Tip hay

Cẩm nang huấn luyện chó Rottweiler đơn giản tại nhà

Cẩm nang huấn luyện chó Rottweiler đơn giản tại nhà

Nếu bạn đang cần tìm một chú chó để làm bạn hằng ngày. Thì lời khuyên chân thành nhất là hãy nên chọn giống chó Rottweiler và huấn luyện cho nó những kỹ năng cơ bản nhé. Sau đây Tip Hay sẽ chia sẻ cho các bạn cẩm nang huấn luyện chó Rottweiler đơn giản tại nhà.

Những chú chó là động vật chân thành của con người. Trên thế giới có rất nhiều giống chó như Berger, chó Bull, Husky,...mỗi loài đều có những đặc tính khác nhau. Nhưng sau tất cả thì giống chó Rottweiler được xem là giống chó mạnh mẽ và được nhiều người chọn nuôi.

1 Chó Rottweiler là giống chó gì?

Rottweiler hay còn gọi là rốt hoặc rotti. Đây là một giống chó có nguồn gốc từ Đức và được thuần hóa để chăn gia súc hay trở thành chó nghiệp vụ. Ngoài ra chúng còn có thể chiến đấu tốt với các khả năng chịu đựng được các vết thương.

Rottweiler được đánh giá là những chú chó khỏe mạnh, thông minh. Bề ngoài nhìn có vẻ to xác và dữ dằn nhưng chúng rất nghe lời và bảo vệ chủ tốt.

Ngoài ra chúng ít thân thiện với người lạ nhưng với người quen lại tỏ ra rất dễ mến. Vì thế bạn hãy dạy cho nó một số kĩ năng cần thiết để chú chó của bạn trở nên thông minh và hữu ích hơn nhé.

2 Huấn luyện chó Rottweiler cơ bản

Huấn luyện chó Rottweiler đứng yên tại chỗ

Huấn luyện chó Rottweiler đứng yên tại chỗHuấn luyện chó Rottweiler đứng yên tại chỗ

Đây được xem là bài học cơ bản đầu tiên khi bắt đầu huấn luyện chó. Bài học này khiến chú chó của bạn có thể điềm tĩnh hơn, không còn tinh nghịch chạy nhảy nữa. Từ đó khiến bạn có thể kiểm soát chú chó một cách dễ dàng.

Bước 1: Đầu tiên, bạn đứng trước mặt chó, giơ tay cầm thức ăn ngay trên phía trước mũi rồi từ từ di chuyển bàn tay lên đỉnh đầu. Theo quy luật tự nhiên, chú chó tưởng rằng chủ cho ăn nên chúng sẽ đứng yên hoặc ngồi xuống đất.

Bước 2: Lúc này, bạn hô to hiệu lệnh “ đứng yên”, khi chú chó đã làm theo hiệu lệnh thì bạn phát thưởng cho chú chó. Lặp lại nhiều lần để cho chó quen dần hiệu lệnh của bạn.

Huấn luyện chó Rottweiler ngồi, ngồi yên tại chỗ

Huấn luyện chó Rottweiler ngồi, ngồi yên tại chỗHuấn luyện chó Rottweiler ngồi, ngồi yên tại chỗ

Khi chó đang đứng mà muốn thực hiện lệnh ngồi

Bước 1: Đầu tiên, bạn đứng trước mặt chó. Trên tay cầm thức ăn để phía trên mũi của chú chó.

Bước 2: Tiếp đến di chuyển tay từ từ về phía trước đỉnh đầu, tại vị trí giữa hai tai của chú chó.

Bước 3: Theo phản xạ của chú chó sẽ ngồi xuống và ngồi yên đợi bạn cho ăn. Bạn hô to lệnh “ngồi xuống” khi chú chó đã thực hiện được thì thưởng đồ ăn cho chúng.

Bước 4: Lặp đi lặp lại động tác nhiều lần để chúng quen với lệnh của bạn và trở thành thói quen của chúng.

Khi chó đang nằm mà muốn thực hiện lệnh ngồi

Bước 1: khi chó đang nằm bạn đưa đồ ăn lên trước mặt chó để chó chú ý vào bạn.

Bước 2: Khi chó chú ý đến bạn, bạn hô to lệnh “ngồi”, để lần sau khi chó nghe lệnh ấy lại làm theo.

Bước 3: đợi khoảng 3-4s thì thưởng thức ăn cho chó.Lặp lại việc này từ 4-5 lần đến khi chó thực hiện được.

