Tip hay

Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn cho bé

Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn cho bé

Vào thời điểm mùa nóng trẻ sơ sinh thường hay bị rôm sảy, điều này khiến bé vô cùng khó chịu, ngứa ngáy. Hãy tham khảo ngay cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh dưới đây để bảo vệ làn da bé yêu được khỏe mạnh nhé!

Rôm sảy là tình trạng mụn nước mọc li ti trên làn da của bé, những mụn nước li ti này có thể xuất hiện rải rác hoặc thành từng mảng có màu sắc hồng, đỏ tập trung ở các bộ phận cơ thể như: cổ, bẹn, đùi, mông và vùng đầu của bé…

1 Phân loại rôm sảy để có cách xử lý phù hợp

Mỗi loại rôm sảy có cách điều trị khác nhau, vì vậy chúng ta cần phân biệt bé nhà mình đang bị loại rôm sảy nào:

Thứ nhất: Các loại rôm sảy ở lớp biểu bì ngoài cùng của da, là những đốm mụn nước có màu trắng nhạt, dễ vỡ và dễ lành, không gây đau rát.

Thứ hai: Loại rôm sảy đỏ có thể mọc rải rác hoặc thành mảng trên da, dễ xuất hiện trong khoảng thời gian từ 1-3 tháng đầu sau khi sinh loại rôm sảy nếu vỡ ra sẽ khiến bé có cảm giác đau rát, đồng thời bị loại rôm sảy này bé sẽ cảm thấy ngứa và khó chịu.

Thứ ba: Rôm sảy sâu nguyên nhân là do bé bị rôm sảy thường xuyên sẽ làm tổn thương lớp da phía trong gây tắc tuyến mồ hôi, khiến cơ thể không thể bài tiết được mồ hôi và khiến cho trẻ dễ bị hạ huyết áp, tim đập nhanh… loại rôm sảy này khá nguy hiểm cần có sự can thiệp của y tế.

2 Chọn đúng sữa tắm để giảm rôm sảy

Nếu bé đã bị rôm sảy thì một trong những cách giúp bé giảm tình trạng rôm sảy đồng thời giúp giải phóng bé khỏi cảm giác bức bối, khó chịu đó chính là chọn đúng sữa tắm thích hợp trị rôm sảy.

Tuy nhiên khi chọn mua sữa tắm trị rôm sảy cho bé mẹ nên chọn loại sữa tắm có độ PH phù hợp từ 4.0 đến 6.0. Sau khi cho bé sử dụng sữa tắm nếu như mẹ thấy da bé nhẵn, mịn và nốt rôm sảy giảm bớt thì mẹ có thể tiếp tục dùng còn nếu không có tiến triển gì thì mẹ nên đổi sang dùng loại khác.

3 Giữ phòng ốc sạch và mát mẻ

Thời tiết nóng bức là nguyên nhân khiến cho rôm sảy sinh sôi trên làn da bé. Vì vậy một trong những cách điều trị rôm sảy hiệu quả cho bé đó chính là tạo cho bé một bầu không khí mát lành, dễ chịu. Mẹ có thể sử dụng quạt máy, quạt hơi nước hoặc điều hòa nhiệt độ để duy trì nhiệt độ phòng ở mức thoải mái nhất cho bé.

4 Tránh để bé chảy nhiều mồ hôi

Để phòng ngừa và điều trị rôm sảy thì mẹ hãy làm sạch mồ hôi trên da bé, bởi nếu như bé chảy quá nhiều mồ hôi nhưng lại không kịp bốc hơi làm cho lỗ chân lông bị bít, tắc hay viêm, càng cản trở quá trình thoát mồ hôi, rôm sảy sẽ càng nhiều. Vì vậy mẹ nên kiểm tra bé thường xuyên dùng khăn mềm lau mồ hôi cho bé đồng thời cho bé bú thường xuyên để giúp cơ thể dễ thoát mồ hôi và tránh để bé bị mất nước.

5 Áo quần cần thoáng mát

Chất liệu quần áo tốt nhất các mẹ nên cho bé mặc vào thời điểm thời tiết nắng nóng đó chính là 100% Cotton vì Cotton sẽ giúp thấm hút mồ hôi tốt nhất, da của bé luôn được khô thoáng, sạch sẽ, bé sẽ không bị nóng bức thì sẽ ít bị rôm sảy hơn.

6 Sử dụng các bài thuốc thiên nhiên

Trường hợp trẻ sơ sinh bị rôm sảy thì mẹ có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian để tắm cho bé cũng mang lại hiệu quả chẳng hạn như tắm bằng các nguyên liệu tự nhiên: lá khế, lá sài đất, lá và quả khổ qua rừng, lá tía tô, lá kinh giới, lá dâu tằm, nước chanh tươi… tuy nhiên các mẹ cần lưu ý những loại lá trên khi hái về phải rửa sạch, đun sôi rồi lấy nước tắm.

7 Hạn chế bôi các loại kem phấn

Nhiều bà mẹ chọn cách bôi kem, phấn để trị rôm sảy tuy nhiên đây không phải là phương pháp an toàn, hiệu quả mà còn khiến cho da bé thêm bí bách và tình trạng rôm sảy trở nên nặng hơn. Vì vậy cách tốt nhất là mẹ chỉ cần tắm cho bé sạch sẽ và giữ da bé luôn khô thoáng là được.

8 Chú ý các dấu hiệu nhiễm trùng

Khi bé đã bị rôm sảy mẹ cần hết sức chú ý trong việc chăm sóc da cho bé tránh trường hợp bé bị nhiễm trùng da. Nếu như mẹ thấy bé bị rôm sảy kéo dài trên 1 tuần đồng thời những mảng rôm bị chảy nước, loét, mưng mủ, các vết rôm sâu khiến con không thể thoát mồ hôi thì tốt nhất mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Rôm sảy là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh, hy vọng với những chia sẻ về cách trị rôm sảy được chia sẻ vừa rồi sẽ giúp cha mẹ có thêm kinh nghiệm để chăm sóc và bảo vệ làn da của bé luôn được khỏe mạnh.

Chọn mua phấn rôm cho bé yêu tại Bách Hóa XANH

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn cho béKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh