Tip hay

Cách khởi động và thả lỏng cơ thể khi tập thể dục nhịp điệu aerobic

Cách khởi động và thả lỏng cơ thể khi tập thể dục nhịp điệu aerobic

Khởi động và thả lỏng khi tập aerobic rất quan trọng đối với những người theo đuổi bộ môn này. Cùng tìm hiểu cách khởi động và thả lỏng cơ thể khi tập thể dục nhịp điệu aerobic.

Khởi động và thả lỏng tốt sẽ giúp cho cường độ tập thể dục nhịp điệu của bạn tốt hơn, nhanh hơn, hiệu suất được nâng cao. Đồng thời, khi khởi động và thả lỏng đúng cách cũng sẽ giúp giảm nguy cơ xảy ra chấn thương trong quá trình tập luyện.

1 Tại sao phải khởi động và thả lỏng cho các bài tập aerobic?

Khởi động trước khi tập luyện sẽ làm giãn mạch máu, cung cấp đủ oxy cho các cơ trên cơ thể. Bên cạnh đó, nó cũng làm tăng nhiệt độ của cơ bắp để cơ linh hoạt hơn và giúp giảm thiểu căng thẳng cho tim.

Khởi động trước khi tập aerobic còn dần dần hồi phục hệ tim mạch bằng cách tăng nhiệt độ cơ thể và tăng lượng máu đến các cơ. Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Hiệp hội Tim mạch New York, khởi động cũng giúp giảm đau nhức cơ khi tập luyện và giảm nguy cơ chấn thương.

Khởi động và thả lỏng rất quan trọng trong quá trình tập luyệnKhởi động và thả lỏng rất quan trọng trong quá trình tập luyện

Nếu khởi động giúp ngăn ngừa chấn thương thì việc thả lỏng trong quá trình tập luyện giúp máu lưu thông tốt hơn và hạn chế tình trạng choáng váng khi dừng tập.

Thả lỏng cơ sau khi tập thể dục nhịp điệu còn giúp ổn định nhịp tim và huyết áp trước khi tập luyện, giúp điều chỉnh lưu lượng máu và giảm đau nhức cơ. Nói chung, việc khởi động và thả lỏng cơ thể khi tập aerobic là vô cùng quan trọng, bạn nên cân nhắc thực hiện!

2 Cách khởi động trước khi tập thể dục nhịp điệu aerobic

Khi khởi động, bạn nên bắt đầu khởi động với những nhóm cơ lớn sau đó mới thực hiện đến những bài tập cụ thể. Ngoài ra, bạn hãy bắt đầu với các chuyển động ở tốc độ thấp, chậm và tăng dần về sau khi tập aerobic.

Khởi động giúp làm nóng cơ thểKhởi động giúp làm nóng cơ thể

Khởi động có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhưng sẽ không khiến bạn mệt mỏi. Ví dụ điển hình cho hoạt động khởi động như:

  • Để khởi động cho việc đi bộ nhanh, hãy đi bộ chậm trong khoảng 5-10 phút.
  • Để làm nóng cơ thể trước khi chạy, hãy đi bộ nhanh từ 5-10 phút.
  • Để khởi động trước khi bơi, hãy bơi chậm rãi lúc đầu rồi tăng dần nhịp độ phù hợp với mình.

3 Cách thả lỏng trong quá trình tập thể dục nhịp điệu aerobic

Thả lỏng cơ sau khi tập luyện cũng giống như khởi động trước khi tập, bạn nên tập thêm một số bài tập trong khoảng 5 phút, nhưng với tốc độ chậm hơn và cường độ nhẹ hơn.

Thả lỏng trong quá trình tập aerobic tương tự như khởi độngThả lỏng trong quá trình tập aerobic tương tự như khởi động

Nếu có các bài tập kéo căng thì bạn nên thực hiện sau khi khởi động, thả lỏng, vì lúc này các cơ đã ấm và hoạt động kéo cơ sẽ phát huy hiệu quả tối ưu. Ví dụ các động tác thả lỏng điển hình như:

  • Để thả lỏng sau khi đi bộ nhanh hãy đi bộ chậm trong khoảng 5-10 phút.
  • Để thả lỏng sau khi chạy bộ thì hãy đi bộ nhanh trong khoảng 5-10 phút.
  • Để thả lỏng sau khi đi bơi, hãy bơi với tốc độ chậm trong khoảng 5-10 phút.

Để có được hiệu quả tốt nhất cho quá trình tập luyện aerobic bạn hãy kiên trì thực hiện việc khởi động và thả lỏng. Tip Hay hy vọng rằng bài viết này bổ ích với bạn.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Cách khởi động và thả lỏng cơ thể khi tập thể dục nhịp điệu aerobicKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh