Tip hay

Cảnh báo dùng kháng sinh không đúng cách khiến sức khỏe suy giảm

Cảnh báo dùng kháng sinh không đúng cách khiến sức khỏe suy giảm

Thuốc kháng sinh là loại thuốc mà nhiều người hay dùng, nhưng nếu uống không đúng cách sẽ khiến sức khỏe trở nên suy giảm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc kháng sinh là liều thuốc thường thấy có trong các đơn thuốc chữa bệnh, ít ai biết rõ cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả và an toàn. Cùng Tip Hay tìm hiểu những điểm lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh qua bài viết sau đây từ ThS.Nguyễn Quốc Khánh thông tin trên Báo Sức khỏe và Đời sống nhé!

1 Dùng sai thuốc kháng sinh như uống thuốc độc

Lúc chúng ta bị mắc một căn bệnh nào đấy dù nặng cách mấy thì đều mong muốn nhanh chóng khỏi bệnh, vì vậy nhiều người lạm dụng thuốc kháng sinh liều mạnh với ý nghĩ tin rằng sẽ nhanh hết bệnh.

Tuy nhiên, việc uống sai thuốc kháng sinh lại là con dao hai lưỡi, thuốc kháng sinh khi dùng liều cao sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, nhẹ thì có thể dị ứng, phát ban, ngứa ngáy,... còn nếu trường hợp nặng có thể nguy kịch đến tính mạng.

Dùng sai thuốc kháng sinh như uống thuốc độcDùng sai thuốc kháng sinh như uống thuốc độc

2 Lạm dụng thuốc kháng sinh dễ gây kháng thuốc

Việc dùng thuốc kháng sinh có thể giúp tiêu diệt, ngăn một số vi khuẩn gây hại, giúp bệnh nhân mau chóng khỏi bệnh, an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, điều này chỉ thành công khi người bệnh uống thuốc đúng liều, đúng thời gian chỉ định.

Lạm dụng thuốc kháng sinh dễ gây kháng thuốcLạm dụng thuốc kháng sinh dễ gây kháng thuốc

Nếu người bệnh uống quá liều, chưa hết thời gian mà đã dừng uống hay uống sai cách thì rất dễ dẫn đến trường hợp kháng thuốc. Bởi các vi khuẩn gây bệnh đã “nhờn” với các thành phần của thuốc kháng sinh và hiệu quả khi tiếp tục dùng thuốc sẽ giảm, khiến bệnh tình nặng thêm.

Vì vậy, để chữa triệt để bệnh tình thì bệnh nhân phải uống đủ liều dùng, đúng cử và không bỏ uống hay lạm dụng quá mức.

3 Sử dụng đơn thuốc của người khác dẫn đến trị bệnh không thành

Đây có thể là một thói quen của nhiều bệnh nhân, vì tự chẩn đoán bệnh cho nhau và dùng chung một đơn thuốc.

Đây là một sai lầm tai hại và rất dễ gây trường hợp xấu cho bệnh tình, dù triệu chứng như nhau nhưng chưa chắc đó là cùng một loại bệnh, cơ địa lúc bệnh của mỗi người cũng khác biệt, uống sai thuốc rất dễ làm bệnh càng thêm nặng, hay vi khuẩn trở nên kháng thuốc sau này.

Sử dụng đơn thuốc của người khác dẫn đến trị bệnh không thànhSử dụng đơn thuốc của người khác dẫn đến trị bệnh không thành

4 Dễ bị dị ứng khi dùng lại thuốc cũ

Ngoài trường hợp dùng thuốc của người khác dù chung triệu chứng thì không ít bệnh nhân tự ý dùng lại đơn thuốc lần trước đã khám để tự mình trị bệnh. Đây cũng là một điểm sai lầm mà nhiều người mắc phải, bởi mỗi thời điểm thì dù triệu chứng có giống nhau thì mình chưa chắc sẽ bị mắc chung một loại bệnh.

Nếu dùng lại loại thuốc không còn đảm bảo chất lượng, hay đúng bệnh thì rất dễ gây ngộ độc, dị ứng, gây suy thận hoặc gan,...

Dễ bị dị ứng khi dùng lại thuốc cũDễ bị dị ứng khi dùng lại thuốc cũ

5 Tự ý đổi thuốc dẫn tới khó trị bệnh

Sau cùng, đó là người bệnh tự ý đổi thuốc khi thấy thuốc kháng sinh đang dùng lại không hiệu quả nhằm đổi thuốc mạnh hơn. Điều này khiến cơ thể rất dễ bị trường hợp kháng thuốc hay sốc thuốc kháng sinh.

Thuốc kháng sinh phát huy hiệu quả trong một thời gian nhất định, tùy vào mỗi loại thuốc kháng sinh sẽ thời gian khác nhau. Rất nhiều bệnh nhân uống thuốc kháng sinh 1 - 2 buổi thấy bệnh chưa giảm thì đã đổi thuốc lập tức.

Tự ý đổi thuốc có thể dẫn tới khó trị bệnhTự ý đổi thuốc có thể dẫn tới khó trị bệnh

Lúc này môi trường trong cơ thể chứa các thành phần của thuốc kháng sinh cũ, các vi khuẩn đang chống chọi cực lực thì đổi thuốc mới, khiến chúng có thể tìm cách kháng lại thành phần thuốc cũ. Đa số thuốc kháng sinh sẽ có chung một công thức thành phần, khi vi khuẩn trong người kháng được hết, chúng sẽ sinh sôi và làm tình trạng bệnh tình thêm nặng.

Bên trên là những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh như thế nào hiệu quả và an toàn, mong qua bài viết trên các bạn có thêm nhiều điều bổ ích và thú vị.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Cảnh báo dùng kháng sinh không đúng cách khiến sức khỏe suy giảmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh