Tip hay

Cách phòng bệnh và chăm sóc trẻ khi thời tiết nồm ẩm

Cách phòng bệnh và chăm sóc trẻ khi thời tiết nồm ẩm

Trong bài viết ngày hôm nay, cùng Tip Hay tìm hiểu về những cách phòng chống và chăm sóc trẻ khi thời tiết nồm ẩm một cách hiệu quả và đúng đắn nhất nhé.

Nồm ẩm là hiện tượng rất khó chịu mà sẽ khiến cho bé cảm thấy vô cùng bức rức và có khả năng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh ở trẻ nhỏ. Trong bài viết này hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay những cách chăm sóc trẻ trong thời tiết nồm ẩm hiệu quả nhé.

Tham khảo y khoa từ BS. Ánh Hồng - chuyên trang báo Sức Khỏe & Đời sống cho biết, sau đây là những cách phòng chống và chăm sóc trẻ khi thời tiết nồm ẩm một cách hiệu quả và đúng cách:

1 Thực hiện lối sống khoa học

Trong tình trạng thời tiết nồm ẩm thì bạn cần phải cho trẻ sống trong một lối sống hết sức lành mạnh an toàn và một chế độ sinh hoạt hợp lý như ngủ đúng giấc, ăn cơm đúng bữa và tắm rửa cho bé đúng giờ.

Một số phương pháp mà bạn có thể áp dụng trong gia đình mình có thể kể đến như:

  • Các gia đình nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo, sấy thật khô quần áo để tránh tạo điều kiện nấm mốc phát triển.
  • Nếu có thảm thì phải thường xuyên hút ẩm, làm sạch, tránh nguy cơ mắc các bệnh ngoài da như dị ứng, viêm da.
  • Để tránh cho trẻ không bị muỗi đốt, bạn nên luôn cho bé mặc quần áo dài tay, đặc biệt là vào buổi tối và dùng thuốc chống muỗi trong phòng của trẻ. Ngoài ra, cũng nên thoa kem chống muỗi cho trẻ theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ nhi khoa. Có thể lắp màn chống muỗi chỗ giường ngủ của bé khi bé ngủ.
  • Ngoài ra, bạn nên cho bé hoạt động dưới ánh nắng mặt trời vào sáng sớm hoặc xế chiều, trong vòng 10 - 15 phút một ngày để bé có thể tăng sức đề kháng, hấp thụ vitamin D và giảm thời gian thụ động..

Tham khảo thêm: 12 cách chống nồm ẩm trong nhà đơn giản lại hiệu quả nhanh chóng

Thực hiện lối sống khoa họcThực hiện lối sống khoa học

  • Cần phải vệ sinh cho bé thật sạch sẽ sau khi bé đi từ bên ngoài về và khi cho trẻ đi ra ngoài thì phải cho trẻ đeo khẩu trang và thường xuyên vệ sinh cho trẻ bằng các loại nước rửa tay hoặc xịt khuẩn.

Tham khảo thêm: Các cách khắc phục  nồm ẩm đơn giản ai cũng có thể làm

2 Luôn giữ ấm cơ thể cho trẻ

Luôn giữ ấm cơ thể cho trẻLuôn giữ ấm cơ thể cho trẻ

Trong trạng thái thời tiết ẩm ướt như nồm ẩm thì việc giữ ấm cơ thể cho trẻ là rất cần thiết, nếu không trẻ sẽ dễ bị ho và mắc các căn bệnh về phổi. Bạn cần cho trẻ mặc nhiều lớp áo, lựa chọn những chiếc áo có chất vải dày và giữ ấm tốt, không nên cho trẻ ngủ trong máy lạnh nhiều giờ và hạn chế cho trẻ ra ngoài khi không cần thiết.

3 Giữ ấm bàn chân trẻ

Giữ ấm bàn chân trẻGiữ ấm bàn chân trẻ

Gan bàn chân là nơi rất quan trọng vì nó rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh và dẫn đến nhiều bệnh lý về hô hấp và tuần hoàn,... Nên bạn cần phải giữ ấm bàn chân của trẻ bằng cách cho trẻ đi tất khi ngủ và thường xuyên ngâm chân của bé trong nước ấm để làm ấm bàn chân của bé nhé.

4 Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Phụ huynh cần cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ. Phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và vi chất trong khẩu phần ăn của bé trong tình trạng thời tiết nồm ẩm. Nên tránh cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, thực phẩm nhiều dầu mỡ hay đồ ăn tái sống.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩmĐảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bạn cần lựa chọn những loại thực phẩm tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cho bé ăn thêm nhiều loại trái cây, rau xanh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhé.

5 Vệ sinh cơ thể bé luôn sạch sẽ

Trong tình hình thời tiết nồm ẩm,thì việc tắm rửa cơ thể cho bé thật sạch sẽ cũng là một trong những điều vô cùng quan trong. Bạn cần phải thường xuyên lau chùi và tắm cho bé bằng nước ấm, khi tắm thì phải tắm thật nhanh và không được để bé tiếp xúc với nước quá lâu.

Vệ sinh cơ thể bé luôn sạch sẽVệ sinh cơ thể bé luôn sạch sẽ

Ngoài ra vào những ngày thời tiết trở lạnh thì bạn không nên tắm cho bé mà chỉ dùng khăn ướt đã thấm nước ấm để lau mình cho bé là được rồi nhé.

Ngoài những điều trên, ba mẹ nên thường xuyên theo dõi con, nếu phát hiện bé có các dấu hiệu bất thường như sốt, ho, nóng,... thì nên đưa bé đến các cơ sở y tế lớn, chuyên nghiệp để bác sĩ thăm khám, tuyệt đối đừng tự ý cho con uống thuốc. Và quan trọng nhất là bạn phải cho bé tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch tất cả các loại vacxin theo Chương trình tiêm chủng mở rộng nhé.

Trên đây là những cách chăm sóc bé trong tình trạng thời tiết nồm ẩm vô cùng hiệu quả mà Tip Hay đã tổng hợp được cho bạn, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thể có cho mình những thông tin hữu ích để chăm sóc bé nhà bạn một cách tốt nhất nhé.

Nguồn: Báo Sức Khỏe & Đời Sống

Từ khóa: Cách phòng bệnh và chăm sóc trẻ khi thời tiết nồm ẩmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh