Tip hay

Cách trị mụn ẩn hiệu quả cho da khi dùng AHA/BHA

Cách trị mụn ẩn hiệu quả cho da khi dùng AHA/BHA

Mụn ẩn là mối lo ngại của các chị em vì nó làm cho làn da trở nên sần sùi, mất đi tính thẩm mỹ. Tip Hay xin giới thiệu đến bạn giải pháp điều trị mụn ẩn hiệu quả khi dùng AHA/BHA.

Để điều trị mụn bằng AHA/BHA một cách hiệu quả, bạn nên biết rõ công dụng của AHA/BHA, các bước chăm sóc da bằng AHA/BHA và những lưu ý khác khi sử dụng.

1 Công dụng của AHA/BHA trong quá trình điều trị mụn

AHA

AHA là một loại axit hữu cơ gốc nước có chiết xuất từ thực vật, trái cây, đường sữa. AHA có khả năng tan trong nước và hấp thụ nước rất nhanh.

AHAAHA giúp đẩy nhân mụn, thông thoáng lỗ chân lông

AHA hoạt động trên bề mặt da, bằng cách loại bỏ lớp sừng bên ngoài, AHA giúp lỗ chân lông mở ra, đẩy nhân mụn ra ngoài và làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông. Không chỉ thế, AHA còn giúp sản sinh lớp sừng mới, làm tăng cường độ dày cho lớp biểu bì và giúp da sáng, khỏe hơn.

Ngoài ra, AHA còn kích thích sản sinh Collagen và Elastin, giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa trên da. AHA còn giúp dưỡng ẩm da hiệu quả bằng cách giúp các tế bào của da hấp thu nước.

BHA

BHABHA kích thích khả năng tái tạo và tự phục hồi

BHA là một loại axit hữu cơ gốc dầu, có khả năng tan trong dầu nhưng không tan trong nước. BHA hoạt động bằng cách thấm sâu vào lỗ chân lông. Ban đầu BHA sẽ làm bong các lớp sừng lên để dễ dàng thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông.

Khi thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông, BHA sẽ đẩy nhân mụn ra ngoài, loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa bên trong lỗ chân lông, giúp lỗ chân lông được thông thoáng, phá vỡ môi trường cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Ngoài ra, BHA còn kích thích khả năng tự tái tạo và phục hồi da do mụn gây nên. BHA cũng có khả năng làm giảm các vết thâm do mụn.

2 Hướng dẫn điều trị mụn ẩn bằng AHA/BHA

Bạn nên tìm hiểu rõ về tình trạng da của mình để lựa chọn nồng độ AHA/BHA cho phù hợp nhé. Khi vừa mới sử dụng BHA/AHA, bạn có thể sử dụng 3 lần/ tuần để da có thể thích nghi với sản phẩm. Sau khoảng 2 -3 tuần, khi da đã thích nghi được, bạn có thể sử dụng hàng ngày.

Chọn nồng độ AHA

Chọn nồng độ AHAChọn nồng độ AHA phù hợp với nhu cầu sử dụng

AHA có khả năng hấp thụ cao và không dễ gây ra kích ứng, do đó mức nồng độ khác nhau sẽ phát huy hiệu quả khác nhau

AHA có nồng độ từ 2% -5% hỗ trợ điều trị mụn

AHA có nồng độ từ 5% - 10% giúp thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, giúp làm giảm các nếp nhăn hiệu quả

AHA có nồng độ từ 12% - 15% giúp làm mờ vết thâm, sạm hiệu quả

Chọn nồng độ BHA

Chọn nồng độ BHAChỉ dùng BHA 2% khi đã dùng nồng độ thấp hơn

BHA có mực nồng độ từ 0,5% - 4% sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất.

BHA có nồng độ từ 0,5% - 1% thì phù hợp đối với những bạn mới sử dụng và những bạn có làn da nhạy cảm.

BHA có nồng độ 2% sẽ phát huy hiệu quả tuyệt đối và an toàn khi sử dụng hàng ngày cho những bạn đã từng sử dụng nồng độ thấp.

BHA có nồng độ 4%, đây là nồng độ cao nhất. Chỉ khi nào da bạn thật sự khỏe mạnh và đã từng sử dụng BHA với nồng độ thấp hơn. Bạn chỉ nên sử dụng BHA 4% 3 lần/ tuần.

Các bước chăm sóc da buổi sáng

Các bước chăm sóc da buổi sángLàm sạch da với sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bước 1: Sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt sẽ giúp bạn làm sạch bề mặt làn da

Các bước chăm sóc da buổi sángCân bằng độ ẩm với toner

Bước 2: Toner

Toner giúp làn da của bạn cân bằng lại độ ẩm

Bước 3: Sử dụng AHA/BHA

Khi da được cân bằng độ ẩm, đây là khoảng thời gian thích hợp để AHA/BHA hoạt động hiệu quả.

Các bước chăm sóc da buổi sángDưỡng ẩm sau bước AHA/BHA

Bước 4: Dưỡng ẩm

Vì công việc của AHA/BHA là loại bỏ lớp sừng trên da để làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông nên da sẽ dễ bị khô. Do đó, bạn cần sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ để dưỡng ẩm cho da nhưng không gây bít tắc lỗ chân lông.

Bước 5: Kem chống nắng

Kem chống nắng là một bước quan trọng trong các bước dưỡng da buổi sáng, nhất là khi bạn sử dụng AHA/BHA. Kem chống nắng giúp làn da bạn tránh khỏi những tác hại của tia UV

Các bước dưỡng da ban đêm

Các bước dưỡng da ban đêmTẩy trang kĩ càng

Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang giúp bạn loại bỏ lớp makeup, làm sạch bề mặt da khỏi bụi bẩn sau một ngày hoạt động.

Bước 2: Sữa rửa mặt

Tẩy trang thôi vẫn chưa đủ, bạn cần làm sạch da bằng sữa rửa mặt để làm sạch sâu những bụi bẩn ở lỗ chân lông giúp các bước dưỡng phía sau được hiệu quả hơn.

Bước 3: Toner

Sau khi rửa mặt sạch với sữa rửa mặt, bạn cầm sử dụng toner để cân bằng lại độ ẩm

Các bước dưỡng da ban đêmSử dụng AHA/BHA sau toner

Bước 4: Sử dụng AHA/BHA

Sử dụng AHA/BHA sau khi sử dụng toner sẽ giúp AHA/BHA hoạt động tốt hơn

Bước 5: Dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm để cân giúp cấp ẩm cho da

3 Lưu ý khi dùng AHA/BHA

Lưu ý khi dùng AHA/BHALuôn sử dụng kem chống nắng quang phổ rộng

Khi sử dụng AHA/BHA, bạn cần thường xuyên bôi kem chống nắng và chống nắng thật kỹ cho vùng da sử dụng AHA/BHA. Bởi vì AHA/BHA loại bỏ lớp sừng cũ để tái tạo lớp sừng mới, do đó bạn cần bôi kem chống nắng và sử dụng các biện pháp chống nắng khác để bảo vệ làn da mới khỏi tác hại của tia UV.

Bạn nên sử dụng AHA/BHA có nồng độ thấp trước rồi tăng dần nồng độ lên để da kịp làm quen, đồng thời đừng quên dưỡng ẩm thật kỹ cho da.

Lưu ý khi dùng AHA/BHAHạn chế sử dụng AHA/BHA cùng Vitamin C

Không nên sử dụng AHA/BHA cùng sản phẩm có Retinol. Bởi vì AHA/BHA và Retinol có cùng công dụng, nếu sử dụng cùng lúc cả 2 sẽ gây ra tình trạng kích ứng da.

Không nên sử dụng AHA/BHA cùng Vitamin C. Do Vitamin C hoạt động hiệu quả trong môi trường có độ pH thấp, vì vậy khi sử dụng AHA/BHA cùng Vitamin C thì Vitamin C sẽ bị vô hiệu hóa.

AHA-BHA có dùng chung với nhau được không?

AHA-BHA có dùng chung với nhau được không?Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi kết hợp hai loại axit

AHA - BHA có thể dùng chung với nhau do hoạt động trên môi trường có cùng độ pH. Khi kết hợp AHA - BHA lại với nhau, bạn sẽ đạt được hiệu quả tuyệt đối. AHA sẽ giúp bạn loại bỏ lớp sừng cũ trên bề mặt và BHA sẽ giúp bạn làm sạch sâu lỗ chân lông, gia tăng hiệu quả thanh lọc và điều trị mụn. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ trước khi kết hợp cả hai loại axit lại với nhau nhé.

Để kết hợp 2 sản phẩm trên cùng một chu trình dưỡng da, bạn cần sử dụng chúng cách nhau 30 phút. Bên cạnh đó, khi sử dụng 2 sản phẩm này khiến da “mất nước” và khô hơn, một số da nhạy cảm có thể gây mẩn đỏ, bong tróc. Do đó, bạn cẩn sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc cấp nước HA ngay sau đó và ban ngày phải bôi kem chống nắng thật kỹ.

Tip Hay hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc da của mình. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị để có làn da sạch mụn.

Có thể bạn quan tâm:

>>AHA có đẩy mụn như BHA và cách chăm sóc làn da sau khi dùng AHA

>>AHA hay BHA là lựa chọn phù hợp cho da của bạn

>>5 sai lầm thường gặp khi sử dụng AHA/BHA mà ai cũng mắc phải

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách trị mụn ẩn hiệu quả cho da khi dùng AHA/BHAtrị mụn ẩn bằng aha/bhatrị mụn ẩntrị mụnahabhachăm sóc da mặt