Tip hay

Cách nói chuyện với người trầm cảm giúp vượt qua khó khăn

Cách nói chuyện với người trầm cảm giúp vượt qua khó khăn

Nhiều người cảm thấy bối rối khi nói chuyện với người thân bị trầm cảm. Tìm hiểu cách nói chuyện với người trầm cảm giúp họ vượt qua khó khăn ngay nhé!

Trầm cảm ảnh hưởng đến tinh thần của người mắc phải rất nhiều, trong khi đó chúng ta thường cảm thấy bối rối không biết cách nói chuyện sao cho phù hợp để giúp họ cảm giác tốt hơn. Giao tiếp là một trong những cách có thể chữa lành tâm hồn và góp phần cải thiện bệnh trầm cảm. Tham khảo ngay những cách nói chuyện với người trầm cảm để giúp họ vượt qua khó khăn nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Nói với họ rằng bạn quan tâm họ

Chỉ với 4 từ đơn giản "mình quan tâm bạn" nhưng có ý nghĩa động viên vô cùng to lớn đối với người đang có những suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng. Bạn có thể trao cho họ một cái nắm tay, một cái ôm để giúp họ hiểu rằng bạn đang quan tâm và ở bên họ.

Điều này nên xuất phát từ sự chân thành nhất của lòng mình với đối phương, dù ban đầu bạn sẽ cảm thấy hơi ngượng ngùng không biết thể hiện ra sao.

Nói với họ rằng bạn quan tâm họNói với họ rằng bạn quan tâm họ

2 Luôn ở bên để lắng nghe và chia sẻ

Người trầm cảm thường cho rằng không ai có thể hiểu được những gì họ đang cảm nhận cho dù người khác đang cố gắng để hiểu họ. Chính vì điều này khiến cho việc trầm cảm trở nên nặng hơn, khiến họ tự cô lập bản thân.

Do đó, nếu người trầm cảm chưa sẵn sàng để chia sẻ thì đừng ép họ, bạn nên dành nhiều thời gian để quan tâm, hỏi han hoặc hẹn gặp giúp đỡ. Việc kiên trì quan tâm người trầm cảm sẽ giúp người đó biết rằng luôn có người hiện diện và ở bên họ, để không có cảm giác cô đơn.

Luôn ở bên để lắng nghe và chia sẻLuôn ở bên để lắng nghe và chia sẻ

3 Hỏi họ liệu có muốn chia sẻ và học lắng nghe

Đôi lúc người trầm cảm không phải muốn có lời khuyên nào cụ thể mà đơn giản là chỉ cần có người được trò chuyện, giải bày hết những điều chất chứa trong lòng mình. Do đó, việc có người biết cách lắng nghe sẽ giúp xoa dịu tinh thần cũng như đem đến cảm giác dễ chịu hơn cho họ.

Hỏi họ liệu có muốn chia sẻ và học lắng ngheHỏi họ liệu có muốn chia sẻ và học lắng nghe

4 Nhắc nhở rằng họ quan trọng

Người mắc bệnh trầm cảm thường có xu hướng cho rằng bản thân không còn ý nghĩa, không còn quan trọng với ai hoặc với cuộc đời này. Họ thường có ý nghĩ rằng mình sẽ là gánh nặng cho gia đình và sẽ không có ai quan tâm mình.

Do đó, khi nói chuyện với người bệnh trầm cảm, bạn nên chân thành cho họ biết rằng họ vẫn là người quan trọng với cả gia đình, mọi người xung quanh vẫn quan tâm và yêu thương họ.

Chỉ với câu nói "Bạn là một người quan trọng trong cuộc sống của mình" cũng đủ người mắc bệnh trầm cảm có thêm nhiều điều tích cực hơn.

Nhắc nhở rằng họ quan trọngNhắc nhở rằng họ quan trọng

5 Đưa ra lời đề nghị và lắng nghe những mong muốn

Nhiều người trầm cảm cho rằng bản thân sẽ là gánh nặng của người khác nếu chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ hoặc rất khó mở lòng để chia sẻ những tâm tư trong lòng. Trong tình huống này, bạn nên cho họ biết rằng bản thân thực sự muốn quan tâm và giúp họ và nếu mình rơi vào tình cảnh như vậy, người đó cũng sẽ có thể giúp lại tương tự.

Đôi khi người trầm cảm sẽ không thể biết được bản thân đang muốn gì, nên bạn có thể đưa ra lời đề nghị với một số hoạt động như:

  • Bạn có muốn đi dạo với mình không?
  • Bạn có muốn đi siêu thị mua đồ ăn với mình không?
  • Thứ 7 này mình tới nấu ăn chung với bạn nhé!
  • Nếu bạn muốn chúng ta có thể đi gặp bác sĩ cùng nhau!

Đưa ra lời đề nghị và lắng nghe những mong muốnĐưa ra lời đề nghị và lắng nghe những mong muốn

Người mắc bệnh có thể không còn muốn làm những công việc hằng ngày như trước đây, thậm chí đó từng là sở thích. Do đó, bạn nên chủ động đưa ra những lời đề nghị và lắng nghe mong muốn của người trầm cảm.

6 Công nhận và không phán xét

Người trầm cảm thường rất nhạy cảm, bạn nên biết cách thực hành lắng nghe, công nhận và không phán xét những điều mà người trầm cảm đưa ra, dù có những vấn đề vốn chỉ là chuyện nhỏ với bạn.

Thay vào đó, bạn nên bày tỏ sự đồng cảm với những gì mà họ đang trải qua và cho họ biết đó không phải lỗi của họ. Đôi khi việc dùng thuốc sẽ gặp một số tác dụng phụ, do đó việc có người ở cạnh lắng nghe, thấu hiểu họ sẽ giúp người trầm cảm vượt qua thời điểm khó khăn.

Công nhận và không phán xétCông nhận và không phán xét

7 Đưa ra những lời động viên

Ngoài việc chấp nhận họ đang mắc bệnh thì bạn nên đưa ra những lời khuyên để trấn an họ rằng mọi chuyện sẽ được cải thiện, bệnh trầm cảm hoàn toàn có thể trị được và họ sẽ sớm trở lại với cuộc sống bình thường như trước.

Đưa ra những lời động viênĐưa ra những lời động viên

8 Nhận biết những dấu hiệu người trầm cảm có ý định tự tử

Người mắc bệnh trầm cảm có nguy cơ nghĩ đến ý định tự tử cao, do đó bạn cần phát hiện sớm những dấu hiệu sau:

  • Tâm trạng buồn bã, thay đổi thất thường
  • Viết di chúc hoặc cho đi tài sản.
  • Tự thu mình lại, không nói chuyện với ai.
  • Nói lời tạm biệt với người thân.
  • Hay nhắc tới việt ra đi.

Nhận biết những dấu hiệu người trầm cảm có ý định tự tửNhận biết những dấu hiệu người trầm cảm có ý định tự tử

Trên đây là những cách nói chuyện với người mắc bệnh trầm cảm mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Hellobacsi.com

Từ khóa: Cách nói chuyện với người trầm cảm giúp vượt qua khó khănKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh