Tip hay

Cải thiện sức khỏe khi bạn ăn cà rốt mỗi ngày

Cải thiện sức khỏe khi bạn ăn cà rốt mỗi ngày

Giàu vitamin và dưỡng chất có lợi, cà rốt có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Chính vì thế các chuyên gia khuyên bạn nên ăn cà rốt mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

Giàu vitamin và dưỡng chất có lợi, cà rốt có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Chính vì thế các chuyên gia khuyên bạn nên ăn cà rốt mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

Cà rốt có thể ăn sống, nấu chín hoặc chế biến thành nước ép, sinh tố cà rốt. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của cà rốt nếu bạn ăn chúng hàng ngày.

1 Giúp cải thiện thị lực

Ăn nhiều cà rốt giúp cải thiện thị lực. Cà rốt rất giàu beta-caroten, được chuyển hóa thành vitamin A trong gan.

Loại vitamin A này giúp cải thiện thị lực. Beta-caroten có trong cà rốt giúp bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi già.

2 Duy trì huyết áp

Cà rốt chứa lượng natri vừa phải, giúp duy trì huyết áp ở mức thích hợp trong cơ thể. Đối với những người ăn cà rốt thường xuyên, huyết áp sẽ được duy trì ổn định và trong tầm kiểm soát.

3 Phòng ngừa ung thư

Theo các nghiên cứu mới nhất, ăn nhiều cà rốt làm giảm nguy cơ ung thư gan, ung thư phổi và ung thư đại tràng. Điều này là do chất falcarinol được tìm thấy trong cà rốt có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư.

4 Mang đến làn da đẹp và khỏe mạnh

Cà rốt chứa một lượng vitamin A lớn giúp mang đến cho bàn làn da sáng đẹp. Thiếu vitamin A có thể khiến da và tóc trở nên khô. Cà rốt giúp loại bỏ nguy cơ khô da và các nếp nhăn trên mặt.

5 Phòng nguy cơ bệnh tim

Do chứa hàm lượng cao carotenoid, cà rốt có tác dụng phòng bệnh tim. Ngoài carotenoid, alpha-carotenen và lutein có trong cà rốt cũng giúp tim khỏe mạnh.

6 Loại bỏ độc tố

Do chứa nhiều chất chống oxy và vitamin A, cà rốt có thể giúp thải độc cho cơ thể. Vitamin A giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và giảm tích tụ mỡ trong gan.

7 Ngăn ngừa mất trí nhớ

Theo Reader's Digest, một nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ, trong 18 năm cho thấy nam giới tiêu thụ 50 mg beta-carotene trong rau quả, đặc biệt là cà rốt, giảm nguy cơ mất trí nhớ 1-1,5 năm. Hợp chất này có tác dụng bảo vệ hệ thống thần kinh trung ương, chống lão hóa sớm.

8 Tăng cường chắc khỏe xương

Cà rốt chứa lượng nhỏ các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C và canxi. Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ thời kỳ mãn kinh, không có đủ canxi, vì vậy, ăn cà rốt hàng ngày có thể hỗ trợ xương chắc khỏe hơn.

9 Lưu ý khi ăn cà rốt

Mặc dù là loại rau củ tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau khi sử dụng cà rốt thường xuyên nhé:

Carotene – hoạt chất tạo nên màu vàng cam cho cà rốt. Nếu cơ thể bạn nạp quá nhiều chất carotene sẽ khiến da bị biến đổi thành màu vàng do gan bị nhiễm độc. Vào năm 1974, một người đàn ông người Anh đã tử vong vì gan bị nhiễm độc nặng do uống quá nhiều sinh tố cà rốt trong hơn 10 ngày liên tiếp. Anh này đã uống tới 4,6 lít nước ép cà rốt/ ngày, sau 10 ngày uống liên tiếp da của anh đã chuyển sang màu vàng quạch, rồi tử vong vì gan bị nhiễm độc trầm trọng.

Tuy có lượng chất rất dồi dào nhưng chất xơ chứa trong cà rốt ở dạng không hòa tan, nếu ăn cà rốt quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm chúng bị tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón. Vì vậy, tốt hơn hết nên ăn đúng liều lượng cần thiết. Liều dùng phù hợp nhất trung bình mỗi ngày chỉ ăn một bữa có cà rốt, bất kể là chính hay phụ, khoảng 50g (nửa củ to hoặc một củ nhỏ).

Khi ăn nếu có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, ói… nên ngưng ngay và nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán có phải đã bị ngộ độc.

Không nên ăn cà rốt vào buổi sáng, có thể gây đầy bụng. Không nên ăn cà rốt trong thời gian kéo dài.

Hy vọng qua bài này đã giúp bạn biết thêm được nhiều thông tin bổ ích về cà rốt rồi nhé. Còn chờ gì mà không thêm cà rốt vào thực đơn bữa ăn của mình ngay nào.

Đón xem nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe tại Khỏe đẹp mỗi ngày.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cải thiện sức khỏe khi bạn ăn cà rốt mỗi ngàytác dụng của cà rốtlợi ích của cà rốtcông dụng của cà rốtcà rốt