Huấn luyện chó nằm, nằm yên tại chỗ

Cách 1:

  • Tay cầm thức ăn đặt trước mũi chó Rottweiler.
  • Hạ thấp tay xuống sát mặt đất, chú cún sẽ di chuyển theo tay và nằm xuống.
  • Hô “Nằm” ngay khi cún nằm xuống.
  • Sau đó, hưởng cho cún.

Cách 2:

  • Đặt tay lên vị trí giữa xương bả vai và mông.
  • Dùng lực nhẹ đủ để ấn cún nằm xuống.
  • Hô “Nằm” khi cún nằm xuống.

Huấn luyện chó Rottweiler luôn đi bên cạnh

Đầu tiên, bạn đứng kế bên chân trái của chú chó, hô lệnh “ ngồi xuống”, khi chó đang ngồi thì giật nhẹ dây, hô “Đi”.

Tiếp theo, hãy giật dây và hô “Chậm” khi chú cún đi nhanh, để cún giảm tốc độ để đi ngang chân bạn, đến ngang chân hô “Tốt”. Ngược lại nếu cún đi chậm, thì hô “Nhanh” và làm những hành động tương tự.

Kết hợp huấn luyện chó Rottweiler luôn đi bên cạnh với các lệnh: Đi, đứng, nằm, ngồi và bò mang lại hiệu quả rất tốt.

Huấn luyện chó Rottweiler bắt tay

Huấn luyện chó Rottweiler bắt tayHuấn luyện chó Rottweiler bắt tay

Bước 1: Đầu tiên, bạn ngồi xuống đối diện chú chó, sau đó đặt khay thức ăn vào lòng người. Theo phản xạ những chú chó sẽ nhìn vào khay thức ăn

Bước 2: Tiếp đến, hô “Bắt tay”, đồng thời dùng tay trái nhấc chân phải của cún lên bắt tay. Tay phải thưởng đồ ăn cho cún

Bước 3: Cuối cùng, bạn hãy lặp lại nhiều lần để hình thành thói quen cho chó.

Huấn luyện chó Rottweiler ngồi chào

Huấn luyện chó Rottweiler ngồi chàoHuấn luyện chó Rottweiler ngồi chào

Bước 1: Đầu tiên, hô lệnh “ngồi” cho chú cún nghe thấy, sau đó chỉnh sửa dáng ngồi của chó. Tạo thế kiềng ba chân ngồi cho vững chắc.

Bước 2: Tiếp đến hô “Chào”, đồng thời kéo dây dắt lên tay trái và đỡ chân cún. Đứng yên cho đến khi cún mệt, chúng sẽ tự ngồi xuống. Tập 10 – 15 giây và cho cún nghỉ. Bước 3: Lặp lại nhiều lần để hình thành thói quen cho cún.

Huấn luyện chó Rottweiler kêu, sủa

Huấn luyện chó Rottweiler kêu, sủaHuấn luyện chó Rottweiler kêu, sủa

Bước 1: Đầu tiêu, cầm tô thức ăn cho chó trong lòng của mình. Sau đó hô lệnh “sủa” cho chú cún nghe thấy.

Bước 2: Nếu cún sủa: Thưởng đồ ăn, khen tốt và gãi tai âu yếm cho cún.

Bước 3: Nếu cún không sủa: Bạn bỏ đi chơi với những con chó khác và cho chúng ăn, khi đó chú chó sẽ sủa vì ghen tức. Bạn quay lại và thực hiện lại bước 2 (nếu nhà chỉ có 1 con, hãy bỏ lơ đi và chơi với đồ chơi khác để chúng ghen)

Bước 4: Lặp lại khẩu hiệu và hành động búng tay để hình thành thói quen cho cún.

Cách huấn luyện chó đi bên cạnh chủ

Cách huấn luyện chó đi bên cạnh chủCách huấn luyện chó đi bên cạnh chủ

Bước 1: Bạn nên chuẩn bị dây xích cho lần đầu tiên huấn luyện nó, hoặc nếu bạn không nỡ xích chó cưng của bạn thì bạn có thể chuẩn bị đồ ăn cho chúng nhé.

Bước 2: Trong khoảng thời gian đầu, bạn cố gắng xích chúng và dắt chúng đi bên cạnh. Dù có khó khăn một tí nhưng bạn đừng có bỏ cuộc hãy cố gắng lặp lại nhiều lần. Khi chúng thành thục bạn nên thưởng cho chúng nhé.

Bước 3: Khi có tình huống bất ngờ trong lúc đi cùng bạn, ví dụ như chó muốn đi vệ sinh bạn nên dắt chúng đi liền, đừng cố kéo chó đi tiếp. Như vậy sẽ hiệu quả hơn đó.

