Tip hay

Cách làm giá đỗ mập mạp bằng giấy và khăn đơn giản, không cần chăm sóc nhiều

Cách làm giá đỗ mập mạp bằng giấy và khăn đơn giản, không cần chăm sóc nhiều

Món giá đỗ là một món ăn vô cùng quen thuộc với người Việt Nam, và việc làm chúng ở nhà cũng vô cùng đơn giản. Bài viết này sẽ chia sẻ cách mà một bà mẹ Việt ở Đức làm giá đỗ mập mạp đơn giản bằng khăn và giấy.

Giá đỗ là một món ăn có giá thành thấp nhưng thành phần dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể lại vô cùng dồi dào. Không ít mẹo trồng giá đỗ tại nhà đã được các chị em mách nhau, và trong đó có cách sử dụng giấy và khăn. Một bà mẹ người Việt ở Đức gần đây cũng đã chia sẻ mẹo này, các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Tự trồng giá đỗ được 2 năm

Chị Thư, một người phụ nữ thích việc bếp núc, hiện nay đang sinh sống ở Đức chia sẻ câu chuyện tự làm giá đỗ của chị. Chị đã bắt đầu thực hiện được 2 năm trước bởi vì chị cảm thấy giá đỗ được làm ở ngoài thì ăn chẳng hề ngon mặc dù trông rất to mập. Chị cũng có thử tìm hiểu một số nơi làm thủ công nhưng giá thành khá cao, mà gia đình chị cũng rất mê ăn giá thế nên chị đã mày mò tìm cách tự làm giá đỗ tại nhà.

Chị Thư chia sẻ chị đã tự trồng giá đỗ tại nhà được 2 nămChị Thư chia sẻ chị đã tự trồng giá đỗ tại nhà được 2 năm

Chị chia sẻ cách làm của chị hết sức đơn giản bởi chỉ cần sử dụng khăn bông hoặc một ít giấy ăn trong nhà bếp rồi đục lỗ là bạn có thể trồng giá đỗ trên này rồi. Bí quyết của chị để làm cho giá đỗ trở nên mập mạp hơn là phương pháp quấn khăn và chèn vật nặng để giúp hạn chế chúng phát triển theo chiều cao, giúp chúng trông vừa tròn vừa mập.

Chị chia sẻ thêm thì hằng ngày quá trình tưới giá đỗ cũng khá đơn giản, chỉ cần chắt nước đọng từ đáy thùng ngày hôm trước cộng với 400ml thêm để tưới lên giá đỗ mỗi ngày. Do ở Đức thì mùa đông có thời tiết lạnh nên cần 5 ngày chúng mới thu hoạch được còn những ngày nắng ấm như mùa hè thì chỉ cần 4 ngày là được. Chị nói rằng ở Việt Nam thì có thể thời gian thu hoạch sẽ sớm hơn bởi khí hậu ấm áp hơn.

Phương pháp này được chị khuyên làm bởi có rất nhiều ưu điểm như tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian ngâm nước, số lượng giá thu được cao, chỉ cần tưới ẩm, không cần phải cắt rễ và cuối cùng là vật liệu dùng vô cùng dễ kiếm.

Thành phẩm mà chị nhận đượcThành phẩm mà chị nhận được

Công thức làm giá đỗ của chị Thư

Bạn cần chuẩn bị một số vật liệu được liệt kê ở bảng dưới đây.

Danh sách các vật dùng cần sử dụng để làm giá đỗDanh sách các vật dùng cần sử dụng để làm giá đỗ

Quá trình thực hiện

Đầu tiên, bạn hãy sử dụng một chiếc xô nhựa, đặt lần lượt một chiếc đĩa trũng, một chiếc vỉ nhựa và lớp khăn đầu tiên lên. Tiếp theo bạn cần để 1/4 lượng giá mà bạn cần trồng lên khoảng giữa của khăn.

Tiếp theo, bạn hãy đặt một tờ giấy đã được bạn bấm lỗ lên trên lớp khăn lúc nãy và rải một lượt đỗ tiếp theo ở trên đó. Bạn hãy lặp chu trình trải giấy và rải đỗ thêm 4 lần nữa là được.

Bạn hãy lặp lại quá trình này 4 lần nhé!Bạn hãy lặp lại quá trình này 4 lần nhé!

Ở lớp trên cùng, bạn hãy nhớ gấp các mép khăn giấy lại và đồng thời hãy đặt vỉ nhựa ở trên lớp khăn và tưới 400ml nước ở lần tưới đầu tiên.

Bạn hãy để cho cây giá phát triển được khoảng 1cm trong vòng 1 ngày thì bạn hãy đặt túi sỏi mà bạn đã chuẩn bị lên đó. Kể từ đó, cứ hằng ngày bạn hãy chắt nước đọng ở đáy thùng từ ngày hôm trước để tưới lên giá cùng với 400ml nước ở ngoài cho đến khi nào bạn thu hoạch thì thôi.

Bạn có thể dùng một vật nặng khác thay vì túi sỏi nhé!Bạn có thể dùng một vật nặng khác thay vì túi sỏi nhé!

Những lưu ý khi thực hiện

Trong quá trình thực hiện thì bạn hãy chú ý những điều sau đây:

- Để nước có thể đọng xuống thì bắt buộc bạn phải để đĩa trũng nhé!

- Vỉ nhựa sử dụng phải có độ cứng. Và để chắt nước đọng ở đĩa thì hằng ngày hãy sử dụng 5 ngón tay úp lại và tác động lực nhẹ. Tiếp theo là hãy sử dụng 400ml nước để tưới. Nhớ đừng chắt nước này đi mà để hôm sau mới chắt.

- Để giá có thể hô hấp được, tránh tình trạng bị thối giá thì bạn đừng đậy quá kín lớp khăn trên cùng nhé!

- Bạn không cần chèn sỏi vào ngày đầu tiên để chúng có thể phát triển lên được khoảng 1cm, sau đó thì hãy chèn lên để hạn chế phát triển theo chiều dọc.

Đây là thành quả mà bạn sẽ thu đượcĐây là thành quả mà bạn sẽ thu được

Trên đây là mẹo vô cùng đơn giản được hướng dẫn bởi một bà mẹ người Việt tại Đức chia sẻ để bạn có thể có được những cọng giá đỗ béo mập. Hy vọng với những mẹo trên thì bạn sẽ có được món giá đỗ tại nhà ngon lành cho gia đình bạn.

Xem thêm:

>> Cách làm làm giá đỗ bằng bao gạo, chỉ 2 ngày 2 đêm là có giá ăn

>> 8X mách cách làm giá đỗ bằng cát mập "ú ụ", sạch bong, chỉ tưới nước 1 lần rồi thôi

>> Cách làm giá đỗ bằng rổ tại nhà, giá vừa to vừa mập, đảm bảo vệ sinh

>> Cách làm giá đỗ

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách làm giá đỗ mập mạp bằng giấy và khăn đơn giản không cần chăm sóc nhiềucách trồng giá đỗtrồng raucách trồng giá đỗtrồng rau