Tip hay

Cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Loãng xương là căn bệnh phổ biến thứ 2 trên thế giới (Hiệp hội loãng xương quốc tế IOF công bố số liệu năm 2017) và chủ yếu là nữ giới. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu và ghi nhớ ngay những cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả nhé.

Hiểu rõ về bệnh loãng xương

Loãng xương là bệnh lý khi lớp vỏ của xương mỏng, mật độ canxi cùng các loại khoáng hao hụt. Xương trong thể trạng giòn, dễ bị tổn thương, gãy. Bệnh có diễn biến lâu dài, khó phát hiện. Hậu quả của loãng xương: đau nhức cột sống, chiều cao cơ thể sụt giảm, gãy xương hoặc biến dạng cột sống.

Cấu trúc so sánh giữa xương thường và xương bị loãngCấu trúc so sánh giữa xương thường và xương bị loãng

Cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

Bổ sung dưỡng chất phù hợp mỗi ngày

Canxi là thành phần giúp hệ thống xương chắc khỏe, đồng thời điều hòa nhịp tim. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung vitamin D - chất giúp hấp thụ canxi và phốt pho, chuyển hóa thành dinh dưỡng có khả năng nuôi cơ thể.

Vitamin D sẽ được tìm thấy qua các loại thức ăn như lòng đỏ trứng, nấm, cá ngừ, cá thu, cá hồi... Tiếp xúc với ánh mặt trời từ 10 - 15 phút trong khung 7 - 9h sáng cũng giúp da cơ thể hấp thụ lượng vitamin D tự nhiên.

Ánh sáng mặt trời từ 7-9h là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên giúp ngừa loãng xương.

Các thực phẩm như sữa, sữa chua, cá hồi... là nguồn cung cấp canxi phong phú. Bạn có thể kham khảo hàm lượng canxi có trong các thực phẩm trên qua bảng thống kê.

LOẠI THỰC PHẨM LƯỢNG THỰC PHẨM HÀM LƯỢNG CANXI
Sữa 240 ml 300 mg
Sữa chua 100 g 148 mg
Đậu phụ 168 g 300 mg
Cá hồi 170 g 350 mg
Hạnh nhân 168 g 320 mg
Cải xoăn 256 g 359 mg

Rèn luyện thể chất

Tập thể dục đều đặn sẽ khiến xương cứng cáp, thân thể dẻo dai. Bất kì bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, cử tạ,... đều góp phần tăng mật độ xương. Duy trì liên tục, chỉ cần 15 - 30 phút mỗi ngày là điều vô cùng hữu ích. Những môn thể thao cần sức mạnh cao như bơi lội, đạp xe, cử tạ hạng nặng... không phải là lựa chọn tối ưu tốt cho xương khớp.

Tập luyện thể thao hằng ngày giúp ngăn ngừa loãng xương

Những thói quen nên duy trì

- Hạn chế ăn dư thừa đường tinh luyện và tinh bột ( hàm lượng insulin có trong 2 chất trên sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương).

- Chọn lựa thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp vì chúng không làm tăng đường trong máu đột biến (thịt nạc, đậu phụ, dầu ô liu, cá, bơ ...).

- Thư giãn tinh thần qua các môn như thiền, yoga,... bởi vì căng thảng kéo dài sẽ làm tăng đường trong máu và giảm lượng canxi.

- Trái cây sạch, rau xanh nên được ăn nhiều để hỗ trợ giảm đường và insulin trong cơ thể.

Ăn nhiều trái cây sẽ góp phần hạn chế nguy cơ mắc loãng xương.

Đo loãng xương định kì

Đến gặp bác sĩ hoặc kiểm tra đo lường mật độ xương định kì 2 lần một năm sẽ giúp bạn tầm soát được trước nguy cơ mắc bệnh loãng xương cũng như ngăn ngừa được nhiều mối nguy cơ khác với sức khỏe.

Loãng xương hoàn toàn có thể ngăn ngừa hiệu quả ngay từ rất sớm với một vài lưu ý mà Tip Hay đã chia sẻ. Nếu bạn có những gợi ý khác bổ ích về cách phòng ngừa căn bệnh này hãy comment ngay nhé!

Xem thêm: Phụ nữ nên uống bao nhiêu ly sữa mỗi ngày

Nguồn kham khảo: dantri.com.vn

Từ khóa: Cách phòng ngừa loãng xương hiệu quảcách phòng ngừa loãng xương hiệu quảngừa loãng xươngloãng xươngxươnguống sữa ngừa loãng xươngcách phòng ngừa loãng xương hiệu quảngừa loãng xươngloãng xươngxươnguống sữa ngừa loãng xương