Tip hay

Cách hạn chế tác hại của túi nilon, hộp nhựa khi mua đồ ăn bên ngoài mùa dịch

Cách hạn chế tác hại của túi nilon, hộp nhựa khi mua đồ ăn bên ngoài mùa dịch

Vì nhu cầu mua đồ ăn ngoài về tăng cao trong mùa dịch nên Tip Hay sẽ chỉ bạn những cách để hạn chế tác hại cho sức khỏe với hình thức mua hàng này nhé!

Với tình hình diễn biến dịch Covid-19 đang tiếp diễn một cách khó lường, kết hợp với việc các hàng quán đóng cửa, người dân phải hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết đã làm cho hình thức mua đồ ăn bên ngoài về nhà tăng lên đáng kể.

Điều này không có gì đáng chê trách nhưng nếu bạn không chú ý đến một số cách thức đựng đồ ăn hay bảo quản đồ ăn mua ngoài về đúng cách thì nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình là rất cao. Hãy cùng Tip Hay đi tìm “lời giải” cho vấn đề này ngay sau đây!

1 Tác hại khi đồ ăn mang về được đựng trong các vật dụng không an toàn

Đa phần thức ăn khi mua về từ các chợ hay quán ăn sẽ được đựng trong những chiếc túi nilon, túi zip, hộp xốp,... rất phổ biến vì tính tiện lợi cũng như giá thành rẻ của chúng. Tuy nhiên điều này lại không hề tốt đối với sức khỏe của người tiêu dùng chút nào.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Hầu hết các sản phẩm nhựa, đặc biệt là hộp xốp thường có chứa BPA - một chất đã được Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư khẳng định có thể làm tổn thương não, gây viêm gan, rối loạn nội tiết, gây vô sinh và ung thư.”

 Đồ ăn đựng trong các vật dụng không an toàn rất có hại cho sức khỏe

Điều quan trọng là những món đồ này KHÔNG được dùng cho đồ ăn nóng, nhưng trong thực tế thì việc sử các đồ bằng nhựa này lại đa phần là để đựng các món ăn nóng hổi với nhiệt độ rất cao. Việc này sẽ làm cho các hóa chất nhựa hòa tan và nhiễm ra, xâm nhập vào thực phẩm. Khi ăn vào người dùng có khả năng bị tổn hại gan, trẻ nhỏ thì tăng nguy cơ dậy thì sớm,...

2 Các nguyên tắc mua đồ ăn mang về giúp hạn chế tác hại cho sức khỏe

Không để thức ăn nóng quá lâu trong túi nhựa hay hộp xốp

Trong trường hợp bạn phải mua các món ăn nóng từ bên ngoài về như bún, phở, hủ tiếu,... thì ngay khi nhận được thức ăn, bạn cần cho ra tô và sử dụng ngay càng sớm càng tốt.

Việc để thức ăn nóng càng lâu trong các túi nhựa hay hộp xốp không đảm bảo sẽ càng khiến các chất độc nhiễm ra thực phẩm càng nhiều, nguy cơ gây hại càng cao.

Hoặc nếu chưa dùng đến, bạn hãy cho chúng ra nồi riêng để khi dùng thì hâm lại cũng dễ hơn, hay có thể là bất kỳ một đồ đựng nào đó đảm bảo, có tính chịu nhiệt cao cũng được.

Không để thức ăn nóng quá lâu trong túi nhựa hay hộp xốp

Chỉ nên mua những thức ăn nguội mang về

Sẽ tốt hơn nếu bạn phải ăn ngoài và lựa mua những thực phẩm có tính nguội, như vậy sẽ hạn chế được việc bao bì bị nhiệt độ cao tác động và nhiễm các chất gây hại vào đồ ăn hơn. Tuy nhiên bạn cũng không nên để thức ăn trong các loại bao bì kém chất lượng kéo dài nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày đâu nhé!

Chỉ nên mua những thức ăn nguội mang về

Không tái sử dụng bao bì đã đựng đồ ăn nóng trước đó

Những bao bì đã đựng đồ ăn khi mua từ bên ngoài về nhất thiết chỉ nên được sử dụng một lần rồi vứt bỏ. Không nên được tái chế lại để dùng trong những lần kế tiếp vì sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Không tái sử dụng bao bì đã đựng đồ ăn nóng trước đó

Sử dụng hộp đựng thực phẩm chất lượng của gia đình

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay: “Tốt nhất nên từ bỏ thói quen đựng thức ăn bằng những thứ đồ nhựa, đồ xốp dùng 1 lần này. Thay vào đó, nếu có khả năng, bạn hãy mang hộp đựng thực phẩm, chén hoặc đảm bảo chất lượng của nhà mình để đi mua hàng bên ngoài về, vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp tránh thải rác ra môi trường hơn.”

Sử dụng hộp đựng thực phẩm chất lượng của gia đình

Tip Hay mong rằng với những thông tin vừa chia sẻ trong bài viết trên, sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng những đồ ăn mua từ bên ngoài về để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn lẫn những người thân yêu trong gia đình nhé! Chúc bạn luôn vui!

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa: Cách hạn chế tác hại của túi nilon hộp nhựa khi mua đồ ăn bên ngoài mùa dịchKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh