Tip hay

Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng que test HIV

Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng que test HIV

Nếu bạn lo lắng mình nhiễm HIV nhưng ngại đến cơ sở y tế để kiểm tra thì có thể xét nghiệm HIV tại nhà. Tìm hiểu cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng que test HIV qua bài viết!

Ngày nay, có nhiều trường hợp lo lắng mình mắc phải HIV nhưng với tâm lý ngại ngùng nên không muốn đến cơ sở y tế để xét nghiệm. Thay vào đó, bạn có thể tự xét nghiệm HIV tại nhà bằng kit test HIV một cách đơn giản, kín đáo. Tuy nhiên tự xét nghiệm có thật sự cho kết quả chính xác hay không? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Các loại que test phổ biến dùng để xét nghiệm HIV tại nhà

Hiện nay, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công nhận 2 bộ kit test HIV gồm: OraQuick In-Home HIV và Home Access HIV-1 dùng để tự kiểm tra HIV tại nhà.

Tuy nhiên, tại Việt Nam thì các bộ que test này chưa thật sự phổ biến mà giá thành cũng khá cao, phần lớn tại các chương trì thí điểm ở Việt Nam đang sử dụng OraQuick test là nhiều nhất.

Các loại que test phổ biến dùng để xét nghiệm HIV tại nhàCác loại que test phổ biến dùng để xét nghiệm HIV tại nhà

2 Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng que test HIV

Mỗi bộ que test HIV sẽ có những cách sử dụng khác nhau, do đó trước khi sử dụng thì bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và thực hiện để có kết quả chính xác nhất.

Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng Oraquick test (lấy dịch miệng)

Bước 1 Đầu tiên, bạn mở túi chứa bộ sinh phẩm xét nghiệm ra, trong đó có: Giá đựng ống nghiệm, bộ dụng cụ xét nghiệm (gồm ống nghiệm và que xét nghiệm), tờ hướng dẫn sử dụng.

Bộ sinh phẩm xét nghiệmBộ sinh phẩm xét nghiệm

Bước 2 Tiến hành cắt phần bao có chứa ống nghiệm để lấy ống nghiệm ra, giữ thẳng đứng để tránh bị đổ dung dịch ra ngoài.

Bước 3 Mở nắp ống nghiệm bằng cách bật nhẹ phần nắp ở đầu ra. Sau đó đặt ống nghiệm đứng vào giá đựng.

Lưu ý: Bạn không được làm đổ chất lỏng và không được uống dung dịch này.

Cắt phần bao có chứa ống nghiệm để lấy ống nghiệm raCắt phần bao có chứa ống nghiệm để lấy ống nghiệm ra

Bước 4 Cắt mở bao bì lấy que xét nghiệm ra, không chạm tay vào vùng lấy mẫu.

Cắt mở bao bì lấy que xét nghiệm raCắt mở bao bì lấy que xét nghiệm ra

Bước 5 Tiếp theo, bạn dùng đầu lấy mẫu quét vào nước hàm trên một vòng, nướu hàm dưới một vòng nữa.

Lưu ý: Không quét vào răng hay môi và chỉ được quét 1 lần.

Dùng đầu lấy mẫu quét vào nước hàm trên một vòng, nướu hàm dưới một vòngDùng đầu lấy mẫu quét vào nước hàm trên một vòng, nướu hàm dưới một vòng

Bước 6 Sau đó bạn cắm đầu que đã lấy mẫu vào trong ống nghiệm sau cho chạm đáy ống và chờ khoảng 20 phút để đọc kết quả, không đọc kết quả sau 40 phút.

Cắm đầu que đã lấy mẫu vào trong ống nghiệmCắm đầu que đã lấy mẫu vào trong ống nghiệm

Cách đọc kết quả

  • Có phản ứng (dương tính): Xuất hiện 2 vạch ở chữ C và T, kể cả xuất hiện vạch mờ ở chữ T.
  • Không phản ứng (âm tính): Xuất hiện 1 vạch ở vùng chữ C, không xuất hiện vạch ở chữ T
  • Không hợp lệ: Không xuất hiện vạch nào hay nền màu đỏ khiến bạn không đọc được kết quả thì xét nghiệm này không hợp lệ và bạn cần phải làm lại trên một bộ test mới.

Cách đọc kết quảCách đọc kết quả

Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng Biosure test (lấy máu đầu ngón tay)

Bước 1 Đầu tiên bạn sát trùng đầu ngón tay chuẩn bị lấy máu.

Bước 2 Dùng một kim chích máu đặt ở đầu ngón tay, sau đó ấn mạnh vào đến khi nghe một tiếng tách nhỏ, vuốt dọc ngón tay để có đủ một giọt máu.

Bước 3 Nhỏ giọt máu có được lên đầu que thử, nhỏ thêm dung dịch đệm lên rồi chơ kết quả trong vòng 15 phút.

Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng Biosure test (lấy máu đầu ngón tay)Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng Biosure test (lấy máu đầu ngón tay)

Cách đọc kết quả

  • Có phản ứng (dương tính): Xuất hiện cả 2 vạch ở chữ C và T.
  • Không phản ứng (âm tính): Chỉ xuất hiện 1 vạch chữ C.
  • Không hợp lệ: Que thử không xuất hiện vạch nào hay chỉ hiện vạch chữ T mà không hiện vạch chữ C. Do đó mẫu thử này bị lỗi và cần làm lại.

3 Kết quả từ que test HIV có chính xác không?

Que test HIV cho kết quả chính xác khá cao, chính vì vậy nếu bạn có kết quả là dương tính thì nên đến trung tâm y tế để xét nghiệm xác định chính xác hơn.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng đối với người nhiễm HIV sẽ trải qua một khoảng thời gian từ 2-8 tuần sau khi phơi nhiễm HIV, lúc này bên trong cơ thể sẽ sản sinh nhiều kháng thể để chống lại virus HIV xâm nhập.

Trong khi đó, việc xét nghiệm HIV này lại dựa vào kháng thể trong cơ thể, do đó kết quả có thể âm tính trong 3 tháng đầu tiên. Để chắc chắn thì bạn nên kiểm tra tại cơ sở y tế hoặc kiểm tra lại lần nữa sau 3 tháng nhé!

Kết quả từ que test HIV có độ chính xác khá caoKết quả từ que test HIV có độ chính xác khá cao

Vừa rồi Tip Hay đã gửi đến bạn những thông tin về cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng que test HIV được sử dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Hellobacsi, bệnh viện đa khoa Nhật Tân

Từ khóa: Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng que test HIVcách xét nghiệm hiv tại nhàcách xét nghiệm hivque test hivcách xét nghiệm hiv tại nhà bằng que test hiv