Tip hay

Cách tắm cho bé sơ sinh, bạn đã biết chưa?

Cách tắm cho bé sơ sinh, bạn đã biết chưa?

Bé sơ sinh cần được tắm đúng cách để vừa sạch sẽ, vừa an toàn. Bạn đã biết cách tắm bé sơ sinh chưa? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Chuẩn bị dụng cụ

Trước khi tắm bé, bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, bao gồm sữa tắm dịu nhẹ, khăn lau mềm, cốc nhựa, lưới tắm, bồn tắm dành riêng cho bé, và quần áo sạch. Nước để tắm phải là nước sạch, ấm (khoảng 32°C). Bạn nên tắm bé ở phòng kín gió, ấm áp và tắm nhanh trong 5 phút.

Trước khi tắm bé, bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết.

2 Cách bế bé khi tắm

Cơ ở cổ bé sơ sinh còn rất yếu nên bạn hãy luôn nhớ đỡ cả vùng cổ và đầu của bé. Cách bế bé sơ sinh đúng cách là dùng hai tay nâng đầu em bé lên, đưa đầu bé vào góc khuỷu tay, sau đó vòng tay còn lại đỡ mông.

Cơ ở cổ bé sơ sinh còn rất yếu nên bạn hãy luôn nhớ đỡ cả vùng cổ và đầu của bé.

3 Cách tắm bé sơ sinh

Bước 1: Lau mặt và đầu

Bạn kẹp chặt em bé vào một bên hông, nhớ dùng tay đỡ dưới gáy bé. Thấm nước ấm vào khăn mềm, lau từ góc trong mắt lau ra ngoài, lau mặt, lau đầu và massage nhẹ nhàng da đầu bằng các đầu ngón tay với sữa tắm. Khi làm sạch đầu bé lại bằng nước, bạn nhớ bịt tai bé để nước không chảy vào. Cuối cùng, bạn lau đầu và mặt bé lại bằng khăn khô.

 Thấm nước ấm vào khăn mềm, lau mặt, lau đầu và massage nhẹ nhàng da đầu bằng các đầu ngón tay với sữa tắm.

Bước 2: Thoa sữa tắm

Đặt bé lên lưới tắm, thoa sữa tắm toàn thân (trừ vùng đầu), chú ý thoa cả vùng cổ, kẽ tay, nách và bẹn. Dùng một tay nâng bé nghiêng sang một bên và tắm lần lượt từng bên. Bạn nhớ thao tác thật nhẹ nhàng để bé không bị đau nhé!

Đặt bé lên lưới tắm, thoa sữa tắm toàn thân (trừ vùng đầu)

Bước 3: Tắm lại bằng nước sạch

Bế bé lại bồn tắm, bạn dùng một tay đỡ toàn bộ vùng vai, cổ và đầu bé, tay còn lại vớt nước tắm phần trước và tay, chân cho bé. Sau đó bạn úp ngược em bé lại sao cho đầu bé nằm nghiêng trên cánh tay bạn, tay còn lại tắm phần lưng bé. Nếu bé chưa rụng rốn, bạn cần vệ sinh rốn thật kĩ sau mỗi lần tắm để tránh nhiễm trùng.

Có một lưu ý nhỏ là bạn nên cho nước vào bồn tắm ở mức khoảng 2/3 bồn, vừa đủ lượng nước, không quá ít mà vẫn giúp bạn dễ dàng thao tác.

Bế bé lại bồn tắm, bạn dùng một tay đỡ toàn bộ vùng vai, cổ và đầu, tắm lại bằng nước sạch.

Bước 4: Lau khô và mặc quần áo

Sau khi bé đã được tắm sạch sẽ, bạn nâng bé ra ngoài, đặt vào một khăn lông trải sẵn và lau khô. Cuối cùng, bạn đóng , đội mũ, mang tất chân, tất tay và mặc quần áo vừa vặn, mềm mại cho bé. Nếu bé chưa rụng rốn, bạn phải đóng tã xa vùng rốn để dây rốn không bị dính phân, nước tiểu, tránh nhiễm trùng.

Sau khi bé đã được tắm sạch sẽ, bạn nâng bé ra ngoài, đặt vào một khăn lông trải sẵn và lau khô.

4 Những lưu ý khi tắm cho bé sơ sinh

- Trong giai đoạn bé chưa rụng rốn, bạn nên chú ý thật kỹ việc vệ sinh để tránh nhiễm trùng. Khi đóng tã, hãy tránh xa vùng rốn, không được để dây rốn dính phân, nước tiểu.

- Da bé sơ sinh cực kì nhạy cảm, bạn phải đảm bảo nước tắm cho bé không quá nóng hay quá lạnh. Cách tốt nhất chính là dùng nhiệt kế đo nhiệt độ nước trước khi cho bé tắm.

- Bạn cũng luôn nhớ là không bao giờ được để bé sơ sinh một mình vì bé có thể gặp tai nạn với nước.

- Trẻ sơ sinh mất nhiệt cơ thể rất nhanh, vì vậy bạn không nên tắm bé lâu hơn 10 phút, tốt nhất là nên tắm bé thật nhanh trong vòng 5 phút.

Không bao giờ được để bé sơ sinh một mình vì bé có thể gặp tai nạn với nước.

Tham khảo thêm:  Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông chuẩn khoa học, an toàn cho sức khỏe

Không chỉ chú ý tắm bé thật nhanh, sạch, an toàn, bạn cũng nên tranh thủ trò chuyện, âu yếm bé. Chúc bé và bạn vui khỏe!

Xem thêm: Có cần thiết cho em bé tắm sữa tắm?

Nguồn tham khảo: https://eva.vn

Từ khóa: Cách tắm cho bé sơ sinh bạn đã biết chưa?cách tắm cho bé sơ sinhcách tắm cho bé sơ sinhtắm cho bé sơ sinhtắmtắm cho bé