Tip hay

Cách tự điều trị Covid-19 tại nhà hiệu quả

Cách tự điều trị Covid-19 tại nhà hiệu quả

Cách điều trị Covid-19 tại nhà được Bộ Y tế khuyến cáo: Điều kiện để F0 điều trị tại nhà, những điều cần biết, thuốc điều trị, khi nào hết cách ly,...

Những ca nhiễm Covid-19 hiện nay đang ngày càng tăng cao, từ đó số ca F0 điều trị tại nhà cũng tăng cao và việc điều trị bệnh tại nhà cũng được rất nhiều người quan tâm. Tip Hay sẽ chia sẻ với bạn cách điều trị Covid-19 tại nhà hiệu quả.

1 Điều kiện F0 được điều trị tại nhà

Những điều kiện để F0 được điều trị tại nhàNhững điều kiện để F0 được điều trị tại nhà

Theo “Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà” ban hành kèm theo tại Quyết định 261/QĐ-BYT( nguồn: Thư viện pháp luật) của Bộ Y Tế, người mắc Covid-19 được điều trị tại nhà khi đáp ứng những điều kiện dưới đây:

  • Người mắc Covid-19 (được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc qua test nhanh kháng nguyên theo quy định hiện hành): Không có triệu chứng hoặc có những triệu chứng lâm sàng nhưng ở mức độ nhẹ như là: Sốt, đau họng, ho khan, mệt mỏi, nghẹt mũi, đau đầu, đau mỏi cơ, tiêu chảy, tê lưỡi, chảy nước mũi, mất mùi, mất vị.
  • Người mắc Covid-19 không có những dấu hiệu của viêm phổi hoặc là thiếu oxy: Nhịp thở nhỏ hơn 20 lần/phút, SpO2 lớn hơn 96% khi thở trong khí trời, không có tình trạng thở bất thường như là thở rên, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, rút lõm lồng ngực, thở rít ở thì hít vào.
  • Người mắc Covid-19 không có bệnh nền hoặc nếu như có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

Bên cạnh những điều trên, người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà có thể tự chăm sóc cho bản thân mình, tự theo dõi sức khỏe của bản thân, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế khi có tình huống cấp cứu xảy ra.

Tham khảo thêm: Bị nhiễm Covid-19 có tự khỏi bệnh được không?

2 F0 cần làm gì để tự chữa trị bệnh tại nhà?

Theo dõi sức khỏe hằng ngày

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 theo dõi sức khỏe hằng ngàyBệnh nhân nhiễm Covid-19 theo dõi sức khỏe hằng ngày

Theo Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà của Bộ Y tế, cơ sở quản lý sức khỏe người mắc Covid-19, hướng dẫn người nhiễm Covid-19 thực hiện theo dõi sức khỏe hằng ngày và điền vào Phiếu theo dõi sức khỏe của người nhiễm Covid-19 tại nhà như sau:

Thời gian: 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi bệnh nhân có những những dấu hiệu, triệu chứng cần cấp cứu, điều trị.

Gồm những nội dung sau:

  • Chỉ số: Nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 và huyết áp (nếu bệnh nhân có thể đo).
  • Những triệu chứng bệnh nhân đang mắc phải: Mệt mỏi, ho, ớn lạnh, viêm kết mạc, mất vị giác, mất khứu giác, tiêu chảy, ho ra máu, thở dốc, khó thở, đau tức ngực kéo dài, không tỉnh táo.
  • Những triệu chứng khác như là: Đau họng, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, chán ăn, đau cơ,...

Tham khảo thêm: Cách lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại nhà

Thuốc điều trị ngoại trú cho F0 tại nhà gồm những gì?

Thuốc điều trị ngoại trú F0 tại nhà gồm có những gì?Thuốc điều trị ngoại trú F0 tại nhà gồm có những gì?

Theo sự hướng dẫn của Bộ Y tế gồm có:

Về thuốc hạ sốt, giảm đau

Paracetamol

  • Đối với trẻ em: Gói bột hoặc cốm pha với hàm lượng là 80mg, 100mg, 150mg hoặc là 250ml.
  • Đối với người lớn: Viên nén 250mg hoặc là 500mg.

