Tip hay

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bẩn | Bách hóa XANH

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bẩn | Tip Hay

Thịt lợn chứa protein cần thiết cho cơ thể cùng nhiều vitamin, khoáng chất. Cùng Tip Hay tìm hiểu cách chọn thịt lợn sạch, ngon, an toàn nhé!

1 Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn

Thịt lợn cung cấp lượng lớn protein và năng lượng cho cơ thể, chiếm đến 30 - 50% khẩu phần ăn hàng tuần của mỗi gia đình.

Bên cạnh đó, thịt lợn cũng chứa nhiều vitamin nhóm B như thiamine, riboflavin, niacin và một số khoáng chất như calci, kali và sắt ở dạng dễ hấp thụ.

Vì dễ tiêu hóa nên thịt lợn rất thường được dùng cho trẻ em, người cao tuổi, người mới khỏi ốm.

Thịt lợn chiếm đến 30 - 50% khẩu phần ăn hàng tuần của mỗi gia đình.

2 Thế nào là thịt lợn sạch

Thịt lợn sạch là thịt lợn tươi, không nhiễm vi khuẩn, không có ký sinh trùng như giun sán, không nuôi bằng cám tăng trọng, không tồn dư hóa chất lợn ăn vào và không chất bảo quản.

Khi nhìn bên ngoài, thịt lợn sạch có lớp bì và mỡ dày, đàn hồi, màu đỏ hoặc hồng tươi, không có hạt lẫn trong thớ thịt.

Bên ngoài miếng thịt sạch có màng khô, màu hồng nhạt chứ k đỏ rực. Miếng thịt có cả nạc lẫn mỡ, chứ không phải toàn nạc.

Thịt lợn không bị cho ăn cám tạo nạc sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1.5 – 2cm, giữa phần mỡ và phần nạc liên kết chặt và không có chất dịch màu vàng tiết ra, khi ấn tay vào và bỏ tay ra miếng thịt sẽ không bị lõm và dính vào tay do bị nhão.

Mỡ và bì càng dày chứng tỏ lợn được nuôi lâu, và mỡ có màu trắng sáng cho thấy không chứa chất tăng trọng, heo khoẻ mạnh, không mắc bệnh.

Khi mua đúng thịt heo sạch bạn sẽ thấy thớ thịt săn chắc, đàn hồi tốt và không có mùi ôi thui. Khi nấu thịt lên sẽ nghe mùi thơm, không bị ra nước, nước luộc thịt trong và có váng mỡ to.

Thịt lợn sạch có lớp bì và mỡ dày, đàn hồi, màu đỏ hoặc hồng tươi, không có hạt lẫn trong thớ thịt.

3 Nhận biết thịt lợn tươi, chưa nhiễm khuẩn

Thịt tươi có bề mặt khô, sáng, không ướt hay nhớt, thớ thịt mịn đều, săn chắc, mặt cắt bóng và căng. Thịt có độ đàn hồi tốt, không để lại vết lõm khi ấn vào, sờ vào có cảm giác dẻo dính nhẹ, độ mềm vừa phải. Khi ngửi, thịt tươi có mùi thơm của thịt.

Đối với thịt lợn, những miếng thịt tươi có màng ngoài khô, màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Nếu thịt đã ôi, nhiễm khuẩn, sẽ có màu hơi thâm hoặc xanh nhạt, không bóng mà nhớt, bốc mùi khó chịu.

Thịt tươi có bề mặt khô, sáng, không ướt hay nhớt, thớ thịt mịn đều, săn chắc, mặt cắt bóng và căng.

4 Nhận biết thịt lợn nhiễm ký sinh trùng

Thịt lợn nhiễm giun sán thường có các kén sán nằm xen giữa các thớ thịt. Khi mua, bạn nên để ý những vùng có gân mỡ như vai, bắp, đầu, nếu thấy những hạt nhỏ trắng như hạt gạo xen giữa các thớ thịt, bắp thịt thì không nên mua. Khi thái thịt nên thái theo thớ, phát hiện kén sán thì phải bỏ ngay, đừng nên tiếc vì có thể lây bệnh cho cả gia đình, rất nguy hiểm.

Thịt lợn nhiễm giun sán thường có các kén sán nằm xen giữa các thớ thịt.

5 Nhận biết thịt lợn ăn tăng trọng, chất tạo nạc

Không phải thịt lợn nào ít mỡ cũng đều do ăn tăng trọng hay chất tạo nạc. Bởi vì có giống lợn siêu nạc.

Để nhận biết thịt lợn bị cho ăn tăng trọng và chất tạo nạc, bạn có thể dựa vào màu đỏ đậm khác thường của thịt, đôi khi có những đốm đỏ, mùi tanh hơn thịt lợn sạch, thịt khô cứng và ít đàn hồi, lớp mỡ mỏng, lỏng lẻo, phần nạc và mỡ tách rời, khi thái có thể có dịch vàng chảy ra, khi luộc nhiều váng, nước có mùi hôi, xào ra nhiều nước, ăn khô và ngấy.

Thịt lợn ăn tăng trọng có lớp mỡ mỏng, lỏng lẻo, phần nạc và mỡ tách rời.

6 Nhận biết thịt lợn ngâm chất bảo quản

Khi thịt bị ôi thiu, một số người bán ướp hàn the, kali nitrat,… để trông thịt tươi. Những miếng thịt bị ướp này có màu đỏ tươi nhưng không còn độ dẻo dính tự nhiên, thịt bị cứng chứ không còn đàn hồi, khi cắt thì mềm nhũn, chảy dịch, màu hơi thâm. Khi rửa, thịt ngâm chất bảo quản sẽ chuyển sang màu nhợt và có mùi tanh khó chịu, mỡ vàng chứ không trắng ngà như thịt tươi. Khi nấu, nước thịt ôi có màu đục, mùi hôi, mỡ nổi thành những hình tròn nhỏ tách rời nhau.

Khi thịt bị ôi thiu, một số người bán ướp hàn the, kali nitrat,… để trông thịt tươi.

Để chọn mua được thịt lợn ngon, sạch, bạn nên mua ở các cửa hàng, siêu thị uy tín, đảm bảo nguồn gốc thịt rõ ràng. Đặc biệt thịt lợn tại Bách Hoá XANH luôn đầy đủ, đa dạng và tươi ngon, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Bạn có thể ra các cửa hàng gần nhà để chọn mua hoặc đặt hàng online qua website Bách Hoá XANH nhé. Chúc các bạn và gia đình sức khỏe dồi dào!

Xem thêm: Cách làm đậu hũ xóc thịt heo hộp

Nguồn tham khảo: https://suckhoe.vnexpress.net

Từ khóa: Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bẩn | Bách hóa XANHthế nào là thịt lợn sạchthịt lợn sạchthịt lợnthịtbí quyết nấu ănthế nào là thịt lợn sạchthịt lợn sạchthịt lợnthịtbí quyết nấu ăn