Tip hay

Cẩn thận không tự ý sử dụng củ ấu tẩu làm thức ăn kẻo hại sức khỏe

Cẩn thận không tự ý sử dụng củ ấu tẩu làm thức ăn kẻo hại sức khỏe

Củ ấu tẩu phổ biến ở miền Bắc, có thể chế biến thành một số món ăn. Tuy nhiên, củ ấu tẩu tươi rất nguy hiểm vì có chứa chất độc, cần sơ chế kĩ trước khi ăn.

Củ ấu tẩu được xem là một loại dược liệu quý với nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, củ ấu tẩu nếu không chế biến đúng cách sẽ gây hại sức khỏe bởi có chứa chất độc nguy hiểm. Cùng tìm hiểu qua một số tác hại khi dùng củ ấu tẩu sai cách để phòng ngừa ngộ độc nhé!

1 Những nguy hiểm khi dùng củ ấu tẩu sai cách

Củ ấu tẩu hay còn gọi là củ ấu tàu, thảo ô, gấu tàu,...đây là rễ củ của cây ô đầu mọc nhiều ở vùng núi. Loại cây này có chứa chất độc, được xếp vào nhóm thuốc độc bảng A, nhưng nếu chế biến đúng cách sẽ là dược liệu quý hiếm.

Củ ấu tẩu thường được dùng làm rượu thuốc xoa bóp ngoài da giúp giảm đau nhức, mỏi, tê. Trong loại củ này có chứa chất độc aconitin nên thường chỉ được dùng khi đã chế biến cẩn thận và có chỉ định, theo dõi của bác sĩ.

Những nguy hiểm khi dùng củ ấu tẩu sai cáchNhững nguy hiểm khi dùng củ ấu tẩu sai cách

Các trường hợp ngộ độc chất aconitin chủ yếu là do ăn phải rễ cây, uống quá liều thuốc hoặc uống nhầm thuốc xoa bóp ngoài da của củ ấu tẩu. Khi dùng củ ấu tẩu làm thức ăn mà không chế biến đúng cách cũng gây ngộ độc nặng.

Loại chất độc này sẽ gây hại rất nhanh khi vào người. Chỉ với 1mg cũng gây ngộ độc nặng, từ 2-3mg sẽ có nguy cơ gây tử vong cao.

Các triệu chứng có thể nhận thấy khi ngộ độc củ ấu tẩu như tê cóng đầu chi, buồn nôn, tê miệng lưỡi, tiêu chảy, khó thở, co giật, mất nhận thức, hạ thân nhiệt,...thậm chí tử vong.

2 Cách phòng ngừa ngộ độc củ ấu tẩu

  • Không nên tự ý dùng củ ấu tẩu làm thức ăn khi không có kinh nghiệm chế biến loại củ này.
  • Nếu dùng củ ấu tẩu làm thức ăn thì nên được chế biến bởi người có kinh nghiệm để làm sạch độc tố trước khi nấu.
  • Nếu dùng củ ấu tẩu xoa bóp ngoài da cũng cần có hướng dẫn của người có chuyên môn hoặc thầy thuốc Đông y.
  • Rượu thuốc củ ấu tẩu phải được dán nhãn, cất giữ cẩn thận, tránh xa trẻ em.
  • Tuyệt đối không uống rượu ngâm củ ấu tẩu.

Cách phòng ngừa ngộ độc củ ấu tẩuCách phòng ngừa ngộ độc củ ấu tẩu

Trên đây là một số thông tin về nguy cơ gây hại sức khỏe nếu dùng củ ấu tẩu không đúng cách. Hy vọng rằng qua những thông tin trên sẽ cảnh giác người dân không nên dùng tùy tiện loại củ chứa chất độc này!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Cẩn thận không tự ý sử dụng củ ấu tẩu làm thức ăn kẻo hại sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh