Tip hay

Cảnh báo trào lưu phơi mông trên Tiktok làm tăng nguy cơ ung thư da

Cảnh báo trào lưu phơi mông trên Tiktok làm tăng nguy cơ ung thư da

Trào lưu phơi mông dưới ánh nắng mặt trời trên TikTok có thực sự có lợi cho sức khỏe hay tiềm tàng những rủi ro, nguy hiểm? Cùng Tip Hay tìm câu trả lời qua bài biết dưới đây nhé!

Trào lưu perineum sunning (phơi nắng tầng sinh môn) trên TikTok hiện đang được rất nhiều người hưởng ứng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trào lưu này có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1 Cảnh báo trào lưu phơi mông trên TikTok

Perineum sunning (phơi nắng tầng sinh môn) đang là một trào lưu TikTok được hàng triệu người hưởng ứng hiện nay. Với trào lưu này, người thực hiện sẽ khỏa thân, dang rộng hai chân, chống tay xuống đất rồi hướng mông và bộ phận sinh dục về phía có ánh nắng mặt trời.

Sở dĩ có sự ra đời của hành động này là vì người ta quan niệm rằng tầng sinh môn là "cổng của sự sống và cái chết", mọi năng lượng tốt sẽ đi từ tầng sinh môn vào cơ thể con người. Bởi vậy, họ nghĩ rằng phơi tầng sinh môn dưới mặt trời sẽ có được sức khỏe tốt, làm tăng cường tuổi thọ và khả năng tâm linh.

Người ta tin rằng phơi tầng sinh môn dưới mặt trời sẽ có lợi cho sức khỏeNgười ta tin rằng phơi tầng sinh môn dưới mặt trời sẽ có lợi cho sức khỏe

Một số người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok,... đã chia sẻ điều này và khuyến khích mọi người nên thực hiện hành động phơi nắng tầng sinh môn như một bài tập yoga để có được sức khỏe tốt. Tính đến nay, hashtag #perineumsunning trên TikTok đã thu hút hơn 2.8 triệu lượt xem.

Vào năm 2019, khi trào lưu này xuất hiện lần đầu tiên trên mạng xã hội, các bác sĩ đã giải thích rằng đây là một hành động nguy hiểm vì vùng da ở tầng sinh môn rất nhạy cảm, nếu tiếp xúc với tia UV có thể gây nguy hiểm cho da.

Chuyên trang y tế Healthline cũng đã từng cảnh báo về trào lưu nguy hiểm này và cho biết rằng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc phơi nắng vùng tầng sinh môn có lợi cho sức khỏe.

Perineum sunning có khả năng làm tăng nguy cơ bị ung thư daPerineum sunning có khả năng làm tăng nguy cơ bị ung thư da

Tương tự, bác sĩ Stephanie Ooi của phòng khám My Health Care cũng cho biết: “Đây là một ví dụ điển hình về sự sai lệch thông tin y tế trên mạng xã hội mà trong một số trường hợp có thể làm tổn hại trực tiếp sức khỏe nếu chúng ta quá cả tin, làm theo mà không kiểm chứng”.

Đề cập tới vấn đề này, tiến sĩ Karan Raj - bác sĩ phẫu thuật của Đại học Canterbury Christ Church (Vương quốc Anh) cũng đã nhấn mạnh rằng việc thu năng lượng mặt trời bằng bộ phận sinh dục là một hành động nguy hiểm, có thể làm cho vùng da tầng sinh môn bị tổn thương và tăng nguy cơ bị ung thư da.

2 Lời khuyên từ chuyên gia

Theo các chuyên gia, vùng da ở tầng sinh môn rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Vì thế, bạn không nên thực hành theo trào lưu perineum sunning trên TikTok. Và để bảo vệ tầng sinh môn khỏi các tổn thương, bạn cần biết cách bảo vệ và chăm sóc nó đúng cách, đặc biệt nên tránh để tầng sinh môn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nên tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trờiNên tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Theo thông tin từ trang Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, sự tác động của ánh nắng mặt trời vào cơ thể là do các tia UV từ mặt trời. Việc tiếp xúc liên tục với tia UV trong thời gian ngắn có thể gây cháy nắng, còn tiếp xúc liên tục trong thời gian dài thì có nguy cơ cao bị lão hóa sớm và ung thư da.

Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia để bảo vệ da mà bạn có thể tham khảo:

  • Hạn chế đi ra nắng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng - 4 giờ chiều vì đây là thời điểm các tia UV mạnh nhất.
  • Nên mặc các trang phục chống nắng khi đi ra trời nắng để hạn chế tối đa các tác động từ ánh nắng mặt trời.
  • Nên thoa kem chống nắng khi đi ra ngoài trời nắng. Các loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng càng cao thì khả năng bảo vệ da càng tốt.
  • Nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe làn da để sớm phát hiện ra các bệnh về da và kịp thời chữa trị.

Lời khuyên từ chuyên giaLời khuyên từ chuyên gia

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về thực hư trào lưu phơi mông trên TikTok làm tăng nguy cơ ung thư da và các lời khuyên từ chuyên gia. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể bỏ túi được những kiến thức hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Báo Thanh niên, báo Dân Việt

Từ khóa: Cảnh báo trào lưu phơi mông trên Tiktok làm tăng nguy cơ ung thư daperineum sunningtrào lưu phơi môngphơi nắng tầng sinh môn