Thuốc kháng virus

  • Favipiravir viên 200mg, 400mg
  • Molnupiravir viên 200mg, 400mg

Thuốc chống viêm corticosteroid đường uống: Thuốc không được phát sẵn cho người nhiễm Covid-19 mà là loại thuốc được bác sĩ kê đơn theo quy định tại Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do Bộ Y tế ban hành.

Thuốc chỉ kê đơn điều trị trong một ngày trong thời gian chờ để được chuyển đến nơi điều trị bệnh. Chọn một trong những loại thuốc sau:

  • Dexamethason viên nén 0,5mg
  • Methylprednisolon viên nén 16mg

Thuốc chống đông máu đường uống: Đây cũng là thuốc không được phát sẵn mà phải được kê đơn theo quy định tại Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do Bộ Y tế ban hành.

Thuốc chỉ được kê đơn trong khi điều trị trong một ngày trong thời gian chờ để được chuyển đến cơ sở điều trị. Chọn một trong các loại thuốc sau:

  • Rivaroxaban viên 10mg
  • Apixaban viên 2,5mg

Thiết bị y tế hỗ trợ F0 tại nhà điều trị ngoại trú

Những thiết bị y tế hỗ trợ F0 điều trị tại nhàNhững thiết bị y tế hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Máy đo SpO2

Đây là một thiết bị cầm tay nhỏ gọn, chỉ cần kẹp vào đầu ngón tay hoặc là đầu ngón chân là các bạn đã có thể đọc được kết quả. Chỉ số SpO2 là một chỉ số quan trọng, cần được theo dõi chặt chẽ đối với những bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Nhiệt kế điện tử/hồng ngoại

Mỗi gia đình cần trang bị một chiếc nhiệt kế để giúp theo dõi nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Máy đo huyết áp điện tử

Những bệnh nhân nhiễm Covid-19 khi được điều trị tại nhà được khuyến cáo nên thường xuyên theo dõi tình trạng của huyết áp, nên đo huyết áp từ 2-3 lần/ngày, nếu như có những dấu hiệu bất thường thì nên báo ngay cho bác sĩ.

Nhận biết dấu hiệu F0 chuyển bệnh nặng

Dấu hiệu nhận biết F0 chuyển nặngDấu hiệu nhận biết F0 chuyển nặng

Theo những hướng dẫn của Bộ Y tế vừa được ban hành, người bệnh Covid-19 có 11 dấu hiệu dưới đây cần được xử trí, cấp cứu và chuyển viện kịp thời:

  • Người bệnh khó thở, thở hụt hơi hoặc trẻ em có những dấu hiệu bất thường như là: Thở rên, phập phồng cánh mũi, rút lõm lồng ngực, thở rít thì hít vào, khò khè.
  • Về nhịp thở: Đối với người lớn: Nhịp thở lớn hơn hoặc bằng 20 lần/phút. Đối với trẻ từ 1 - dưới 5 tuổi: Nhịp thở lớn hơn hoặc bằng 40 lần/phút. Đối với trẻ từ 5- dưới 12 tuổi: Nhịp thở lớn hơn hoặc bằng 30 lần/phút.
  • Về chỉ số SpO2 nhỏ hơn hoặc bằng 96% (Nếu khi đo chỉ số SpO2 có điều bất thường, các bạn cần chú ý đo lại lần 2 sau khoảng thời gian từ 30 giây cho đến 1 phút, khi đo cần lưu ý giữ yên vị trí đó).
  • Mạch nhanh lớn hơn 120 nhịp/ phút hoặc nhỏ hơn 50 nhịp/phút
  • Huyết áp thấp: Huyết áp nếu tối đa là nhỏ hơn 90 mmHg. Huyết áp tối thiểu là nhỏ hơn 60 mmHg.
  • Có tình trạng đau tức ở ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu.
  • Có tình trạng thay đổi ý thức: Lú lẫn, lơ mơ, mệt lả, còn trẻ sẽ có tình trạng quấy khóc, ngủ li bì khó đánh thức, có giật.
  • Xuất hiện những tình trạng: Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân, môi nhợt.
  • Trẻ em không thể uống hoặc bú kém, ăn kém, có tình trạng nôn. Trẻ em có biểu hiện của hội chứng viêm đa hệ thống như là: Sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi dâu tây, ngon chân sưng phù, nổi hồng ban,...
  • Mắc thêm những bệnh cấp tính như là: Sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng,...
  • Bệnh nhân nhiễm Covid-19 có bất kì tình trạng bất ổn nào và cần báo ngay với cơ sở y tế.

Nếu khi nhiễm Covid-19 có 11 dấu hiệu trên, người bệnh cần phải báo ngay cho cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà: Báo cho trạm y tế xã, phường; những trạm y tế lưu động, trung tâm vận chuyển cấp cứu để được cấp cứu, chuyển viện và điều trị kịp thời.

Nếu như bạn gặp phải tình trạng mất mùi sau khi bị Covid, hãy thử ngay những  mẹo chữa mất khứu giác đơn giản này, cách làm rất đơn giản lại hiệu quả cực kỳ.

Chú trọng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Nâng cao sức đề kháng cho cơ thểNâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Bộ Y tế lưu ý những bệnh nhân mắc Covid-19 nên:

  • Nghỉ ngơi, tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng, vận động thể lực phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.
  • Các bệnh nhân nên tập thở ít nhất khoảng 15 phút mỗi ngày.
  • Uống nước đầy đủ, thường xuyên, không đợi đến khi khát nước mới uống.
  • Ăn uống điều đồ, không bỏ bữa.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bổ sung cho cơ thể nhiều dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả,...
  • Suy nghĩ tích cực, duy trì trạng thái thoải mái cho cơ thể, cho tinh thần.

3 F0 tại nhà khi nào được xem là khỏi bệnh?

F0 tại nhà khi nào được xem là khỏi bệnh?F0 tại nhà khi nào được xem là khỏi bệnh?

Những trường hợp F0 điều trị tại nhà được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà trong Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, gồm những trường hợp sau:

  • Người bệnh có thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với virus SARS-CoV-2 do nhân viên y tế hoặc do bệnh nhân tự thực hiện và dưới sự giám sát của nhân viên ý tế ít nhất là một lần bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp.
  • Nếu trong 7 ngày mà kết quả vẫn dương tính thì tiếp tục cách ly 10 ngày đối với bệnh nhân đã tiêm đủ vaccine, tiếp tục cách ly 14 ngày đối với bệnh nhân chưa tiêm đủ vaccine theo quy định.

Với quy định cũ trước đó thì người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà được dỡ bỏ cách ly khi đủ 10 ngày điều trị và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tham khảo thêm: Điều kiện để F0 điều trị tại nhà xem là âm tính hoàn toàn

4 Vệ sinh nhà cửa khi có F0 cách ly tại nhà như thế nào?

Vệ sinh nhà cửa khi có F0 cách ly tại nhàVệ sinh nhà cửa khi có F0 cách ly tại nhà

Bố trí đồ ăn riêng cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, ưu tiên sử dụng những vật dụng muỗng, đũa dùng một lần. Nếu như bệnh nhân cần người chăm sóc, hỗ trợ thì khi thu dọn đồ ăn, bát đũa của người nhiễm bệnh Covid-19 cần mang găng tay.

Người nhiễm bệnh nên tự giặt quần áo của mình, nếu cần người hỗ trợ thì người giúp cần mang găng tay. Bộ Y tế đặc biệt lưu ý “không giữ đồ bẩn cần giặt để hạn chế nguy cơ phát tán virus qua không khí”.

Người nhiễm Covid-19 nên tự dọn dẹp vệ sinh quanh khu vực của mình. Lau sàn thật sạch sẽ, cùng với đó là lau sạch tường bằng dung dịch khử khuẩn, rồi lau sạch lau bằng nước sạch.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn vệ sinh nhà cửa đúng cách để phòng chống dịch COVID

Bài viết trên là những chia sẻ của Tip Hay về cách tự điều trị Covid-19 tại nhà. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách điều trị bệnh và tự trang bị cho bản thân được những kiến thức để bảo vệ sức khỏe thật tốt.

Nguồn: Bộ Y tế

Từ khóa: Cách tự điều trị Covid-19 tại nhà hiệu quảcách điều trị covid tại nhàcách chữa covid như thế nàocách tự điều trị covid tại nhà hiệu quảcách điều trị covid tại nhàcách chữa covid như thế nàocách tự điều trị covid tại nhà hiệu quả