Tip hay

Cách tắm đơn giản vào mùa lạnh giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Cách tắm đơn giản vào mùa lạnh giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Mùa lạnh rất dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, nhất là nguy cơ nhồi máu cơm tim. Ghi nhớ cách tắm đơn giản giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim vào mùa lạnh.

Theo các chuyên gia tim mạch cho biết, khi nhiệt độ giảm mạnh sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhất là nhồi máu cơ tim. Do đó, bạn cần cẩn thận chăm sóc sức khỏe khi thời tiết giảm đột ngột.

Hôm nay, hãy cùng Tip Hay tham khảo cách tắm đơn giản 10 phút mỗi ngày giúp tránh xa nhồi máu cơ tim nhé!

1 Phương pháp tắm giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Có không ít trường hợp gặp những biến chứng liên quan tim mạch khi tắm rửa. Tuy nhiên, nếu tắm đúng cách sẽ không chỉ đảm bảo cơ thể khỏe mạnh mà còn được xem như "thời gian vàng" để sức khỏe tim mạch được cải thiện.

Cách tắm giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim tốt nhất là tắm với nước nóng vừa và đan xen thay đổi nhiệt độ, đây được xem như một cách "tập thể dục cho tim" thêm khỏe mạnh. Cách tắm này thực hiện rất đơn giản, bắt đầu tắm với nhiệt độ nước khoảng 37 độ C gần bằng thân nhiệt, sau đó tăng dần nhiệt độ nước lên 42 độ C và rồi giảm dần xuống 37 độ C. Bạn thực hiện lặp lại việc này trong vòng 10 phút.

Phương pháp tắm giúp phòng ngừa nhồi máu cơ timPhương pháp tắm giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Khi tắm, bạn nên bắt đầu tắm ở cánh tay trái trước do gần tim, giúp kích thích và cải thiện tuần hoàn mạch vành. Bạn nên thư giãn và kết hợp với các động tác massage cơ thể để tăng hiệu quả.

Nếu tắm vào mùa hè thì có thể giảm nhiệt độ nước tắm dưới 37 độ C, nhưng khi tăng cao thì không nên quá 42 độ C nhé!

Tóm lại, phương pháp này sẽ thực hiện đúng cách khi đảm bảo 2 điều: Tắm nước nóng vừa phải và thay đổi đan xen nhiệt độ nước tắm phù hợp.

2 Lợi ích khi tắm nước nóng đan xen nhiệt độ

Khi nhiệt độ nước thay đổi sẽ giúp cho quá trình bơm, co bóp và vận chuyển máu đi khắp cơ thể được tốt hơn. Đồng thời, cách tắm này cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu, cũng như tính đàn hồi của mạch máu trong cơ thể.

Khi tắm ở nhiệt độ nước từ 40-42 độ C sẽ giúp sẽ giúp cơ bắp và mạch máu có thời gian thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi và nhờ đó cải thiện lưu thông máu, ổn định huyết áp và giảm huyết khối, giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học Tim mạch quốc tế vào năm 2020 cho thấy tác dụng của việc tắm nước nóng đối với sức khỏe con người. Người tắm nước nóng hằng ngày sẽ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như đột quỵ xuống dưới 28% so với người tắm nước nóng ít hơn 2 lần/tuần.

Lợi ích khi tắm nước nóng đan xen nhiệt độLợi ích khi tắm nước nóng đan xen nhiệt độ

3 Một số lưu ý khác để phòng ngừa nhồi máu cơ tim vào mùa lạnh

  • Không nên tắm quá lâu, tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh vì đều có hại cho tim mạch.
  • Chú trọng giữ ấm cơ thể, nhất là đầu, mũi, cổ.
  • Ăn uống lành mạnh, kiểm soát tốt lượng muối, dầu mỡ, đường tiêu thụ, tăng cường bổ sung rau củ, trái cây.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ sớm và đủ giấc.
  • Giữ tinh thần thoải mái, ổn định
  • Uống đủ nước mỗi ngày.
  • Tập thể dục thường xuyên, tránh tập luyện sau bữa ăn và tập luyện quá sức.
  • Cố gắng giảm thiểu chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà với ngoài trời.
  • Tự đo huyết áp, tự kiểm tra sức khỏe sơ bộ thường xuyên.

Một số lưu ý khác để phòng ngừa nhồi máu cơ tim vào mùa lạnhMột số lưu ý khác để phòng ngừa nhồi máu cơ tim vào mùa lạnh

Trên đây là một vài thông tin về cách tắm đơn giản 10 phút mỗi ngày giúp tránh xa nhồi máu cơ tim mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp bạn chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Cách tắm đơn giản vào mùa lạnh giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ timKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh