Tip hay

Cách nhận biết đột quỵ nhanh mà ai cũng có thể làm tại nhà

Cách nhận biết đột quỵ nhanh mà ai cũng có thể làm tại nhà

Căn bệnh đột quỵ còn được gọi bệnh tai biến mạch máu não. Căn bệnh này rất nguy hiểm và tỷ lệ người trẻ mắc đột quỵ ngày càng tăng. Vậy làm thế nào để nhận biết đột quỵ?

Đột quỵ còn được gọi bệnh tai biến mạch máu não. Đây là một bệnh lý nguy hiểm thường xảy ra đột ngột nên có tỷ lệ tử vong rất cao nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Gần đây có thử thách “đứng một chân” có thể phát hiện nguy cơ đột quỵ tim khiến nhiều người quan tâm. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về thử thách này để nhận biết nguy cơ và dấu hiệu đột quỵ nhé.

1 Thử thách đứng một chân là gì?

Thử thách đứng một chân là gì?

Thử thách đứng một chân có tên gọi là One Leg Challenge, được tiến sỹ Yasuharu Tabara (Nhật Bản) nghiên cứu ra. Thử thách này sẽ giúp phát hiện nguy cơ tiềm ẩn của bệnh đột quỵ.

Cách thực hiện như sau:

Bạn đứng một chân thẳng, chân còn lại bạn giơ lên cao, co lại vuông góc với chân trụ. Tay bạn không được dựa vào tường hay bất kỳ vật đỡ nào cả, kể cả việc bạn dùng tay giữ lấy chân mình cũng không được. Bạn giữ nguyên vị trí, nhắm mắt và đứng yên trong vòng 20 giây nhé.

Theo tiến sĩ Yasuharu Tabara, “Những cá nhân có biểu hiện khá vất vả trong việc giữ thăng bằng ở một chân cần được chú ý nhiều hơn, vì điều này có thể cho thấy nguy cơ mắc bệnh não và suy giảm nhận thức.

Thử thách này được nghiên cứu trên 1387 người ở độ tuổi trung bình là 67 tuổi và cho thấy hơn 95% người không đứng quá 20 giây. Sau đó những người tham gia thử thách không thành công đã được kiểm tra chụp cộng hưởng và được phát hiện có hơn 50% người xuất hiện 1 - 2 tắc động mạch nhỏ nằm sâu trong não và khoảng 45% có 1 - 2 điểm bị chảy máu ít trong não.

Theo những kết quả trên thì những người giữ thăng bằng kém (trung bình tối đa 2 giây) có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần trong 13 năm tiếp theo so với những người giữ thăng bằng tốt (trung bình tối đa 10 giây trở lên).

2 Thử thách đứng một chân có thực sự hiệu quả không?

Đây không chỉ là một thử thách mà đây chính là một “phương pháp" để sử dụng kiểm tra bệnh đột quỵ cực kỳ hiệu quả. Theo Hiệp hội Tim mạch của Mỹ (AHA) khuyến cáo mọi người hãy sử dụng thử thách này như một bài kiểm tra nguy cơ đột quỵ tại nhà, ai cũng có thể làm được, đặc biệt là những người không có nhiều thời gian.

Thử thách đứng một chân có thực sự hiệu quả không?

Bình thường hoạt động tay và chân được kiểm soát bởi mạng lưới thần kinh phức tạp nằm sâu trong não. Chính vì vậy khi bạn không đứng được 20 giây thì chứng tỏ não bạn đang gặp trục trặc như chảy máu trong, tắc nghẽn mạch máu,...

3 Cách phòng tránh bệnh đột quỵ

Khi phát hiện ra những dấu hiệu đột quỵ, ngoài việc đi đến bệnh viện để các bác sỹ chẩn đoán, điều trị thì bạn cũng nên áp dụng những cách phòng tránh đột quỵ sau:

- Áp dụng chế độ ăn hợp lý, ăn nhiều rau củ, trái cây, uống nhiều nước.

- Hạn chế các thức ăn chiên, có nhiều chất béo, đồ ăn nhanh.

- Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, ít nhất 4 lần/tuần.

- Không sử dụng chất kích thích.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là những người bệnh như tiểu đường.

Cách phòng tránh bệnh đột quỵ

Vậy là Tip Hay vừa giới thiệu đến các bạn cách nhận biết đột quỵ nhanh chóng, tại nhà. Hãy nhớ kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra những bệnh tiềm ẩn bạn nhé!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Cách nhận biết đột quỵ nhanh mà ai cũng có thể làm tại nhàcách nhận biết đột quỵcách phát hiện đột quỵtriệu chứng đột quỵphương pháp đứng một châ