Tip hay

Cách phân biệt nốt phát ban do đậu mùa khỉ với các bệnh về da khác

Cách phân biệt nốt phát ban do đậu mùa khỉ với các bệnh về da khác

Đậu mùa khỉ là một bệnh nguy hiểm, dễ nhầm lẫn những nốt phát ban do đậu mùa khỉ với các bệnh da liễu khác. Cùng tìm hiểu cách nhận biết và phân biệt đậu mùa khỉ nhé!

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan một cách nhanh chóng, đã ghi nhận nhiều ca nhiễm và tử vong. Căn bệnh đang là mối lo ngại toàn cầu, vì đã lây lan đến 75 quốc gia, cả nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore đều đã ghi nhận ca bệnh.

Các triệu chứng đặc trưng của đậu mùa khỉ là phát ban, mụn nước, mụn mủ và sưng hạch bạch huyết nên dễ nhầm lẫn với bệnh ngoài da khác. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cách nhận biết và phân biệt đậu mùa khỉ nhé!

1 Mụn mủ có mẩn đỏ xung quanh

Một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh đậu mùa khỉ là sẽ phát ban ngoài da, rồi những vết ban hình thành mụn mủ, mụn nước sau đó đóng vảy.

Theo Viện Da liễu Mỹ, phát ban có thể xuất hiện ở cả mặt, tứ chi, bộ phận sinh dục hoặc bẹn, sẽ dễ nhầm lẫn với mẩn đỏ và mụn mủ. Tiến sĩ Christine Ko - Khoa Da liễu tại Đại học Yale cho hay các nốt đậu mùa khỉ giai đoạn đầu có thể giống với mụn mủ với mẩn đỏ xung quanh.

Mụn mủ có mẩn đỏ xung quanhMụn mủ có mẩn đỏ xung quanh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, đậu mùa khỉ kéo dài trong 4 tuần, trong thời gian này sẽ dễ lây nhiễm, việc này kéo dài đến khi những vết ban lành hẳn, cơ thể hình thành lớp da mới.

2 Phát ban kèm sưng hạch bạch huyết

Sưng hạch bạch huyết là đặc điểm phân biệt của bệnh đậu mùa khỉ với bệnh da liễu khác. Đây là biểu hiện xuất hiện trước phát ban, khi bệnh nhân sốt, hạch bạch huyết phát triển trở nên lớn hơn.

Tiến sĩ Christine Ko - Khoa Da liễu tại Đại học Yale cho biết: "Vùng bẹn hoặc bộ phận sinh dục bị sưng đỏ kèm cảm giác đau. Đó chính là các hạch bạch huyết, có thể liên quan đến đậu mùa khỉ, đặc biệt là khi bệnh nhân có thêm triệu chứng đau trực tràng".

Phát ban kèm sưng hạch bạch huyếtPhát ban kèm sưng hạch bạch huyết

Warren Heymann, giáo sư y khoa và nhi khoa, Trưởng Khoa Da liễu tại Trường Y Cooper, khuyến cáo bạn nên kiểm tra các biểu hiện ngoài da trước khi quan hệ tình dục, nếu từng tiếp xúc với người mắc bệnh.

3 Vết phát ban đầu tiên xuất hiện ở nhiều bộ phận

Theo các chuyên gia, đậu mùa khỉ được hình thành bởi virus có thể lây lan ra toàn thân, các triệu chứng có thể biểu hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể và mụn nước có thể lan rất nhanh.

"Nếu bạn nổi mụn nước, đặc biệt là mụn nước căng bóng hoặc mụn mủ và chúng lan ra toàn thân, hãy đi khám vì có thể bạn đã nhiễm đậu mùa khỉ", Tiến sĩ Christine Ko cho hay.

Vết phát ban đầu tiên xuất hiện ở nhiều bộ phậnVết phát ban đầu tiên xuất hiện ở nhiều bộ phận

4 Các triệu chứng khác dễ nhầm lẫn với đậu mùa khỉ

Các triệu chứng khác dễ nhầm lẫn với đậu mùa khỉ có thể kể đến như:

  • Hiện tượng chốc lở: Bệnh được hình thành do vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng da kèm theo mụn nước đóng vảy.
  • Nhiễm nấm: Da nhiễm nấm gây ra phát ban có vảy hồng, có thể khiến da phồng rộp.
  • Bệnh giang mai: Hình thành các vết phát ban, dễ nhầm lẫn với bệnh đậu mùa khỉ.
  • Bệnh Herpes, varicella, tay chân miệng

Những bệnh trên hình thành do virus rất dễ nhầm lẫn với bệnh đậu mùa khỉ bởi đều có triệu chứng phát ban.

Các triệu chứng dễ nhầm lẫn với đậu mùa khỉCác triệu chứng dễ nhầm lẫn với đậu mùa khỉ

Trên đây là những cách phân biệt phát ban do bệnh đậu mùa khỉ với các bệnh về da khác. Mong rằng mong qua bài viết, bạn sẽ có thêm thông tin về căn bệnh này, có thể phòng ngừa, phát hiện nhanh và bảo vệ sức khỏe cho gia đình và mọi người xung quanh.

Nguồn: VNExpress, GMA

Từ khóa: Cách phân biệt nốt phát ban do đậu mùa khỉ với các bệnh về da khácđậu mùa khỉdấu hiệu bệnh đậu mùa khỉbệnh khỉ đậu mùadịch khỉ đậu mùabenh dau mua khidịch đậu mùa khỉbẹnh đậu mùa khỉvirus đậu mùa khỉdấu hiệu đậu mùa khỉ