Tip hay

Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông chuẩn khoa học

Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông chuẩn khoa học

Các chuyên gia khuyên nên tắm cho trẻ sơ sinh khoảng 10h hoặc 13h, tần suất tắm từ 2 - 3 ngày/lần, nước tắm nên là nước đun sôi để nguội...

Vào mùa đông, mùa hè hay bất kỳ thời điểm nào thì cơ thể trẻ sơ sinh cũng cần được tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên tùy vào từng thời tiết mà cách tắm cũng như thời gian tắm sẽ khác nhau. Tắm cho trẻ vào mùa đông là việc làm rất cần thiết mà các mẹ không nên bỏ qua.

1 Tại sao nên tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông?

Tại sao nên tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông?Tại sao nên tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông?

Cơ thể trẻ sơ sinh không dễ dính bụi bẩn, vì thế bé có thể không cần tắm hàng ngày. Tuy nhiên, việc tắm cho bé cần được tiến hành vào những ngày và giờ cố định. Ví dụ: Tắm cho bé vào lúc 9h sáng thứ 2, thứ 4, thứ 6. Vào mùa đông cũng vậy, việc tắm cho trẻ cần thực hiện đúng lịch nhưng có điều chỉnh trong cách tắm để bé không bị lạnh.

Tắm rửa là một phần trong sinh hoạt thường ngày của bé, nếu giờ tắm hoặc ngày tắm bị xáo trộn đột thì cơ thể bé thích ứng không kịp và thấy lo lắng.

Trẻ sơ sinh thích một trật tự mà bé biết trước như ăn - chơi - tắm - ngủ. Nếu một trong những mắt xích này bị bỏ qua, bé sẽ không biết biết kế tiếp là gì. Vì thế, nếu đã tạo được nếp sinh hoạt quen thuộc với trẻ thì mẹ nên tiếp tục duy trì ở tất cả các mùa.

2 Nên tắm cho trẻ sơ sinh bao nhiêu lần/tuần vào mùa đông?

Nên tắm cho trẻ sơ sinh bao nhiêu lần/tuần vào mùa đông?Nên tắm cho trẻ sơ sinh bao nhiêu lần/tuần vào mùa đông?

Vào mùa đông thời tiết lạnh, cơ thể bé cũng không tiếp xúc với bụi bẩn nên không cần tắm cho bé mỗi ngày, chỉ nên mỗi tuần có thể tắm cho trẻ khoảng 2 - 3 lần. Vào mùa đông cần rút ngắn thời gian tắm bé lại, tắm càng nhanh càng tốt. Nếu bình thường bé tắm 10 phút thì vào mùa đông nên rút xuống còn 4 - 5 phút.

Đồng thời mẹ cũng chuẩn bị sẵn các vật dùng cần thiết khi tắm như quần áo, , khăn lau,... Mẹ hãy mang khăn lau vào nhà tắm để tắm xong bao bọc ngay lấy bé, sau đó cần thao tác nhanh lẹ để mặc tã, mặc quần áo trong thời gian nhanh nhất để bé không bị lạnh.

3 Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông chuẩn khoa học

Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông chuẩn khoa họcCách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông chuẩn khoa học

Vào mùa đông, mẹ cũng có thể dùng cách tắm khô từng phần để tắm bé. Tức là tắm mà không cần đưa bé vào chậu nước.

Bước 1 Cởi quần áo của bé và quấn bé vào trong một khăn lớn.

Bước 2 Dùng bông gòn lau sạch một bên mắt của bé, dùng một miếng bông mới lau mắt còn lại. Tiếp theo dùng một góc khăn mềm nhúng vào nước, vắt ráo bớt nước rồi lau một bên tai, sau đó dùng góc khăn khác làm tượng tự để lau tai còn lại. Cuối cùng là lau sạch phần còn lại của mặt bé.

Bước 3 Lấy phần khăn quấn thân trên của bé ra, dùng khăn thấm nước ấm rồi vắt bớt nước, cho vào đó một ít sữa tắm rồi vò nhẹ để tạo bọt. Dùng phần khăn có bọt sữa tắm lau cổ và thân trên của bé. Sau đó dùng một chiếc khăn khác thấm nước và vắt khô để lau sạch cho bé. Tiếp tục làm tương tự với phần lưng rồi dùng khăn bao phần thân trên của bé trở lại.

Bước 4 Lặp lại bước 3 cho phần thân dưới. Lưu ý, với vùng kín của bé, luôn lau từ trước ra sau để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

4 Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đôngLưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nước tắm cho trẻ phải là nước ấm, không sử dụng nước lạnh.
  • Sữa tắm dùng loại cho trẻ sơ sinh.
  • Nên tắm trước, sau đó mới gội đầu cho bé.
  • Không nên tắm cho trẻ lúc trẻ đói bụng, vì sẽ quấy khóc, quẫy đạp lung tung làm thời gian tắm kéo dài hơn. Cũng không nên tắm cho bé khi vừa mới ăn xong bởi những cử động mạnh của mẹ dễ làm ọc thức ăn.

Tham khảo thêm:  Cách tắm vào mùa đông như thế nào để không hại sức khỏe?

Hy vọng qua bài viết này giúp các mẹ hiểu được cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông, từ đó áp dụng cho bé nhà mình vào mùa đông sắp tới này nhé.

Nguồn: Marrybaby

Từ khóa: Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông chuẩn khoa họcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh