một tỉnh của Trung Quốc.

Cảnh giác dịch AH5N1 khi Corona chưa hếtCảnh giác dịch AH5N1 khi Corona chưa hết

Theo chính quyền Trung Quốc, trong đầu năm 2020 đã phát hiện 01 ổ dịch cúm A(H5N1) gia cầm tại tỉnh Hồ Nam. “Sự bùng phát xuất hiện từ một trang trại tại quận Song Thanh, thành phố Thiệu Dương. Trang trại có 7.850 con gà, trong đó 4.500 con chết vì nhiễm bệnh. Chính quyền địa phương đã tiêu hủy 17.828 gia cầm”, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết.

Mặc dù chưa phát hiện trường hợp bệnh nhân nhiễm virus H5N1tại Hồ Nam nhưng cúm AH5N1 là một trong những dịch bệnh nguy hiểm nhất, trực tiếp gây ra các bệnh về đường hô hấp ở gia cầm và có thể lây lan sang người. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhiễm H5N1 lên đến 50% trong vòng 15 năm qua, cao hơn SARS (10%) và tỷ lệ tử vong do virus Corona mới hiện ở mức 2%. Từ 2003 - 2019, số người chết do H5N1 trên thế giới là 455 người trong tổng số 861 trường hợp nhiễm bệnh và riêng tại Trung Quốc đã ghi nhận 53 ca nhiễm H5N1 và trong đó có 31 người tử vong.

Tại Việt Nam, kết quả giám sát chủ động Ngành Thú y cho thấy virus cúm A(H5N1) đang lưu hành trên gia cầm và không có sự biến đổi về độc lực gây bệnh. Tuy nhiên, do các điều kiện như thời tiết biến đổi bất lợi, tổng đàn vật nuôi lớn, việc lưu thông động vật, sản phẩm động vật và con người gia tăng nên nguy cơ dịch bệnh phát sinh trong thời gian tới là rất cao. Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh cúm A(H5N1) bùng phát trên gia cầm và nguy cơ lây sang người, không để xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch trong bối cảnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do Virus Corona (nCoV) đang xảy ra, chúng ta phải tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định từ các cấp chính quyền và lời khuyên từ các chuyên gia Y tế.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp cho bạn biết được mức độ nguy hiểm của A/H5N1. Hãy cố gắng bảo vệ bản thân và những người xung quanh bằng việc tuân thủ một lối sống khoa học, vệ sinh nhà cửa hàng ngày, ăn chín uống sôi và đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi.

Xem thêm nhiều bài viết về sức khoẻ tại Khoẻ đẹp mỗi ngày.

Chọn mua thịt gà đã qua kiểm dịch tại Bách Hóa XANH gần nhất.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cảnh giác dịch AH5N1 khi Corona chưa hếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh