Tip hay

Cách lựa chọn bữa ăn phụ lý tưởng cho người bệnh tiểu đường

Cách lựa chọn bữa ăn phụ lý tưởng cho người bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường sẽ không còn là vấn đề nan giải khi bạn biết cách lựa chọn bữa ăn phụ lý tưởng. Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Người bị bệnh tiểu đường cần có bữa ăn khoa học để hỗ trợ điều trị bệnh, cũng như ngăn chặn tình trạng trở nên xấu đi. Vì vậy, việc xây dựng cho người bị bệnh một bữa ăn với chế độ phù hợp, chú ý quan tâm đến những bữa ăn phụ là một điều rất cần thiết, sẽ giúp cho bệnh tình trở nên tốt hơn.

1 Những sai lầm khi lựa chọn bữa ăn phụ ở người bệnh tiểu đường

Theo ThS.BS Nguyễn Thu Yên công tác tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, người bị bệnh đái tháo đường rất hay mắc sai lầm trong việc thiết kế khẩu phần ăn cho những bữa ăn phụ, cụ thể như sau:

  • Không để ý đến đường huyết cao hay thấp mà vẫn tiếp tục ăn những bữa phụ, đường huyết cũng có thể ở mức cao ngay cả khi người bệnh có cảm giác đói.
  • Ăn những thực phẩm có hàm lượng đường và chỉ số đường huyết cao như bột sắn, bánh mì, các loại bánh,...
  • Tinh bột chiếm phần lớn trong bữa ăn cũng là một nhân tố gây đường huyết tăng cao. Ăn tinh bột nhiều sẽ khiến người bệnh mau đói và tăng nhiều hơn số bữa ăn trong ngày.

Những sai lầm khi lựa chọn bữa ăn phụ ở người bệnh tiểu đườngNhững sai lầm khi lựa chọn bữa ăn phụ ở người bệnh tiểu đường

  • Nếu hấp thụ quá nhiều lượng đường hay các chất khác vào bữa phụ sẽ làm cho đường huyết tăng lên, bởi các thuốc hạ đường huyết sẽ làm nhiệm vụ tốt nhất vào những bữa ăn chính.
  • Tâm lý lo sợ dẫn đến người bệnh không dám ăn đủ bữa, mà thay vào đó họ chia nhỏ bữa ăn của mình ra ăn nhiều lần. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể, làm cho đường huyết kém ổn định hơn.

2 Gợi ý bữa ăn phụ lý tưởng cho người bệnh tiểu đường

Gợi ý bữa ăn phụ lý tưởng cho người bệnh tiểu đườngGợi ý bữa ăn phụ lý tưởng cho người bệnh tiểu đường

Khẩu phần ăn cho người bị bệnh tiểu đường cần được thiết kế chặt chẽ, đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng cũng phù hợp với bệnh lý của họ. Một bữa ăn ít tinh bột, nhiều chất xơ, giàu đạm và những chất béo lành mạnh sẽ là lựa chọn hợp lý của những người bị bệnh tiểu đường

Ngoài ra, để tiếp thêm năng lượng cũng như giúp cho những bữa ăn phụ của người bệnh có sự khoa học hơn, nên để người bệnh ăn những loại trái cây, sữa tươi, sữa chua không đường, không nên ăn các loại thức ăn chế biến sẵn, bánh quy,...

Trái cây

Người bị bệnh tiểu đường không thể thiếu các loại trái cây để bổ sung dưỡng chất cho các bữa phụ bởi trong trái cây có chứa các loại khoáng chất, vitamin, chất xơ,... tốt cho cơ thể.

Chuối chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, chất xơ, kali, chất chống oxy hóa. Chuối xanh còn giúp cải thiện độ nhạy của insulin do nguồn tinh bột kháng. Tuy nhiên, chỉ nên ăn vào bữa ăn phụ, 1 quả nhỏ hoặc nửa quả lớn và cách bữa chính khoảng 2 giờ.

Lượng đường trong máu có thể được giảm và cải thiện độ nhạy cảm của insulin, hấp thụ glucose nhờ axit béo trong quả bơ.

Trái câyTrái cây

Dâu tây, việt quất là những loại có khả năng giảm cảm giác thèm ăn và kiểm soát lượng đường trong máu.

Các loại trái cây họ cam, quýt, bưởi có tác dụng điều chỉnh enzym, giảm stress oxy hóa và giảm viêm, có ích cho hoạt động điều chỉnh lượng đường trong máu, kháng insulin do có chứa nhiều naringenin.

Các loại hạt

Các loại hạtCác loại hạt

Khi ăn các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó có hàm lượng chất béo lành mạnh cao, magie và khoáng chất cần thiết giúp cho việc kiểm soát đường huyết sẽ diễn ra tốt hơn khi con đường truyền tín hiệu insulin được cải thiện và giải phóng từ các tế bào tuyến tụy. Điều này sẽ giúp ích cho sự gia tăng glucose trong máu, vận chuyển vào cơ bắp.

Sữa chua

Sữa chuaSữa chua

Những vi khuẩn probiotic như Lactobacillus, Bifidobacterium trong sữa chua là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp giảm lượng đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Trên đây là cách lựa chọn bữa ăn phụ lý tưởng cho người bệnh tiểu đường mà Bách Hóa XANH tổng hợp. Hy vọng có thể giúp ích cho bạn.

Nguồn: Báo Sức Khỏe & Đời Sống

Từ khóa: Cách lựa chọn bữa ăn phụ lý tưởng cho người bệnh tiểu đườngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh