Tip hay

Cách tận dụng hoa đào, hoa mai nở ngày Tết để chữa bệnh, làm đẹp

Cách tận dụng hoa đào, hoa mai nở ngày Tết để chữa bệnh, làm đẹp

Ngoài việc dùng để chưng làm đẹp vào những ngày Tết, hoa đàohoa mai còn được dùng làm bài thuốc để chữa bệnh và làm đẹp cực hiệu quả.

Hoa đào và hoa mai được xem là những loại hoa đặc trưng của mùa Tết với ý nghĩa sung túc, may mắn cho năm mới. Bên cạnh đó, hoa đào và hoa mai còn được tận dụng để chữa bệnh và làm đẹp. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu thêm về công dụng tuyệt vời này của hoa đào và hoa mai nhé.

1 Cách tận dụng hoa đào nở sau Tết

Cây hoa đào có tên khoa học là Prunus persica thuộc họ hoa hồng được trồng nhiều tại các vùng có khí hậu se lạnh của nước ta, điển hình tại các tỉnh như Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang,...

Cây đào thuộc dạng thân gỗ nhỏ với độ cao tối thiểu khoảng 5m. Hoa đào có 2 hình dạng là hoa cánh đơn và hoa cánh kép có đường kính khoảng 3cm với màu hồng đậm hoặc nhạt tùy theo loại giống. Hoa đào sẽ có nhị vàng và đỏ rất đẹp và bắt mắt.

Hoa đào có 2 hình dạng là hoa cánh đơn và hoa cánh képHoa đào có 2 hình dạng là hoa cánh đơn và hoa cánh kép

Theo lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ, hoa đào có tính bình và vị hơi đắng tại cuống lưỡi. Người dân thường hái và phơi khô để làm thuốc trị một số bệnh như kiết lỵ, đau tim, hói đầu và một số bệnh liên quan đến hệ bài tiết.

Để giảm các triệu chứng đau nhói vùng tim và lưu thông mạch máu, bạn có thể ngâm 100g hoa đào với 1 lít rượu trắng trong 1 tuần đậy nắp kín, sau đó mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần khoảng 10ml.

Bên cạnh đó, hoa đào còn được dùng để xóa mờ vết thâm, trị nám, dưỡng trắng và giảm nếp nhăn. Đối với những làn da dễ mẫn cảm thời tiết hoặc có nhọt lâu ngày thì bạn có thể giã nát hoa đào và muối theo tỉ lệ 1:1, sau đó hòa cùng giấm để thoa lên mặt vào mỗi buổi tối.

Trà hoa đào giúp giảm tàn nhang, nốt mụn hiệu quảTrà hoa đào giúp giảm tàn nhang, nốt mụn hiệu quả

Nếu như da mặt có nhiều tàn nhang, nốt mụn vàng chảy mũ thì bạn nên uống trà hoa đào. Hay nghiền nhỏ 10g hoa đào cùng 15g hoa sen và chia đều cho 3 cốc thủy tinh cho 3 lần uống, sau đó pha nước nóng vào và uống để trị những vết thâm nặng trên da nhé.

2 Cách tận dụng hoa mai nở sau Tết

Cây hoa mai có tên khoa học là Ochna integerrima thuộc họ hoa mai được trồng nhiều tại các vùng có khí hậu ấm áp như đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Đông Nam Bộ, dãy Trường Sơn,...

Cây mai thuộc dạng thân gỗ khá giòn nhưng có thể uốn cành để tạo hình cho cây. Hoa mai có màu vàng mỏng nhẹ và thường có 5 cánh xòe ra như hình ngôi sao 5 cánh. Đặc biệt hơn, hoa mai còn có màu trắng được gọi là bạch mai. Một số hoa mai có đến 9 - 10 cánh hoặc 20 cánh được nhiều gia đình chuộng để chưng vào dịp Tết biểu trưng cho sự sung túc và đề huề.

Hoa mai có màu vàng mỏng nhẹ và thường có 5 cánhHoa mai có màu vàng mỏng nhẹ và thường có 5 cánh

Tương tự như hoa đào, hoa mai thường được người dân phơi khô và ngâm vào rượu để uống giúp trị một số bệnh về tiêu hóa hoặc làm thuốc bổ rất hiệu quả.

Hoa mai sẽ được dùng làm các bài thuốc chữa bệnh nhiều hơn, dưới đây là các bài thuốc hoa mai để chữa một số bệnh như:

  • Các bệnh về huyết áp: Hãm 3g hoa mai cùng 10g thảo quyết minh trong nước sôi, sau 15 phút thì chế ra tách nhỏ uống như trà.
  • Chóng mặt, nhức đầu: Cho 15g hoa mai, 15g hoa cúc trắng và 15g hoa hồng vào ấm đun trà để hãm và uống thay trà.
  • Đau dạ dày, viêm gan: Nấu cháo với 100g gạo tẻ và 5g hoa mai, sau khi đã thành cháo thì cho thêm một ít đường để ăn vài lần trong ngày.
  • Viêm da, da lở loét: Ngâm 6g hoa mai với dầu lạc hoặc dầu vừng, có thể dùng sau 2 tuần bằng cách bôi lên những vị trí viêm da hoặc lở loét.
  • Ho lâu ngày không dứt: Cho 10g hoa mai, 10g khoản đông hoa và 60g gạo tẻ vào nồi và nấu thành cháo. Khi ăn chỉ cần chế thêm một ít mật ong. Ngoài ra, bạn có thể 9g hoa mai và uống thay trà mỗi ngày.
  • Đau khớp do phong thấp: Ngâm 9g hoa mai, 9g thạch nam đằng và 9g thố nhĩ phong với 200ml rượu trong khoảng 1 tuần và uống mỗi lần 30 - 50ml.

Trà bạch maiTrà bạch mai

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về cách tận dụng hoa đào, hoa mai để chữa bệnh và làm đẹp. Hy vọng bạn sẽ bỏ túi được các cách dùng hoa đào, hoa mai qua bài viết trên.

Nguồn: Báo điện tử Vnexpress

Từ khóa: Cách tận dụng hoa đào hoa mai nở ngày Tết để chữa bệnh làm đẹpKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh