Tip hay

Cách khởi động xe máy không dùng lâu ngày nhanh chóng nhất

Cách khởi động xe máy không dùng lâu ngày nhanh chóng nhất

Tình trạng để xe máy không chạy được do để lâu ngày là điều thường gặp. Bỏ túi ngay cách khởi động xe máy không sử dụng lâu ngày nhanh chóng, đơn giản nhất.

Do một số lý do mà bạn không thể sử dụng chiếc xe máy thân yêu của mình, một hôm bật ga thử chạy thì xe bị đứng máy. Đừng lo về vấn đề này, Tip Hay gợi ý các cách giúp xe máy của bạn đề máy lại một cách dễ dàng và đơn giản.

1 Nguyên nhân khiến xe khó nổ máy khi để lâu ngày

Có nhiều nguyên nhân làm chiếc xe máy yêu quý của bạn không thể nổ máy, phía dưới dây là 5 nguyên nhân thường thấy nhất mà bạn nên biết.

Do thời tiết lạnh

Nguyên nhân cũng dễ xảy ra, đặc biệt qua một đêm lạnh là sáng mai đi làm bật ga lâu lâu thấy không lên máy.

Thời tiết lạnh cũng làm xe máy không khởi độngThời tiết lạnh cũng làm xe máy không khởi động

Lý do là khi nhiệt độ xuống thấp, dẫn đến độ ẩm trong không khí cao làm xăng cũng bị bay hơi các thành phần dễ cháy. Điều này làm nhiên liệu khó đốt cháy và động cơ không khởi động máy được.

Do xe bị thừa xăng, ngộp xăng

Thông thường khi thấy xe máy không lên, bạn dễ bị rối và tìm đủ cách để xe máy khởi động. Cách mà nhiều người thường dùng chính là đạp đề bất chấp, liên tục vì thấy mỗi lần đạp đề là xe có phản ứng.

Do xe bị thừa xăng, ngộp xăngDo xe bị thừa xăng, ngộp xăng

Tuy nhiên, điều tệ hại dễ xảy ra do hành động đạp đề xe quá nhiều là gây hiện tượng thừa xăng, đạp càng nhiều mà không lên thì dễ dàng làm bình ắc quy cạn kiệt, dù có khởi động được lại xe thì bạn sẽ thấy làn khói đè có mùi hắc bay ra từ bô xe.

Đóng cặn xăng ở bộ hòa khí

Tình trạng xe máy không hoạt động vì không sử dụng nó hơn 1 tuần, hoặc hơn 1 tháng như thời buổi do giãn cách xã hội hiện nay chắc hẳn sẽ xảy ra. Nguyên do xảy ra là do phần xăng còn ứ đọng trong bộ chế hòa khí bị đóng cặn.

Phần xăng còn ứ đọng trong bộ chế hòa khí bị đóng cặnPhần xăng còn ứ đọng trong bộ chế hòa khí bị đóng cặn

Nếu gặp trường hợp này thì bạn đừng đề máy liên tục vì dễ làm bình ắc quy bị cạn kiệt, mỗi lần đề máy cách nhau 2 giây, thời gian đề giữa lần kế tiếp là 10 giây để đánh thức động cơ. Cách tránh tình trạng này hãy khóa xăng lại khi không sử dụng.

Xăng không xuống

Xăng không chảy xuống được từ bình xăng chính xuống bình xăng conXăng không chảy xuống được từ bình xăng chính xuống bình xăng con

Một điều làm xe máy không hoạt động được khi đề máy là do xăng không chảy xuống được từ bình xăng chính xuống bình xăng con. Lý do có thể là do trời lạnh như đã nêu bên trên hay do bụi bám vào ống dẫn làm nghẹt làm xăng không chảy xuống.

Bugi bị ướt

Bugi bị ướtBugi bị ướt

Nếu bạn đi xe máy vào những ngày mưa hay nước dâng cao, dù về tới nhà nhưng xe của bạn bữa sau chắc hẳn sẽ khó đề máy lên được.

Xe máy không hoạt động là vì bugi của xe đã bị ướt hoặc bị hỏng do dính hoặc ngâm nước lâu làm không đánh lửa được, động cơ không hoạt động.

