Tip hay

Cách pha sữa cho trẻ đúng cách

Cách pha sữa cho trẻ đúng cách

Bạn đã biết cách pha sữa cho trẻ đúng cách chưa? Nếu chưa tự tin hãy thử tham khảo nội dung bài viết để không bỏ lỡ bài học đơn giản mà vô cùng hữu ích này nhé!

Pha sữa đúng cách sẽ giúp bé yêu hấp thụ đầy đủ 29 dưỡng chất cụ thể trong mỗi khẩu phần sữa, từ protein, chất béo, đến sắt, canxi và nhiều chất khác. Tuy nhiên hẳn không phải mẹ nào cũng biết cách pha sữa đúng cách, an toàn cho bé yêu của mình. Xem thử nhé!

1 Những lưu ý khi pha sữa cho bé

  • Luôn vệ sinh bình sữa cho bé trước khi pha, đảm bảo nó sạch sẽ và tiệt trùng.
  • Pha sữa cần lượng nước và sữa theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo bé hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng, không bị thiếu hay thừa hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của bé. Nên dùng muỗng đong kèm theo hộp sữa để lấy lượng sữa đúng chuẩn.
  • Không dùng nước khoáng hay nước trái cây, nước cháo, các dạng hương thực phẩm để pha sữa cho bé. Các chất có trong các loại nước này (như canxi, khoáng chất, vitamin, tinh bột,...) có thể phản ứng hoặc làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ sữa của bé, hoặc chúng có thể khiến bé đau bụng vì mùi/vị lạ. Nên dùng nước đun sôi để nguội bớt.
  • Nhiệt độ nước lý tưởng để hòa tan sữa là 30 - 40 độ C để không làm phân giải các chất như protein,axit folic, lysin có trong sữa do nhiệt độ cao mà vẫn đảm bảo sữa được hòa tan hết và dậy mùi thơm béo.
  • Lượng sữa bé dùng thừa có thể bảo quản tối đa trong vòng 48 tiếng. Nhưng tốt nhất hãy pha sữa mới cho cữ bú mới của bé, phần sữa thừa kia có thể cho bé lớn dùng ngay hoặc người lớn uống đều tốt thay vì đổ bỏ.

Những lưu ý khi pha sữa cho béNhững lưu ý khi pha sữa cho bé

2 Vệ sinh dụng cụ pha sữa

Rửa tất cả các dụng cụ pha sữa qua xà phòng và nước nóng. Dùng bàn chải sạch cọ rửa kỹ mặt trong và ngoài của bình sữa, núm vú đảm bảo không còn dính cặn sữa thừa. Tráng lại chúng bằng nước sạch.

Tiệt trùng bằng cách đặt các dụng cụ pha sữa vào nồi và để chúng ngập nước hoàn toàn, đậy nắp nồi rồi đun tới khi nước sôi, khoảng 5 phút tắt bếp và giữ kín nắp nồi cho tới khi cần dụng cụ pha sữa thì bỏ ra.

Khi sử dụng:

  • Đảm bảo tay được rửa sạch và lau khô trước khi cầm dụng cụ pha sữa đã tiệt trùng.
  • Nên dùng kẹp gắp đã tiệt trùng để gắp dụng cụ pha sữa từ nồi ra.
  • Nếu đã lấy dụng cụ pha sữa ra khỏi nồi đun sôi mà chưa dùng ngày thì nên cất giữ nơi sạch sẽ, khô ráo, tránh bình sữa và núm vú bị nhiễm khuẩn 1 lần nữa.

Vệ sinh dụng cụ pha sữaVệ sinh dụng cụ pha sữa

3 Pha sữa đúng cách

Bước 1 Lau sạch, khử trùng bề mặt sử dụng để pha sữa.

Bước 2 Rửa tay với nước và xà phòng, lau khô bằng khăn sạch.

Bước 3 Đun sôi nước. Nếu dùng bình đun siêu tốc hãy để đến khi bình tự ngắt điện. Nếu đun trên bếp nên đợi tới khi nước sôi sủi bọt sùng sục.

Bước 4 Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trên nhãn hộp về lượng nước và lượng sữa sử dụng tương ứng. Cho nhiều hoặc ít hơn hướng dẫn đều không tốt cho sức khỏe của bé.

Bước 5 Rót đúng lượng nước đun sôi cần thiết vào bình sữa và để nguội tới khoảng 40 độ C. Lưu ý không để quá 30 phút sau khi đun sôi nước mà chưa cho nước vào bình sữa đã tiệt trùng để tránh nước bị nhiễm khuẩn.

Bước 6 Cho đúng lượng sữa bột cần thiết vào bình, dùng đũa/muỗng đã tiệt trùng để khuấy hoặc đậy nắp bình sữa lại và lắc nhẹ nhàng cho sữa hòa tan hoàn toàn.

Bước 7 Thử độ nóng của sữa trong bình bằng cách nhỏ lên mu bàn tay. Sữa cho bé ti chỉ cần hơi âm ấm.

Bước 8 Cho bé ti bình. Lưu ý lượng sữa đã pha chỉ sử dụng được trong vòng 1 tiếng ở nhiệt độ phòng, tối đa 2 tiếng khi bảo quản lạnh.

Pha sữa đúng cáchPha sữa đúng cách

Pha sữa đúng cách sẽ giúp bé hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng để phát triển hoàn thiện về thể chất và trí não. Vậy nên các mẹ đừng bỏ qua bài học cần thiết này nhé.

Từ khóa: Cách pha sữa cho trẻ đúng cáchcách pha sữa cho trẻ đúng cáchcách pha sữa cho bépha sữa cho bé đúng cáchhọc cách pha sữa cho bépha sữa cho bé