Tip hay

Cảnh báo tác hại uống đồ giải khát chứa bột phụ gia chống tách nước

Cảnh báo tác hại uống đồ giải khát chứa bột phụ gia chống tách nước

Đồ giải khát là một phần không thể thiếu trong mùa hè oi bức. Tuy nhiên bạn đã biết về những tác hại của đồ uống giải khát chứa bột phụ gia chống tách nước?

Hè tới là mùa mà những món đồ uống giải khát lên ngôi. Thế nhưng những thức uống giải khát hiện nay lại xuất hiện tình trạng được thêm phụ gia trôi nổi giúp đồ uống trở nên ngon lành, sánh mịn và hấp dẫn hơn, đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng. Cùng tìm hiểu những tác hại của đồ uống giải khát chứa bột phụ gia chống tách nước ngay.

1 Tác dụng của bột phụ gia chống tách nước

Trên thực tế, các loại nước sinh tố hoặc nước ép trái cây tự làm sẽ có hiện tượng bị tách nước sau khoảng 10-15 phút. Hiện tượng tách nước tức là cốc nước sẽ bị phân tầng, dễ hiểu hơn là “nước đi một đằng, cái đi một nẻo” gây mất thẩm mỹ và kém hấp dẫn. Mùi vị ly nước cũng không còn ngon lành như lúc vừa làm xong nữa.

Những cửa hàng bán nước ép, sinh tố rất lo ngại điều này khi ship nước đi quá xa. Chính vì vậy, họ chọn cách sử dụng chất phụ gia chống tách nước cho vào để cốc sinh tố được sánh mịn, thơm ngon trong thời gian dài, kể cả 2-3 tiếng sau.

Bột phụ gia chống tách nướcBột phụ gia chống tách nước

Kết quả tìm kiếm của cụm từ “bột chống tách nước” trên Google cho ra tới hơn 5.500.000 kết quả chỉ trong vòng chưa tới 1 giây. Hầu hết các hiển thị đều là những trang web rao bán mặt hàng này. Theo như quảng cáo từ các trang này thì bột phụ gia chống tách nước có nhiều loại: bột Frappe, bột Mix, bột mềm.

Có những loại bột chuyên sử dụng với nước đá xay có ca cao, socola, cafe. Một số dòng sản xuất phù hợp với tất cả các vị nước. Bột chống tách nước có thành phần chính là Vegetable Gums, được biết đến như chất tạo đặc có khả năng tạo nên dung dịch có độ nhớt đáng kể, khiến những dung dịch khó hòa quyện với nhau cũng liên kết được.

Kết quả tìm kiếm bột chống tách nướcKết quả tìm kiếm bột chống tách nước

Những liên kết “giả” này giúp đồ uống, nước ép, nước sinh tố không bị phân tầng và tách ra. Chất lượng và thẩm mỹ món nước uống cũng được đảm bảo. Bên cạnh đó nó còn làm giảm thời gian tan đá, giúp thức uống lâu bị loãng mà hương vị thì vẫn tươi ngon. Điều này giúp tiết kiệm nguyên liệu và thời gian pha chế.

Bột phụ gia chống tách đá có thể làm nước uống sánh, sệt, lâu bị loãng và hương vị không thay đổi trong 2-3 tiếng. Đặc biệt nếu người bán dùng hoa quả dập nát xay nước thì loại bột này sẽ làm nước không còn mùi hoa quả bị dập nát. Nếu không sử dụng loại bột này thì chỉ 5-10 phút sau nước sẽ có màu nhạt hơn, không còn sánh mịn.

Những ly sinh tố được phù phép thơm ngon lâu hơnNhững ly sinh tố được phù phép thơm ngon lâu hơn

Theo đó, bột Mix hoặc bột mềm sử dụng cho nước hoa quả và bột Frappe sử dụng cho sinh tố đá xay. Bột Frappe không mùi, không vị, không sữa nên có thể dùng với tất cả nguyên liệu như syrup, smoothies,... Thông thường khoảng 5g bột sẽ dùng 350ml sinh tố đá xay, 500ml sinh tố dùng cho 10g bột.

2 Tác hại của bột phụ gia chống tách nước đối với sức khỏe

Quy định của Bộ Y tế và Cục An toàn Thực phẩm là các chất phụ gia khi đưa vào trong chế biến thực phẩm phải tuân thủ đăng ký về công thức sản phẩm, quy trình sản xuất, công dụng, liều dùng. Nhưng bột chống tách nước hoặc nhiều loại bột khác trôi nổi hiện nay có trong thực phẩm vẫn được bày bán kể cả chưa qua kiểm định.

Các chất phụ gia trôi nổi không qua kiểm địnhCác chất phụ gia trôi nổi không qua kiểm định

ThS.BS Đoàn Ngọc Hà – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết bột chống tách nước nếu không được cơ quan chức năng kiểm định thì có thể không đảm bảo về thành phần, vượt quy định tiêu chuẩn của bộ Y tế. Trong phụ gia cũng có thể chứa chất cấm, không được Bộ Y tế cho phép sử dụng nguy hại tới sức khỏe.

Quá trình sản xuất bột phụ gia chống tách nước không đảm bảo có thể làm lẫn tạp chất, kim loại nặng, asen, thủy ngân, vi sinh vật vượt ngưỡng cho phép gây rối loạn đường tiêu hóa.

Nhiễm độc thủy ngân, asen,..khi sử dụng thực phẩm chứa phụ giaNhiễm độc thủy ngân, asen,..khi sử dụng thực phẩm chứa phụ gia

Vì sức khỏe người tiêu dùng, người kinh doanh phải tuân thủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa, không được vì lợi nhuận bán rẻ sức khỏe người khác bằng việc sử dụng các sản phẩm nhập lậu, trôi nổi không rõ ràng.

Bột phụ gia chống tách nước cũng như rất nhiều loại phụ gia trôi nổi khác hiện nay có thể “phù phép” nhiều món ăn ngon mà mắt thường không thể nhận biết. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người thân nhé.

Nguồn: Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Cảnh báo tác hại uống đồ giải khát chứa bột phụ gia chống tách nướcbột phụ gia chống tách nướcbột phụ gia chống tách nước