Tip hay

Cách hít thở khi tập gym đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất

Cách hít thở khi tập gym đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất

Khi tập gym thì việc hít thở đúng cách là một điều quan trọng để giúp quá trình tập luyện hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu điều này trong bài viết sau đây.

Một số người thường có xu hướng nín thở khi tập gym để giữ cho phần thân được ổn định. Tuy nhiên đó không phải là một việc làm đúng và có thể sẽ khiến cơ thể gặp 1 số vấn đề không mong muốn. Cùng tìm hiểu cách hít thở khi tập gym đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất.

1 Nguyên tắc và những cách hít thở khi tập gym

Theo trang Medlatec.com, việc hít thở sai cách khiến cơ thể mệt mỏi và có thể trong quá trình tập bạn sẽ bị hoa mắt, chóng mặt do máu không được đưa lên não kịp thời, đúng cách.

Nguyên tắc hít thở khi tập gymNguyên tắc hít thở khi tập gym

Khi tập gym bạn cần chú ý đến nguyên tắc hít vào thở ra. Cách thực hiện đúng là bạn sẽ hít vào khi không cần dùng lực và thở ra khi cần dùng lực, bạn có thể hít bằng mũi thở ra bằng miệng, hít vào bằng mũi thở ra bằng mũi và hít thở bằng mũi miệng.

2 Cách hít thở đúng khi tập gym

Dù biết rằng việc hít thở khi tập gym rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cách thở đúng và chính xác. Một số nguyên tắc hít thở cho từng bài tập bạn có thể tham khảo như:

  • Khi gập bụng: Khi đưa người lên và gập bụng, bạn hãy thở ra và khi trở về tư thế ban đầu bạn nên hít vào thật sâu. Chắc chắn khi duy trì nguyên tắc này bạn sẽ thấy cơ thể khỏe khoắn hơn và bài tập cũng sẽ hiệu quả hơn.
  • Plank: Bạn hóp bụng thật sâu rồi hít vào trong 4 giây, sau đó thở ra từ từ nhẹ nhàng trong 4 giây, thực hiện đều đặn như thế trong quá trình plank.

Hít thở nhẹ nhàng trong quá trình plankHít thở nhẹ nhàng trong quá trình plank

  • Bài tập ngực với tạ: Khi đưa tạ xuống, bạn hãy hít thật sâu để nạp oxy và khi nâng tạ lên cao bạn hãy thở từ từ nhẹ nhàng, cứ thực hiện nhịp nhàng như thế sẽ mang lại hiệu quả tốt cho quá trình tập luyện của bạn.
  • Bài tập squat: Khi hạ người hoặc chân xuống, bạn sẽ hít vào và thở ra từ từ khi nâng người lên. Nếu tuân thủ nguyên tắc trên chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bài tập mang lại hiệu quả rõ rệt.

Tuân thủ nguyên tắc hít thở để quá trình tập luyện có hiệu quả caoTuân thủ nguyên tắc hít thở để quá trình tập luyện có hiệu quả cao

3 Một số lỗi hít thở thường gặp khi tập gym

Khi hít thở đúng cách thì việc tập luyện của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn, ít gặp chấn thương hay ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Một số vấn đề mọi người hay mắc phải trong việc hít thở khi tập gym và cần khắc phục như:

  • Nín thở lâu: Thông thường khi tập luyện mọi người hay hít rất sâu rồi nín thở khá lâu, sau đó thở ra gấp gáp. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người bị hoa mắt chóng mặt khi tập gym bởi khi nín thở lâu, oxy không được cung cấp đủ lên não.

Nín thở lâu làm hoa mắt chóng mặtNín thở lâu làm hoa mắt chóng mặt

  • Thở quá nông: Khi tập luyện và thấm mệt, mọi người có xu hướng hít vào nông và thở ra gấp, đây cũng là một cách hít thở sai. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi giữa các bài tập để cơ thể nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng, hồi sức rồi mới tập tiếp thì sẽ hạn chế tình trạng hít thở sai này.

Nên tuần tự thực hiện động tác dễ đến khóNên tuần tự thực hiện động tác dễ đến khó

  • Thở ngược: Đây cũng là một cách hít thở sai mà nhiều người gặp phải. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên từ từ thực hiện các bài tập từ dễ đến khó, từ nhẹ nhàng đến cường độ cao để hạn chế tình trạng thở ngược.

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về cách hít thở khi tập gym đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi và chúc bạn nhiều sức khỏe.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Từ khóa: Cách hít thở khi tập gym đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhấtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh