Tip hay

Cần làm gì để tóc không bị bạc sớm?

Cần làm gì để tóc không bị bạc sớm?

Tóc bạc sớm là nỗi lo của rất nhiều người, khiến bạn cảm thấy tự ti và trông mình già hơn so với tuổi rất nhiều. Vậy cần làm gì để tóc không bị bạc sớm? Cùng tìm hiểu với Tip Hay nhé!

Những sợi tóc bạc trắng báo hiệu chúng ta đã già đi rồi. Thông thường những sợi tóc bạc bắt đầu xuất hiện nhiều khi bạn ở tuổi 40, nhưng cũng có nhiều người bị bạc sớm hơn. Chỉ với cách ngăn ngừa bạc sớm vô cùng đơn giản mà Bách hoá XANH chia sẻ dưới đây, đảm bảo sẽ đánh bay nỗi lo bạc sớm của bạn đấy.

1 Lý do tóc bạc sớm?

Theo Michele Green - bác sĩ da liễu thẩm mỹ ở New York, cô cho biết có nhiều lý do khiến tóc bạn chuyển màu, trong đó có quá trình lão hoá. Khi chúng ta già, enzyme catalase không hoạt động hiệu quả, hình thành nên hydrogen peroxide, ức chế tổng hợp melanin nên ít sắc tố trên tóc hơn, dẫn đến tóc bạc trắng.

Michele Green còn chỉ ra tóc bạc do lão hoá tự nhiên thì không có cách ngăn chặn hoàn toàn. Nhưng nếu tóc bạc do thiếu hụt vitamin B6, hay vitamin B12, rối loạn tuyến giáp, bạch biến hoặc tóc rụng từng vùng.

Quá trình lão hoá khiến tóc bạc sớmQuá trình lão hoá khiến tóc bạc sớm

Ngoài ra nếu bạn thường hút thuốc, bị thiếu máu, thiếu dinh dưỡng hoặc căng thẳng, stress thường xuyên cũng có thể đẩy nhanh quá trình bạc tóc.

Thường căng thẳng sẽ đẩy nhanh quá trình tiêu diệt melanocyte - tế bào sản xuất hắc tố melanin tạo màu sắc cho tóc. Do đó, tóc bạn rất dễ bị bạc, còn bị viêm tạo ra các gốc tự do, ảnh hưởng đến việc sản xuất hắc tố melanin.

2 Cách phòng ngừa tóc bạc

Khi già, cơ thể chúng ta sẽ bị mất cân bằng oxy hoá. Do đó, để ngăn ngừa điều này bạn phải giảm tiếp xúc với những tác nhân có khả năng gây căng thẳng từ môi trường và không tiêu thụ thực phẩm có khả năng sản sinh gốc tự do cao như đồ nướng, thịt đỏ,..

Cách phòng ngừa tóc bạc

Bác sĩ Michele Green khuyên các bạn nên chọn chất béo lành mạnh, các loại hạt, quả bơ giàu vitamin E, thực phẩm giàu vitamin C, L-tyrosine. L-tyrosine là axit amin tìm thấy trong cơ thể, giúp sản xuất melanin, giảm viêm, giảm căng thẳng và giảm tóc rụng.

Ngoài bổ sung dinh dưỡng và môi trường, bạn cũng nên tập một số thói quen như không hút thuốc, điều trị tất cả tình trạng liên quan tuyến giáp, kiểm soát căng thẳng.

tập một số thói quen như không hút thuốc, điều trị tất cả tình trạng liên quan tuyến giáp

Bạn không thể ngăn chặn được quá trình lão hoá tự nhiên, nhưng bạn có thể giảm được khả năng mất cân bằng oxy hoá, làm chậm quá trình bạc tóc.

Bác sĩ da liễu Joshua Zeichner làm việc tại New York cho biết nếu sử dụng dầu gội chứa kẽm pyrithione sẽ tốt cho da đầu và tóc, giúp chống oxy hóa, ngừa tác hại tia UV. Những loại dầu gội này trị da đầu khô, ngứa, gàu, tiết nhờn, giúp bạn tạm biệt mái tóc mỏng.

Một số mẹo chữa tóc bạc sớm bằng lá ổi, chùm ruột,... cũng rất hiệu quả mà bạn có thể thử tại nhà.

Những cách hạn chế tóc bạc vô cùng đơn giản đúng không? Tuy nhiên chúng mang lại cực kỳ nhiều hiệu quả luôn đấy. Thay đổi dinh dưỡng và thói quen để có được mái tóc lâu bạc bạn nha!

Nguồn: Hellobacsi

Từ khóa: Cần làm gì để tóc không bị bạc sớm?tóc bạctócsức khỏe