Do bình ắc-quy bị cạn, hết bình

Xe để lâu ngày không sử dụng sẽ dẫn đến tình trạng đề máy không nổ, nguyên nhân có thể là do bình ắc quy bị yếu hoặc cạn hết bình. Có một số cách có thể tạm thời kích điện cho bình ắc quy cho xe của bạn như dùng đồng hồ đo điện đa năng để kiểm tra, để biết được bình xe máy đang dùng cần điện áp bao nhiêu, bình điện áp bao nhiêu...

2 Cách khởi động xe máy để lâu ngày đơn giản, nhanh chóng

Qua những nguyên nhân trên có thể làm xe máy của bạn không đề máy hay phản ứng gì dù đã đạp đề nhiều lần. Dưới đây là một số cách giúp bạn khởi động lại một cách đơn giản, nhanh chóng.

Cháy máy, nghẹt khí do thời tiết

A. Đối với xe số, xe tay côn

Kéo le gió sang trái để đóng gió, ngăn cách không khí bộ chế hòa khíKéo le gió sang trái để đóng gió, ngăn cách không khí bộ chế hòa khí

Bước 1 Bạn tắt hết đèn xe, đèn xi nhan nếu chưa tắt để tiết kiệm điện cho ắc quy, không bật chìa khóa.

Bước 2 Kéo le gió sang trái hết cỡ, đạp cần khởi động 5 đến 10 cái. Nhớ đạp cần chứ không phải để máy nhé, le gió thường nằm bên tay lái, gần tay cầm. Việc kéo le gió, đạp cần là để thúc cho xăng chảy xuống.

Bước 3 Sau khi đạp cần, bạn đóng le gió lại bằng cách kéo về vị trí ban đầu, bật chìa khóa rồi khởi động lại xe.

Việc đạp cần, giúp điều chỉnh tỉ lệ xăng và không khí. Kéo le gió sang trái để đóng gió, ngăn cách không khí bộ chế hòa khí.

Lúc này xăng sẽ chảy xuống đều và làm đầy hỗn hợp nhiên liệu giúp khi bật lại khởi động, bộ phận đánh lửa hoạt động và xe máy của bạn đề máy lại bình thường

B. Đối với xe tay ga

Xe tay ga do không có le gió thì bạn chỉ có cách đạp cần thay vì đề máyXe tay ga do không có le gió thì bạn chỉ có cách đạp cần thay vì đề máy

Đối với xe tay ga do không có le gió thì bạn chỉ có cách đạp cần thay vì đề máy. Chỉ cần dựng chân chống giữa lên và đạp, thường thì xe tay ga có cần đạp để dùng cho trường hợp này.

Khi dựng chân chống thì bạn nhớ nghiêng xe để tránh bị vuột tay lái khi xe khởi động.

Nếu đề hoài xe không lên thì dừng lại, đẩy ra tiệm sửa xe cho nhanh để tránh bị hư bình ắc quy.

Nếu bạn là nữ thì hạ thấp cần đạp xuống rồi mới đạp, tay phải thì vặn ga vừa phải để xăng xuống vừa đủ, tránh vặn cho hết lực là dính ngay hiện tượng ngộp xăng.

Trong trường hợp xe bị ngộp xăng

Kiểm tra lỗ thông hơi ở nắp xăng có bị nghẹt hay khôngKiểm tra lỗ thông hơi ở nắp xăng có bị nghẹt hay không

Bước 1 Bạn mở nắp bình xăng ra, rồi đóng lại. Kiểm tra lỗ thông hơi ( là lỗ nhỏ nằm trên nắp xăng, lỗ này nếu bị tắc thì xăng sẽ không xuống bộ chế hòa khí được, là do bụi bám vào) ở nắp xăng có bị nghẹt hay không. Nếu có thì dùng que tăm chọc cho thông lại.

Bước 2 Bật chìa khóa khởi động xem xe có phản ứng hay không. Nếu không thấy xe máy khởi động, bạn xả xăng chảy ra bớt cho thông lại.

Lưu ý
- Để xe khởi động được thì bạn đảm bảo đúng tỉ lệ giữa xăng và gió, dư hay thiếu một trong hai cái này thì xe đều không đề máy chạy được.
- Tránh đề máy hay đạp cần nhiều lần dù xe máy không nổ, vì để làm hư bình ắc quy nên mỗi lần đề hay đạp cần đều phải cách nhau ít nhất 10 giây.

Để lâu ngày không sử dụng

Khóa bình xăng con lạiKhóa bình xăng con lại

Bước 1 Khóa xăng lại

Tại bình xăng con có một cái khóa, gạt nó về vị trí Off (khóa) để ngăn bình xăng lớn chảy xăng về bình xăng nhỏ.

Bước 2 Hứng xăng thừa

Dùng thau hay chén nhỏ để hứng xăng chảy ra, lúc hứng xăng nhớ tránh lửa

Bước 3 Tháo xăng

Bạn dùng tuốc nơ vít vặn ốc xả xăng trên bình con raBạn dùng tuốc nơ vít vặn ốc xả xăng trên bình con ra

Sau cùng, bạn dùng tuốc nơ vít vặn ốc xả xăng trên bình con ra, ốc xả xăng thường nằm ở vị trí thấp và nó giúp loại bỏ xăng thừa, bị cặn ra khỏi bình xăng con.

Do xăng không chảy xuống bình xăng con

Bạn chỉ cần tháo ống xả xăng ra để xăng xuống bình xăng conBạn chỉ cần tháo ống xả xăng ra để xăng xuống bình xăng con

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần tháo ống xả xăng ra để xăng xuống bình xăng con dễ dàng. Đây là một đoạn dây cao su nối giữa bình xăng chính xuống bình xăng con. Bạn nhớ dùng kìm để kéo khóa lại rồi mới hãy giựt ống nối vào bình xăng con ra.

Do bugi bị hỏng hoặc bị ướt do môi trường

Nếu xe bạn không khởi động vì bugi thì bạn cần tháo bugi ra và lau sạch chỉ với 1 chiếc tuốc nơ vít và 1 khẩu 17, hoặc 1 chiếc cần mở bugi chuyên dụng.

Tháo bugi ra và lau sạch chỉ với 1 chiếc tuốc nơ vít và 1 khẩu 17Tháo bugi ra và lau sạch chỉ với 1 chiếc tuốc nơ vít và 1 khẩu 17

Bước 1 Đầu tiên, bạn giựt ống màu đen ra khỏi vị trí của nó

Bước 2 Dùng khẩu 17 lắp vào, lấy cái tuốc nơ vít luồn qua lỗ cửa khẩu 17 rồi xoay ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 3 Cuối cùng, bạn tháo bugi ra, dùng khăn lau khô bugi rồi lặp ngược vào lại.

Lưu ý
Đa phần 1 năm trở đi là bạn có thể thay thế bugi mới, bạn chỉ cần đem xe đến các cửa hàng phụ tùng xe máy hay bảo dưỡng để mua bugi mới phù hợp, đem về tự lắp cho tiết kiệm chi phí.

Đa phần 1 năm trở đi là bạn có thể thay thế bugi mớiĐa phần 1 năm trở đi là bạn có thể thay thế bugi mới

3 Biện pháp bảo quản xe khi để xe lâu ngày không chạy

- Đổ đầy xăng: Việc làm này sẽ giúp tránh không khí, hơi ẩm làm gỉ sét bình xăng.

- Khóa xăng: Để hạn chế tránh xăng tiếp tục chảy vào bộ chế hòa khí sau khi đi lần cuối cùng, bạn nên khóa xăng lại. Sau đó bạn có thể để máy đến khi xe tự tắt rồi cất xe đi.

- Xả hết xăng: Xe để lâu cần xả hết xăng trong bộ chế hòa khí ra để tránh bị cặn khi lấy xe ra chạy.

- Dựng chống đứng: Nên để chân chống đứng để giảm bớt áp lực lên bánh xe hoặc chạy tối thiểu 1 tuần/ 1 lần để động cơ được hoạt động, xăng cũng không bị đóng cặn và bánh xe không bị mềm ra, rạn nứt.

- Bảo quản ắc quy: Bạn có thể tiến hành tháo ắc quy ra đem cất để tránh tình trạng xe quá lâu không dùng thì bình ắc quy dễ bị mất điện dẫn đến không đề được xe, bóp còi xe không kêu. Trường hợp đề không nổ thì không nên đề nhiều lần hoặc quá lâu vì sẽ làm hỏng ắc quy. Nên thay ắc quy khoảng 3 năm một lần.

Bên trên là các phương pháp giúp bạn khởi động lại chiếc xe máy thân yêu của mình do lâu không sử dụng, mong rằng những mẹo nhỏ này sẽ giúp cứu cánh các bạn trong những trường hợp như trên.

Từ khóa: Cách khởi động xe máy không dùng lâu ngày nhanh chóng nhấtkhởi động xe máyxe máykhởi động xe máyxe máy