Tip hay

Cảnh báo nguy hiểm khi lạm dụng paracetamol để giảm đau đầu

Cảnh báo nguy hiểm khi lạm dụng paracetamol để giảm đau đầu

Lạm dụng paracetamol để giảm đau đầu có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Sau đây là những lưu ý khi dùng paracetamol và cách giảm đau đầu không cần thuốc.

Paracetamol là một loại thuốc giảm đau khá quen thuộc và được sử dụng rộng rãi. Loại thuốc này có khả năng giảm đau nửa đầu, đau bụng kinh, đau nhức liên quan đến cảm lạnh và cảm cúm.

Tuy nhiên việc lạm dụng quá mức loại thuốc này lại gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vậy, chúng ta cần lưu ý gì khi sử dụng paracetamol và có những cách nào giúp giảm đau không cần thuốc, cùng xem ngay nhé.

1 Nguy hại khi lạm dụng paracetamol để giảm đau đầu

Làm tổn thương gan

Paracetamol sau khi được dung nạp vào cơ thể sẽ được hấp thụ vào máu và chuyển hoá qua gan. Thế nhưng trong đó có khoảng 4% paracetamol được chuyển thành một chất có hại cho gan là N-acetyl benzoquinonimin. Chất này làm suy giảm chức năng gan, có thể gây ngộ độc gan hoặc hoại tử tế bào gan.

Làm tổn thương ganLàm tổn thương gan

Gây ngộ độc cho thai nhi

Đối với phụ nữ mang thai, việc sử dụng paracetamol thường xuyên có thể khiến thai nhi bị ngộ độc. Thuốc truyền qua nhau thai gây ảnh hưởng đến em bé, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ mắc hen suyễn.

Gây ngộ độc cho thai nhiGây ngộ độc cho thai nhi

Cơ thể mệt mỏi

Khi uống paracetamol, phân tử hemoglobin - một protein trong tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến các mô của cơ thể và trả carbon dioxide từ các mô trở lại phổi sẽ mất đi. Do đó, gây nên hiện tượng mệt mỏi, uể oải, đặc biệt xảy ra thường xuyên ở người cao tuổi.

Cơ thể mệt mỏiCơ thể mệt mỏi

Ngộ độc cấp ở trẻ em

Trẻ em khi uống paracetamol quá liều có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc cấp với các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, khó thở, mặt xanh tái. Vì thế không nên lạm dụng paracetamol khi trẻ bị đau đầu, ốm, cảm cúm.

Ngộ độc cấp ở trẻ emNgộ độc cấp ở trẻ em

2 Những lưu ý khi sử dụng thuốc paracetamol

Theo BS.Đào Trường Giang, Bệnh viện Xanh Pôn, sau đây là một số lưu ý khi sử dụng paracetamol sẽ làm giảm nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ thể:

  • Liều dùng thông thường đối với người lớn là không quá 10mg/kg và trẻ em là 5mg/kg cho một lần, mỗi lần cách nhau ít nhất từ 4-6 tiếng.
  • Không dùng quá 4 liều trong 1 ngày.
  • Chỉ uống thuốc khi thật sự cần thiết trong các trường hợp sốt cao, đau nhức nghiêm trọng.
  • Không sử dụng thuốc quá 10 ngày đối với người lớn, 5 ngày đối với trẻ em trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Không uống rượu, bia khi sử dụng paracetamol.
  • Nên sử dụng thuốc sau bữa ăn từ 30 phút đến 1 giờ.
  • Chống chỉ định dùng paracetamol đối với những người mẫn cảm với các thành phần nào của thuốc, thiếu máu hoặc thiếu glucose-6-phosphate dehydrogenase, người bị bệnh về gan, phổi, thận.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc paracetamolNhững lưu ý khi sử dụng thuốc paracetamol

3 Một số cách giảm đau đầu không cần uống thuốc

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi là cách hiệu quả để giảm bớt các tình trạng đau đầu, căng thẳng. Ngoài ra nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cơ thể thoải mái, tinh thần lạc quan, giúp phục hồi cơ thể nhanh hơn.

Nghỉ ngơiNghỉ ngơi

Uống nhiều nước

Khi bị đau đầu, bạn nên uống nhiều nước để làm giảm cơn đau cũng như để cơ thể thoải mái hơn. Mất nước có thể sẽ khiến cơ thể bạn cáu gắt, đau nhức trầm trọng hơn.

Uống nhiều nướcUống nhiều nước

Tránh thực phẩm chứa histamin

Một số thực phẩm có chứa histamin như: Thực phẩm lên men, sữa, rượu, … không được khuyên dùng khi đau nhức vì những thực phẩm này có thể khiến cơn đau của bạn kéo dài và nhạy cảm hơn.

Tránh thực phẩm chứa histaminTránh thực phẩm chứa histamin

Chườm đá lạnh

Đá lạnh sẽ giúp bạn giảm đau đầu thông qua cơ chế làm chậm quá trình dẫn truyền thần kinh và co mạch máu. Tuy nhiên nếu trời lạnh thì bạn không nên làm cách này mà thay vào đó nên thay bằng việc chườm ấm.

Chườm đá lạnhChườm đá lạnh

Trên đây là những cảnh báo nguy hiểm khi lạm dụng paracetamol để giảm đau đầu, cũng như những cách hạn chế cơn đau mà không cần dùng thuốc. Mong rằng bài viết đã đem lại cho bạn những thông tin bổ ích và đừng quên theo dõi Tip Hay để đón xem những bài viết tiếp theo nhé.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Cảnh báo nguy hiểm khi lạm dụng paracetamol để giảm đau đầuKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh