Tip hay

Cách thực hiện phương pháp bế lên đặt xuống giúp bé ngủ ngon

Cách thực hiện phương pháp bế lên đặt xuống giúp bé ngủ ngon

Phương pháp luyện ngủ bế lên đặt xuống giúp bé ngủ ngon, không bị tỉnh giấc là cách làm mà nhiều cha mẹ quan tâm. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

Thông thường, khi trẻ sơ sinh được bế lên để đặt xuống giường ngủ, các bé sẽ quấy khóc và khó vào giấc. Điều này khiến nhiều cha mẹ lo lắng và không biết khắc phục tình trạng này thế nào. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ về cách thực hiện phương pháp bế lên đặt xuống giúp bé ngủ ngon bạn nhé!

1 Phương pháp bế lên đặt xuống là gì?

Phương pháp bế lên đặt xuống trong tiếng Anh gọi là Put up/Put down (PUPD). Đây là một trong các phương pháp giúp trẻ ngủ ngon và ngủ sâu được y tá Tracy Hogg phát triển. Phương pháp này đã được đề cập đến trong sách “Secret of the Baby Whisperer” bởi chính tác giả Tracy Hogg.

Thực chất đây là một phương pháp khá quen thuộc được rất nhiều cha mẹ áp dụng hàng ngày. Khi trẻ chưa ngủ được hoặc đang ngủ ngon và bị đánh thức kèm theo hiện tượng quấy khóc, phụ huynh thường bế lên và vỗ về cho đến khi trẻ tiếp tục thiếp đi rồi đặt lại cũi. Phương pháp bế lên đặt xuống giúp bé cảm thấy an toàn và cũng là cách để bé dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Phương pháp bế lên đặt xuống là gì?Phương pháp bế lên đặt xuống là gì?

2 3 bước cần biết trước khi áp dụng phương pháp bế lên đặt xuống

Phương pháp bế lên đặt xuống chỉ thực hiện với những trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Trước khi bắt đầu áp dụng cách này để ru trẻ ngủ, cha mẹ cần biết 3 điều sau:

  • Duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ: Một số dấu hiệu ở trẻ nhỏ cho thấy trẻ đang buồn ngủ có thể là nhăn mặt, kéo tai, ngáp, mắt lim dim, quấy khóc,... Bạn cần chú ý những điều nhỏ nhặt này ở con để nhận ra các biểu hiện cho thấy con đang cần được đi ngủ. Sau đó, cha mẹ nên tập một số thói quen đơn giản cho con trước khi đi ngủ và cuối cùng là tuân thủ đồng hồ sinh học của trẻ, luôn cho trẻ đi ngủ đúng giờ mỗi ngày.
  • Xây dựng thói quen tốt trước khi ngủ: Xây dựng thói quen lành mạnh trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ dễ dàng nhận biết khung thời gian mình cần đi ngủ. Các thói quen mà cha mẹ có thể xây dựng cho con như nói chuyện nhẹ nhàng, giữ khu vực xung quanh yên tĩnh, mở đèn ngủ và tắt đèn phòng,... Chính những thay đổi nhỏ xung quanh này sẽ giúp bé nhận biết được đây là khoảng thời gian thích hợp để chìm vào giấc ngủ.
  • Cho trẻ ngủ lúc bắt đầu buồn ngủ: Bạn cần đặt con xuống giường ngủ lúc con vừa cảm thấy buồn ngủ, chứ không nên đợi đến lúc con ngủ sâu, bởi điều này có thể khiến trẻ thức giấc và cảm thấy mệt mỏi.

3 bước cần biết trước khi áp dụng phương pháp bế lên đặt xuống3 bước cần biết trước khi áp dụng phương pháp bế lên đặt xuống

3 Cách thực hiện phương pháp bế lên đặt xuống

Dành cho trẻ 3 tháng tuổi

Bước 1 Khi đặt con xuống giường, nếu con giãy giụa và quấy khóc, cha mẹ cần vuốt ve và thì thầm nhỏ bằng những lời nói quen thuộc giúp bé bình tĩnh như “Ngủ đi con”, “Ngủ ngoan”,...

Bước 2 Nếu trẻ vẫn tiếp tục quấy khóc, bạn hãy bế trẻ lên và vỗ về, lặp lại những câu nói nhẹ nhàng thường nói trước khi trẻ đi ngủ

Bước 3 Khi trẻ bắt đầu ngừng khóc nhưng chưa đi vào giấc ngủ, bạn hãy đặt trẻ nằm xuống. Nếu vừa cho trẻ nằm, trẻ tiếp tục khóc thì hãy bế lên và ân cần dỗ bé tương tự như các bước bên trên

Bước 4 Tiếp tục lặp lại các bước này cho đến khi trẻ bắt đầu ổn định hơn. Một số dấu hiệu cho thấy trẻ đã ổn như ngừng khóc, nhắm mắt,...

Bước 5 Khi thấy con bắt đầu ổn định, cha mẹ ngừng bế trẻ và đặt trẻ nằm yên xuống giường. Vỗ về trẻ và tiếp tục nói lại những lời nhẹ nhàng giúp trẻ chìm sâu vào giấc ngủ.

Bước 6 Rời khỏi phòng, để trẻ nằm trong không gian yên tĩnh và ấm áp.

Bước 7 Nếu trẻ có dấu hiệu khóc tiếp, hãy trở lại phòng và tiến hành thực hiện các bước trên lại từ đầu.

Dành cho trẻ 3 tháng tuổiDành cho trẻ 3 tháng tuổi

Dành cho trẻ 4 tháng tuổi

Đối với trẻ từ 4 tháng tuổi, các bước có thay đổi như sau:

  • Bạn chỉ tiến hành bế trẻ tối đa 5 phút. Nếu trẻ vẫn không ngừng khóc, hãy đặt trẻ xuống giường và tiếp tục bế lên lại
  • Giữa các lần bế, hãy nhẹ nhàng vỗ về và nói chuyện thì thầm, nhắc trẻ đến giờ ngủ như thường lệ
  • Trường hợp trẻ vẫn tiếp tục quấy khóc mà không chịu ngủ, hãy bế trẻ lên lại và đặt trẻ nằm xuống ngay khi ngừng khóc hoặc đã bế hơn 5 phút.

Dành cho trẻ 4 tháng tuổiDành cho trẻ 4 tháng tuổi

Dành cho trẻ 5-6 tháng tuổi

Khi con bắt đầu được 5 - 6 tháng tuổi, bạn cần lưu ý những điều sau để phương pháp bế lên đặt xuống phát huy công dụng tốt nhất:

  • Lúc này, trẻ đã bắt đầu có những dấu hiệu buồn ngủ rõ rệt. Nếu nhận thấy con nhíu mày, lim dim mắt hoặc uốn cong lưng thì bạn nên đặt trẻ nằm xuống nghỉ ngơi, kể cả khi chúng đang khóc.
  • Không nên bế trẻ quá lâu, hãy lặp lại những câu nói nhẹ nhàng và quen thuộc như “Cha/Mẹ sẽ để con nằm ngủ” mỗi khi đặt trẻ nằm xuống.
  • Thời gian bế tối đa là 3 phút và tiếp tục đặt trẻ nằm xuống ngay khi còn đang khóc và lặp lại quá trình này đến khi con chìm sâu vào giấc ngủ.

Dành cho trẻ 5-6 tháng tuổiDành cho trẻ 5-6 tháng tuổi

Dành cho trẻ 6-8 tháng tuổi

Đối với bé trong độ tuổi từ 6-8 tháng tuổi, bạn cần lưu ý những thay đổi của phương pháp bế lên đặt xuống như sau:

  • Không được bế trẻ ngay lập tức. Thay vào đó, bạn hãy chìa tay ra dấu hiệu sắp bế con kèm theo những lời nói nhẹ nhàng như “Lại đây mẹ bế”, “Để cha/mẹ bế con nhé”. Nếu con tiến đến gần và tỏ vẻ hào hứng thì bắt đầu bế con lên.
  • Khi bế, bạn đừng quên thì thầm những câu nói quen thuộc trước khi ru con vào giấc ngủ. Đặc biệt, không nên lúc lắc người và đùa giỡn với con mà cần nhanh chóng đặt con nằm xuống.
  • Khi trẻ ngoan ngoãn và không quấy khóc, hãy tiếp tục thì thầm nhẹ nhàng với trẻ. Bạn có thể vuốt ve, đặt tay lên người và dỗ bé ngủ nếu bé cảm thấy thích thú và dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Dành cho trẻ 6-8 tháng tuổiDành cho trẻ 6-8 tháng tuổi

Dành cho trẻ 8 tháng - 1 tuổi

Trong giai đoạn từ 8 tháng đến 1 tuổi, trẻ đã lớn khôn hơn và cũng dễ nín khóc. Lúc này, cha mẹ không nên bế bé quá thường xuyên, trừ khi bé cảm thấy khó chịu hoặc không thể chìm vào giấc ngủ. Khi thực hiện cách bế lên đặt xuống ở trẻ có độ tuổi này, bạn cần lưu ý:

  • Nếu không chịu nằm yên, thường xuyên trở mình hoặc nhấc người lên, bạn hãy nhẹ nhàng đặt trẻ nằm xuống như ban đầu
  • Tiếp tục thì thầm nhỏ nhẹ rằng đã đến giờ đi ngủ hàng ngày của trẻ
  • Ở độ tuổi này, cha mẹ đã có thể tách dần trẻ khi đi ngủ bằng cách áp dụng phương pháp bế lên đặt xuống cùng phương pháp biến mất dần - đến khi con bắt đầu ngủ thì tránh sang một bên.

Dành cho trẻ 8 tháng - 1 tuổiDành cho trẻ 8 tháng - 1 tuổi

Trên đây là cách thực hiện phương pháp bế lên đặt xuống giúp bé ngủ ngon mà cha mẹ nên tham khảo. Tip Hay chúc bạn và con yêu thật nhiều sức khỏe nhé!

Nguồn: vinmec.com

Từ khóa: Cách thực hiện phương pháp bế lên đặt xuống giúp bé ngủ ngonphương pháp bế lên đặt xuốngphương pháp bế lên đặt xuống giúp bé ngủ ngon