Tip hay

Cách phòng tránh tác hại của tia UV khi ra đường trong thời tiết nắng nóng

Cách phòng tránh tác hại của tia UV khi ra đường trong thời tiết nắng nóng

Tháng 3, 4, 5 là đợt nắng nóng kéo dài cũng là thời điểm tia UV ở mức cao, mà bạn lại phải thường xuyên di chuyển ngoài trời, vậy cần làm gì để bảo vệ cơ thể trong những ngày thời tiết khắc nghiệt này?

Theo thống kê hiện nay, tia UV là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ung thư da ngày càng gia tăng. Vậy tia UV là gì và làm thế nào để phòng tránh tia UV trong mùa nắng nóng? Tham khảo ngay sau đây nhé.

1 Tia UV là gì và tác hại của nó ra sao?

Tia UV và tác hại của tia UV

Tia UV (tên viết tắt của "Ultraviolet") nghĩa là tia cực tím (tia tử ngoại) sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn bước sóng ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn bước sóng của tia X và mắt thường không nhìn thấy được.

Xem thêm: Tia UV là gì? Tác hại của tia UV đối với làn da của chúng ta

Tia UV có nhiều trong ánh nắng mặt trời, bản chất là là loại tia có hại đến sức khỏe con người, đặc biệt là các vùng nhạy cảm như da và mắt. Tia UV được chia làm 3 loại là UVA, UVB và UVC.

Trong đó, UVC là ít nguy hiểm nhất vì chúng đã bị tầng ozon ngăn chặn toàn bộ, tia UVB kích thích quá trình chuyển hóa sắc tố da, khiến làn da sạm đi trông thấy, tia UVA tác động trực tiếp đến lớp hạ bì gây ung thư da khi tiếp xúc với cường độ cao, thêm vào đó là các hiện tượng đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, viêm giác mạc ở mắt,...

2 Các biện pháp phòng tránh tia UV khi ra đường trong mùa nắng nóng

Mặc quần áo kín đáo

Mặc đồ kín đáo khi ra đường

Hãy chọn những bộ trang phục dài tay, tối màu, chất vải dày dặn và có tỉ lệ cotton cao để hạn chế tối đa sự hấp thụ ánh nắng mặt trời. Một mẹo nhỏ dành cho bạn khi lựa chọn quần áo là hướng chúng ra phía ánh nắng, nếu bạn nhìn thấy được ánh nắng xuyên qua tấm vải thì nghĩa là chúng chưa bảo vệ bạn tối đa đâu nhé.

Sử dụng kem chống nắng

Dùng kem chống nắng

Chọn cho mình loại kem chống nắngchỉ số SPF phù hợp với cơ thể và thoa kem lên các vùng của cơ thể tiếp xúc với tia UV nhiều như vùng mặt, vùng cổ, tay... Hãy lưu ý là thoa kem tối thiểu từ 20 - 30 phút trước khi ra ngoài và thoa thêm sau 2 giờ vận động ra nhiều mồ hôi hay tiếp xúc với nước.

Xem thêm: Top 6 kem chống nắng Nhật Bản được ưa chuộng nhất mùa hè 2019

Luôn mang những vật dụng bảo hộ cần thiết

Như kính râm, nón rộng vành để hạn chế sự tiếp xúc của tia UV với mắt; khẩu trang loại vải dày để bảo vệ vùng da mặt. Bao tay, áo khoác để che chắn cho cánh tay... Đừng quên mang cho mình 1 chiếc dù cá nhân để che nắng.

Hạn chế ra ngoài khi trời nắng nóng

Hạn chế ra ngoài lúc trời nắng nóng

Theo nghiên cứu, cường độ cực đại của tia UV là trong khoảng thời gian từ 10h - 15h. Vì vậy, bạn nên hạn chế ra ngoài đường vào thời gian này, nếu phải ra thì nên che chắn kĩ càng để tránh tiếp xúc với ánh nắng.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một vài thông tin cần thiết về tia UV cũng như những biện pháp phòng tránh để bạn có thể tự bảo vệ mình khi ra đường trong  thời tiết nắng nóng này bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

>> Nắng nóng cực, bảo vệ da thế nào để không bị sạm nám?

>> Cách chống nóng cho nhà giữa nắng gắt ngày hè

>> Chăm sóc da thế nào để chống lại tia UV đang ở mức báo động?

Khoẻ đẹp mỗi ngày

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Từ khóa: Cách phòng tránh tác hại của tia UV khi ra đường trong thời tiết nắng nóngphòng chống tia uvtia uv là gìkem chống nắngtác hại tia uv