Tip hay

Cách trồng và ý nghĩa đặc biệt ít ai biết của hoa mao lương

Cách trồng và ý nghĩa đặc biệt ít ai biết của hoa mao lương

Hoa mao lương vừa đẹp vừa dễ trồng nhưng bạn đã biết ý nghĩa của hoa và cách trồng để hoa đẹp, khỏe chưa? Cùng xem bài viết ngay bên dưới để tìm câu trả lời nhé.

Hoa mao lương hiện nay rất được nhiều người ưa chuộng đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, khi trồng và chăm sóc cần đọc kỹ các thông tin sau đây bạn nhé!

1 Cây hoa mao lương là gì? Hoa mao lương có độc không?

Hoa mao lương (Ranunculus) thuộc họ Mao lương có cánh hoa tươi sáng với nhiều màu sắc khác nhau tùy loại. Loài hoa này rất được ưa chuộng vào dịp Tết. Nó không chỉ mang đến vẻ đẹp đầy đặn bởi những cánh hoa bầu bĩnh mà còn sở hữu hương thơm dịu nhẹ, làm ngây ngất lòng người.

Hoa mao lương sặc sỡ nhiều màu nhưng rất độc khi ăn tươiHoa mao lương sặc sỡ nhiều màu nhưng rất độc khi ăn tươi

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, mọi loại hoa mao lương đều rất độc khi ăn tươi. Trong hóa có chứa chất Ranunculin có thể gây viêm da tiếp xúc ở người. Ngoài ra, chúng còn gây ra các triệu chứng như: Đau bụng, tiêu chảy ra máu và phồng rộp nghiêm trọng ở miệng.

2 Có các loại hoa mao lương nào?

Hoa mao lương là loài đa dạng màu sắcHoa mao lương là loài đa dạng màu sắc

Hoa mao lương nhìn chung có vẻ ngoài khá giống nhau thế nhưng có rất nhiều loài với con số lên đến gần 600 với màu sắc đa dạng, tươi đẹp. Thậm chí có hoa nở đến hàng chục bông rực rỡ. Một số màu sắc tiêu biểu như: Hoa mao lương vàng, hoa mao lương trắng, hoa mao lương tím, hoa mao lương hồng, hoa mao lương đỏ...

3 Ý nghĩa hoa mao lương

Hoa mao lương hiện đang rất được giới trẻ yêu thích bởi vừa đẹp vừa thơm mà lại vừa có ý nghĩa đặc biệt như: Quyến rũ rạng ngời, duyên dáng cũng như thu hút ánh nhìn… Thông điệp mà loài hoa này mang lại chính là sự thăng hoa, hấp dẫn và thường được dùng trong các sự kiện lớn mang tính trang trọng.

Hoa mao lương vàng đặc biệt được ưa chuộng bởi vẻ ngoài cuốn hútHoa mao lương vàng đặc biệt được ưa chuộng bởi vẻ ngoài cuốn hút

Chính sự thăng hoa, thu hút này của hoa mao lương mà chúng gần như không thể thiếu trong các đám cưới, ngày lễ kỷ niệm vì nó sẽ giúp các cặp vợ chồng, gia đình hay những nhân vật chính sẽ luôn quyến rũ, hấp dẫn trong mắt người còn lại.

4 Cách trồng và chăm sóc cây mao lương

Cách trồng cây mao lương

Phải ngâm ủ củ trong đất ẩm trước khi tiến hành trồng cây mao lươngPhải ngâm ủ củ trong đất ẩm trước khi tiến hành trồng cây mao lương

Ngâm củ

Củ mua về ngâm nước ấm trong khoảng 8 giờ. Sau đó, ngâm tiếp trong dung dịch atonik pha loãng 15 phút để tránh ẩm mốc rồi mới đem trồng. Tiếp đến, vùi trong đất ẩm và lưu ý tưới nước vừa phải 1 lần trong 3-5 ngày. Khi cây nảy mầm cao 4-5 cm thì có thể dời sang chậu.

Các vấn đề cần lưu ý trước khi trồng

Vị trí trồng: Chọn nơi có nhiều ánh sáng, nắng không quá gắt. Cần phơi nắng đều 3-4 ngày/tuần để cây bền, hoa đẹp.

Thời điểm trồng: Chiều mát là thời điểm thích hợp để trồng hoa mao lương. Trước khi trồng cần tưới nước ẩm.

Đất trồng: Cần trồng cây ở nơi đất tơi xốp, có thể trộn thêm vỏ trấu, mùn xơ dừa tỉ lệ vừa phải.

Tiến hành trồng

Sau khi đã chuẩn bị hết giống, giâm củ thì bắt đầu áp dụng kỹ thuật trồng mao lương đơn giản bằng củ. Bởi việc trồng bằng củ giúp thời gian lên hoa nhanh, cây phát triển đồng đều, mầm mọc mập hơn và cây sẽ sống khỏe hơn là gieo bằng hạt.

Cách chăm sóc cây mao lương

Cây rất dễ chăm sóc nhưng cần phải có một số điều kiện nhất địnhCây rất dễ chăm sóc nhưng cần phải có một số điều kiện nhất định

Có thể dùng nhiều loại phân để bón cây mao lương như phân NPK, phân chuồng, phân bắc, v.v… Tuy nhiên, cần bón sát gốc cây và cách chừng 7-10 cm.

Bón phân đều đặn 2-4 tuần với liều lượng tùy cây.

Cần tưới nước sau khi bón.

Dùng lưới che chắn hoặc di dời chậu cây để tránh thời tiết nắng nóng vào thời điểm trưa khoảng 1-3h.

Nên phun thuốc đặc trị phòng bệnh theo định kỳ 15 ngày/lần. Khi hình thành nụ (sau trồng 75 – 80 ngày) thì ngừng phun thuốc.

5 Mua hoa mao lương ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hoa mao lương sặc sỡ luôn có mặt tại các cửa hàng hoaHoa mao lương sặc sỡ luôn có mặt tại các cửa hàng hoa

Hoa mao lương hiện tại đang dần trở nên phổ biến hiện nay nên việc mua loài hoa này rất dễ dàng. Bạn có thể tìm mua hoa tại các vườn hoa tại Hà Nội hoặc các shop hoa uy tín ở địa phương, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ngoài ra, bạn có thể tìm mua trên các trang mạng bán online như Shopee, Lazada hoặc các website của những shop hoa.

Trên đây là tất tần tật mọi thông tin về cách trồng hoa cũng như ý nghĩa của hoa mao lương. Tip Hay hi vọng bạn sẽ có thể sở hữu cho mình những bông hoa mao lương tuyệt đẹp trong nhà nhé!

Từ khóa: Cách trồng và ý nghĩa đặc biệt ít ai biết của hoa mao lươngtrồng câycâytrồng câycây