Tip hay

Cách hít thở khi squat như thế nào để an toàn và hiệu quả?

Cách hít thở khi squat như thế nào để an toàn và hiệu quả?

Không chỉ chú trọng đến việc luyện tập, cách hít thở khi squat như thế nào để an toàn, hiệu quả cũng cần được chú ý. Tìm hiểu cách thở đúng khi squat qua bài viết!

Tập luyện thể thao đúng cách đem lại hiệu quả tập luyện được nâng cao. Không chỉ vậy, việc hít thở khi tập thể thao cũng được nhiều chuyên gia chú trọng, bởi nó cũng góp phần giúp bạn đạt hiệu quả nhanh chóng.

Trong bài viết này, Tip Hay sẽ chỉ ra cho bạn biết cách hít thở khi squat an toàn và đạt hiệu quả cao. Cùng theo dõi nhé!

1 Cách hít thở khi squat

Việc hít thở trong khi squat được chỉ ra có 2 bước cơ bản bao gồm việc hít thở thật sâu để tạo áp lực bên trong ổ bụng và việc bạn phải mở rộng cơ một góc 360 độ để tạo lực cứng và độ mạnh.

Theo đó, để dễ ghi nhớ thì bạn có thể xem 2 bước của việc hít thở khi squat viết tắt là "2B", tức chữ B thứ nhất là "Breath" nghĩa là hơi thở, còn chữ B thứ hai là "Brace", nghĩa là vững chắc.

Bước 1  Hít thở sâu bằng bụng

Trước khi thực hiện tập các động tác squat, việc hiểu rõ cách thở để thực hiện sẽ rất quan trọng.

Đầu tiên, bạn sẽ hít lấy một hơi thở sâu bằng cách sử dụng bụng, cơ hoành, từ đó bạn sẽ tạo nên một sức căng trong bụng của mình sao cho càng lớn càng tốt.

Việc hít thở như vậy sẽ giúp người tập, vận động viên tạo ra hiệu ứng chân không, kéo nhiều không khí vào phổi, khuếch đại và gây áp lục trong ổ bụng. Nhờ vậy, khi áp lực càng cao thì độ ổn định của cơ thể sẽ càng tăng, giúp bảo vệ cột sống tốt hơn, tránh chấn thương khi luyện tập.

Hít thở sâu bằng bụngHít thở sâu bằng bụng

Bước 2 "Gồng" và tạo càng nhiều lực căng càng tốt

Cách hiểu đơn giản của bước này đó là việc tạo sự vững chắc để bảo vệ bản thân trước những tác động ngoài ý muốn lên cơ thể bằng cách gồng mình. Khi luyện tập, nếu xảy ra tai nạn thì cơ thể sẽ có xu hướng gồng mình để bảo vệ, dưới đây là một số bài tập đơn giản mà bạn có thể tham khảo để luyện tập điều này:

  • Bạn đặt lên tay phần eo của mình, đặt 2 ngón tay cái hướng xuống phần lưng dưới, 4 ngón còn lại hướng lên trên và đặt trước bụng.
  • Sau đó, bạn nhẹ nhàng dùng tay tạo áp lực lên bụng khi đang thực hiện hít thở bằng cơ hoành. Không nhất thiết phải giữ vòng eo của mình thu nhỏ lại mà nên đẩy ra để gồng mình. Nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ cảm nhận được sự giãn nở 360 độ quanh thân mình.

Điều quan trọng khi thực hiện bài tập "2B" đó là phải thực hiện đúng theo thứ tự, bởi nếu bạn gồng mình trước khi hít thờ thì sẽ hạn chế luồng khí hít vào và có thể gây tổn thương cột sống.

"Gồng" và tạo càng nhiều lực căng càng tốt"Gồng" và tạo càng nhiều lực căng càng tốt

2 Lưu ý khi hít thở trong quá trình tập squat

Một số người thường có thói quen nín thở khi tập squat, đây được xem là động tác valsalva. Nín thở cũng là thói quen với tất cả mọi người khi ho, hắt hơi, nôn mửa hay đại tiện, và điều này cũng được áp dụng tương tự khi tập squat, giúp cho kỹ thuật thở và gồng được khuếch đại.

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng, việc nín thở có thể làm tăng áp lực trong ổ bụng quá mức, kéo theo đó huyết áp cũng tăng đột ngột. Vì vậy mà những người bị tăng huyết áp nên xem xét, hỏi ý kiến bác sĩ trước luyện tập squat.

Lưu ý khi hít thở trong quá trình tập squatLưu ý khi hít thở trong quá trình tập squat

Vừa rồi Tip Hay đã mách bạn cách thở đúng cách, an toàn khi tập squat. Hy vọng bạn sẽ thực hiện đúng cách và tăng hiệu suất tập luyện.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec

Từ khóa: Cách hít thở khi squat như thế nào để an toàn và hiệu quả?cách hít thở khi squathít thở khi squat