Bước 4: khi chó bắt đầu thuần thục những bước trên, bạn có thể thu ngắn xích lại và ít thưởng hơn. Như vậy chó sẽ thành thói quen đi bên cạnh chủ và cố gắng tập luyện cho chúng nhiều lần nhé.

3 Huấn luyện chó Rottweiler nâng cao

Với những bài tập huấn luyện chó Rottweiler nâng cao bạn nên huấn luyện chúng ở độ tuổi từ 4-5 tháng tuổi. Đây là độ tuổi hợp lý để giúp chúng có thể dễ học tập và rất nghe lời bạn.

Dĩ nhiên nếu chó bạn đã quá độ tuổi này thì vẫn huấn luyện các bài tập nâng cao được. Tuy nhiên bạn phải thật kiên trì và dành thời gian huấn luyện chúng nhiều hơn.

Cách huấn luyện chó nhặt đồ mang lại

Cách huấn luyện chó nhặt đồ mang lạiCách huấn luyện chó nhặt đồ mang lại

Bước 1: Lấy một đồ vật của bạn và cho cún đánh hơi.

Bước 2: Ném đồ vật ra xa để kích thích chúng chạy đi tìm đồ vật và gắp mang lại. Nếu cún không chịu chạy đi thì bạn dắt cún đi tìm, hoặc đến điểm đồ vật bị ném để kích thích chúng tìm đồ vật.

Bước 3: Luyện tập nhiều lần để hình thành thói quen tìm đồ vật và gắp mang lại.

Bước 4: Nâng cao bài tập bằng cách giấu đồ vật tại những nơi khó tìm.

Huấn luyện chó Rottweiler bảo vệ chủ khi có lệnh

Huấn luyện chó Rottweiler bảo vệ chủ khi có lệnhHuấn luyện chó Rottweiler bảo vệ chủ khi có lệnh

Đối với việc huấn luyện chó Rottweiler bảo vệ chủ khi có lệnh, bạn cần phải nắm rõ được tình hình cún như thế nào rồi mới dạy. Bởi vì giống chó này không thiện chiến như các giống chó khác. Nếu bạn muốn huấn luyện chó kỹ năng này, vậy thì hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chọn hiệu lệnh. Chọn một từ quen thuộc để làm hiệu lệnh dạy chó báo động, ví dụ như “sủa”. Khi sử dụng hiệu lệnh này cần sử dụng đúng một giọng điệu để cún có thể hiểu được.

Bước 2: Thực hành với hiệu lệnh.

Để huấn luyện chó với bài tập này hiệu quả hơn, bạn nên xích chúng tại một nơi cố định như chân bàn bếp hay hàng rào ngoài sân. Đưa thức ăn làm phần thưởng cho chó nhưng đừng cho nó ăn vội, bạn hãy đi ra xa khỏi tầm nhìn của cún..Khi chó sủa hoặc phát ra âm thanh khác, thì hãy lại gần và khen hoặc nói hiệu lệnh. Đồng thời thưởng cho chó.

Bước 3: Lặp lại hành động nhiều lần để chó liên hệ lời khen với phần thưởng, hình thành phản xạ với hiệu lệnh.

Khi chó quen dần với bài học của bạn, bạn nên thay đổi vị trí để luyện tập cho chúng

Bước 4: Để hiệu quả trong bài tập luyện, bạn nên kiên quyết và rõ ràng khi ra lệnh và luôn nhớ rằng hãy luôn kiên trì tập luyện cho chúng nhé. Khi muốn thử phản ứng của chúng trong lúc đi dạo bạn hãy thử ra hiệu lệnh, nếu chúng làm theo bạn thì bạn hãy thưởng cho chúng. Còn nếu chúng không thực hiện thì hãy luyện tập lại nhé.

Lưu ý: Nếu chó sủa không ngừng, đừng cho chó phần thưởng thay vào đó hãy đợi nó im lặng và nói lại hiệu lệnh, nếu chó làm đúng thì hãy đưa phần thưởng cho nó.

Huấn luyện chó Rottweiler tấn công khi có lệnh

Huấn luyện chó Rottweiler tấn công khi có lệnhHuấn luyện chó Rottweiler tấn công khi có lệnh

Cũng giống như bài huấn luyện chó Rottweiler bảo vệ chủ khi có lệnh, bài huấn luyện tấn công khi có lệnh cũng cần phải nắm được tình hình của cún ra sau rồi mới tiến hành huấn luyện. Với bài tập này chỉ dễ thành công khi chó đủ khả năng hung dữ, nghĩa là khi chó từ 8-9 tháng tuổi.

Bước 1: Xích chó vào một vật thể cố định. Nên chọn dây xích dài khoảng 2-3m trở lên để chúng có thể dễ dàng di chuyển.

Bước 2: Để kích thích chúng trở nên hung dữ bạn nên đùa giỡn với chúng chẵn hạn có thể tạo ra tiếng động lớn để trêu nó tấn công người. Với bài tập này bạn nên đeo đồ bảo hộ trong quá trình luyện tập nhé.

Bước 3: Sau khi đã kích thích được sự hung dữ của chó, bắt đầu dạy chó tấn công.

Bước 4: Dùng các hành động ở bước 2 để kích thích chó tấn công bạn, sau khi luyện tập được nhiều lần bạn nên thưởng cho chúng để chúng không dữ với bạn nữa. Như thế sẽ dễ thành công hơn.

Để huấn luyện thành công bài tập này bạn nên dành thời gian nhiều hơn cho chúng, có thể mất tới 3-4 tháng để thành công hoặc có thể nhiều hơn đó.

Huấn luyện chó Rottweiler dữ thành hiền

Huấn luyện chó Rottweiler dữ thành hiềnHuấn luyện chó Rottweiler dữ thành hiền

Phần lớn các giống chó Rottweiler có bản tính khá hiền lành; tuy nhiên cũng có số ít trường hợp hung dữ từ nhỏ. Đối với những chú chó dữ điểu quan trọng nhất là bạn nên dành thời gian cho chúng nhiều hơn và giao lưu với chúng một cách nhẹ nhàng để thay đổi tính cách của chúng nhé.

Bước 1: Khi mới bắt đầu luyện tập bài học này, bạn nên cho chúng tiếp xúc với chúng bằng những con thú cưng khác. Có lẽ cách dùng đồng loại để luyện tập cho chúng sẽ hiệu quả hơn và tránh gây vết thương khi cố gắng luyện tập với chủ. Nhớ là dùng dây xích để kiểm soát chó trong lần đầu tiếp xúc.

Bước 2: Nếu cảm thấy chó căng thẳng, hãy ở bên cạnh an ủi để làm giảm cảm giác áp lực cho chúng và giữ cho chúng không cắn người. Muốn thành công bài học này, bạn nên huấn luyện cho chúng các bài học đơn giản như đi, ngồi, nằm tại chỗ thành công trước nhé.

Bước 3: Huấn luyện chó Rottweiler dữ từ nhỏ sẽ đơn giản hơn chó đã trưởng thành. Đối với những chú chó trưởng thành bạn phải dành thời gian rảnh cho chúng nhiều hơn bình thường nhé có như thế chúng mới bớt sự cảnh giác và hung dữ với bạn.

Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ

Cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗCách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ

Chọn địa điểm vệ sinh cố định, phù hợp và thuận tiện. Không được thay đổi địa điểm vệ sinh.

Khi thấy chúng có những biểu hiện buồn đi vệ sinh như: Đánh hơi tìm chỗ, đi lòng vòng, thì hãy dắt chúng đến địa điểm vệ sinh cố định. Ép cún đi nếu chúng không hợp tác. Lặp lại nhiều lần để hình thành thói quen cho cún.

Cách huấn luyện chó không ăn bậy

Cách huấn luyện chó không ăn bậyCách huấn luyện chó không ăn bậy

Bạn nên cho chó của bạn ăn ở xoong, nồi cụ thể và không thay đổi vật dụng đựng thức ăn cho chó của chúng.

Thêm nữa bạn nên cho chúng ăn tại nơi cố định như ở bếp nhà bạn, góc sân vườn nhà bạn, nói chung là một nơi cố định và đảm bảo rằng không thay đổi vị trí cho chúng ăn.

Một điều lưu ý bạn hạn chế cho chó cưng của bạn ăn những đồ linh tinh ở những nơi lạ để dễ cho việc huấn luyện.

Phía trên là những cách huấn luyện chó Rottweiler đơn giản nhất tại nhà. Nếu bạn đang nuôi một chú chó hay chỉ đang dự tính nuôi thì nên học một vài cách để huấn luyện cho chúng nhé.

Có thể bạn quan tâm

>> Mua dụng cụ huấn luyện chó ở đâu?

>> Cách huấn luyện chó cỏ, chó ta nghe lời đơn giản tại nhà

>> Chó Alaska ăn gì tốt? Gợi ý thức ăn cho chó Alaska theo từng độ tuổi

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cẩm nang huấn luyện chó Rottweiler đơn giản tại nhàKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh