Tip hay

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn tại nhà

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn tại nhà

Rửa mũi cho trẻ là phương pháp nhiều cha mẹ áp dụng cho con cái mình. Tham khảo bài viết này để biết cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh đúng và an toàn nhé.

Bệnh về đường hô hấp là căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, nếu như cha mẹ không biết cách vệ sinh mũi cho bé đúng cách sẽ khiến bệnh ngày càng nặng hơn từ viêm mũi có thể chuyển sang viêm họng, nặng hơn là viêm tai giữa. Vì vậy việc rửa mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách là vô cùng quan trọng. Các bậc cha mẹ có thể áp dụng một trong các phương pháp rửa mũi dưới đây.

1 Rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh

Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% là loại nước muối chuyên dùng nhỏ mắt nhỏ mũi cho trẻ đặc biệt là an toàn với trẻ sơ sinh. Với chai nước muối này các mẹ có thể sử dụng rửa mũi cho trẻ như sau:

Đặt trẻ nằm nghiêng đầu một chútnhỏ từ 2 – 3 giọt dung dịch nước muối sinh lý. Với cách làm này sẽ giúp giảm hiện tượng nghẹt mũi và thông đường thở cho bé tốt hơn.

Nghẹt mũi thường gặp ở nhiều người, không chỉ riêng gì trẻ nhỏ, tình trạng này rất khó chịu. Bạn hãy tham khảo ngay 11 mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây nhanh, đơn giản, hiệu quả nhé!

2 Rửa mũi cho trẻ bằng dung dịch vệ sinh đường mũi

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh

Để loại bỏ chất nhầy ra khỏi mũi của bé các mẹ có thể sử dụng ống cao su xịt mũi hoặc máy hút mũi (nasal aspirator).

Dung dịch phù hợp rửa mũi cho trẻ sơ sinh dưới 3 – 6 tháng tuổi là dung dịch isotonic (cùng một nồng độ muối như chất lỏng trong cơ thể) vì tính nhẹ dịu. Còn ở bé lớn hơn thì dùng dung dịch vệ sinh có chứa hypertonic (có nồng độ muối cao hơn so với các chất lỏng trong cơ thể).

Bạn có thể tiến hành pha dung dịch vệ sinh bằng nước muối như sau: Hòa 1/4 thìa cà phê muối với 1 cốc nước sôi sau đó để nguội hẳn và dùng để vệ sinh mũi cho bé, tuy nhiên cần lưu ý chỉ sử dụng dung dịch này trong vòng 3 ngày, sau đó cần thay mới.

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng ống bơm

Bước 1: Đặt bé ở tư thế ngồi. Bóp không khí ra khỏi ống bơm và giữ tay nắm

Bước 2: Đặt đầu ống bơm ngay bên trong lỗ mũi nhưng không đưa vào quá sâu. Thả tay cầm áp để hút chất nhầy ra.

Bước 3: Rút ống bơm ra khỏi lỗ mũi bé và lấy chất nhầy khỏi ống bơm ra.

Bước 4: Vệ sinh ống bơm bằng nước sạch trước khi sử dụng lại.

3 Rửa mũi cho trẻ bằng phương pháp xông hơi

Bước 1: Bạn hãy mở vòi nước nóng trong phòng tắm trong vài phút cho đến khi căn phòng có nhiều hơi nước.

Bước 2: Bạn đưa con vào phòng tắm và ngồi cùng con trong phòng tắm một khoảng thời gian. Với cách làm này bé sẽ giảm tình trạng khò khè khó thở.

Kết hợp cùng phương pháp này mẹ hãy cho bé uống thêm nhiều nước và dùng máy xông hơi sẽ giúp loại bỏ đờm nhầy nhanh chóng, hiệu quả, mũi của bé cũng được làm sạch và bé sẽ thở dễ dàng hơn.

4 Kê đầu cao hoặc sử dụng máy phun sương

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh

Bạn nên chạy máy phun sương để làm dịu hệ hô hấp của bé. Trường hợp bé bị nghẹt mũi khó thở khi ngủ bạn hãy kê cao gối đầu cho bé gối như vậy bé sẽ thở dễ dàng hơn.

Lưu ý khi vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh

- Khi tiến hành vệ sinh mũi cho bé mẹ nên làm nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương phần mũi của bé.

- Không nên hút đờm dãi ở miệng và họng quá 2 – 3 lần/ngày để tránh làm mỏng thành mũi, --tạo ra tổn thương không đáng có.

- Trước khi tiến hành vệ sinh mũi cho bé cha mẹ cần vệ sinh tay của mình sạch sẽ bằng xà phòng và lau khô.

- Không nhỏ nước muối liên tục quá 4 lần/ngày vì sẽ khiến tình trạng khó thở trở nên nghiêm trọng hơn.

- Trong trường hợp vệ sinh mũi bằng các dụng cụ hút mũi, hút đờm mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

- Các thiết bị sau khi vệ sinh mũi cần được làm sạch, khử trùng và cất giữ cẩn thận.

Việc chăm sóc trẻ nhỏ chưa bao giờ là dễ dàng, kể cả việc vệ sinh mũi cho bé. Hy vọng với những chia sẻ phía trên sẽ giúp các bậc cha mẹ có thêm kinh nghiệm để chăm sóc bé yêu nhà mình đúng cách, an toàn và khỏe mạnh.

Tham khảo thêm các sản phẩm cho trẻ sơ sinh đang kinh doanh tại Bách hoá XANH:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn tại nhàcách rửa mũi cho trẻ sơ sinhrửa mũi cho trẻ sơ sinh đúng cáchrửa mũi cho trẻ sơ sinh