Tip hay

Cách giúp con yêu lấy lại động lực học tập sau kỳ nghỉ Tết

Cách giúp con yêu lấy lại động lực học tập sau kỳ nghỉ Tết

Tập trung trở lại sau kỳ nghỉ Tết sẽ không còn khó với các bé khi đã có 8 cách lấy lại tinh thần đi học sau kỳ nghỉ Tết dưới đây.

Vui chơi trong khoảng thời gian dài mà không cần bận tâm đến học hành luôn là những điều mà trẻ con mong muốn. Đó cũng là phụ huynh đau đầu nghĩ cách để các bé không khóc hay khó chịu khi quay trở lại trường. Với 8 cách an ủi, động viên các bé lấy lại động lực học tập sau kì nghỉ Tết sau đây, bạn sẽ hoàn toàn có thể giúp bé thích nghi dần dần trở lại sau năm mới.

1 Chỉnh sửa giờ giấc sinh hoạt dần dần

Vào những ngày nghỉ đón năm mới, giờ giấc sinh hoạt của trẻ em được trở nên thoải mái hơn bao giờ hết. Các bé sẽ thường được ngủ muộn hơn để chơi nhiều hơn, ăn uống cũng thất thường hơn vì luôn có nhiều bánh kẹo vây quanh. Nhưng cũng vì những điều đó mà có nhiều rắc rối khi trở lại với cuộc sống ngày thường của trẻ.

Để bé khỏi bất ngờ trước việc thay đổi cuộc sống liên tục, hãy luôn chuẩn bị tinh thần trước cho bé để nhịp sinh hoạt thay đổi nhưng tinh thần của bé thì vẫn ổn định.

Chỉnh sửa giờ giấc sinh hoạt dần dầnChỉnh sửa giờ giấc sinh hoạt dần dần

Cách giải quyết là vào khoảng 3 - 4 ngày trước khi bé đi học, bạn nên điều chỉnh thời gian biểu của con trở về như cũ, mỗi ngày chỉ cần thay đổi từ 10 - 15 phút là được. Trước ngày nghỉ cuối cùng, hãy đặt báo thức để đảm bảo trẻ dậy đúng giờ. Nếu cần hãy lập một bảng thời gian đếm ngược cho bé biết rằng còn bao lâu nữa thì cần đi học lại, cần quay trở về nếp sinh hoạt cũ. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng những điều này khi bé được 2,5 tuổi trở đi.

2 Ôn lại những kỷ niệm vui ngày Tết

Ôn lại những kỷ niệm vui ngày TếtÔn lại những kỷ niệm vui ngày Tết

Sẽ có vô số những niềm vui mà trẻ con được nhận vào ngày Tết. Phụ huynh hãy chủ động trò chuyện, chia sẻ với con những gì mà bé có được để gia đình có thêm sự gắn kết và hiểu tâm tư của trẻ hơn. Khi đó, bạn sẽ tiếp thêm động lực cho bé vào năm mới.

3 Những câu chuyện trước khi đi ngủ

Những câu chuyện trước khi đi ngủNhững câu chuyện trước khi đi ngủ

Trò chuyện cùng nhau trước khi đi ngủ quả thực rất ấm áp và gần gũi trong gia đình. Bạn hãy tận dụng khoảng thời gian trước khi đi ngủ để nhắc nhở các bé về việc ngày nghỉ sắp hết, bé cần chuẩn bị trở lại trường, gặp bạn bè và thầy cô. Hãy ôn lại những hoạt động vui thích của trẻ ở trường, tên thầy cô giáo, tên bạn bè để gợi nhắc những kỉ niệm đáng nhớ khi đi học cũng như lòng ham muốn trở lại trường của các bé.

4 Ôn lại những thành tích trẻ đạt được trong năm học cũ

Ôn lại những thành tích trẻ đạt được trong năm học cũÔn lại những thành tích trẻ đạt được trong năm học cũ

Thay vì chỉ luôn tạo áp lực rằng phải quay trở lại việc học ngay, cha mẹ hãy động viên, khích lệ để bé có thêm nguồn động lực đến trường. Dù thành tích cao hay thấp, có hay không, hãy luôn giúp bé cảm thấy yêu thích và tự tin trong việc học.

5 Một ngày trước khi kỳ nghỉ kết thúc

Cùng chuẩn bị, sửa soạn đồ đạc vào balo cho buổi học ngày mai. Và hãy dạy bé các lời chúc để chúc mừng năm mới với thầy cô, bạn bè.

Hãy tạo tâm trạng háo hức, vui vẻ mỗi khi nhắc đến việc học tập trở lại. Thay vì nói những câu nói gây áp lực như “Mai con phải đi học lại rồi”, “Không được nghỉ nữa, mai phải đi học”,... mà hãy nói những câu nói tạo thêm nguồn động lực cho trẻ như “Vậy là được đi học lại rồi, vui quá” hay “Ở nhà chán rồi, đi học vui hơn nào”,...

Một ngày trước khi kỳ nghỉ kết thúcMột ngày trước khi kỳ nghỉ kết thúc

Trước giờ đi ngủ, trò chuyện với bé về thời gian biểu của ngày mai, lúc nào cần làm việc gì, dậy khi nào, mấy giờ đi học, mấy giờ được đón,... Nếu bé đi học ngoan sẽ được thưởng một món quà và tuyệt đối không nhắc đến việc “khóc” với bé.

Cuối cùng là cho bé đi ngủ sớm hơn mọi ngày, nếu bé vẫn không muốn, hãy kiên quyết yêu cầu bé đi ngủ.

6 Buổi sáng ngày đầu tiên đi học lại

Buổi sáng ngày đầu tiên đi học lạiBuổi sáng ngày đầu tiên đi học lại

Để có đủ thời gian chuẩn bị tâm lý, gọi bé dậy sớm hơn bình thường với một tâm trạng phấn khởi, vui vẻ. Bạn có thể hứa với bé hôm nay sẽ đón bé đi học về sớm, cùng bé ôn lại những lời chúc Tết, những dự định khi gặp lại thầy cô, bạn bè. Và khi đến lớp hãy vui vẻ chào tạm biệt bé.

7 Làm những món quà nhỏ để bé có thể đem tặng bạn bè

Làm những món quà nhỏ để bé có thể đem tặng bạn bèLàm những món quà nhỏ để bé có thể đem tặng bạn bè

Với niềm vui được chơi với bạn bè, bạn hãy chuẩn bị những món quà nhỏ để bé đem tặng. Đó có thể là bánh kẹo hay thiệp ghi lời chúc,... Không chỉ giúp bé có thêm niềm vui mà còn giúp bé có nhiều tình bạn đẹp trong lớp.

8 Dành thời gian chất lượng cho con

Dành thời gian chất lượng cho con

Dù ngày Tết bận rộn đến mấy, hãy luôn dành thời gian cho con trẻ. Trong khoảng thời gian con nghỉ Tết, hãy luôn dành thời gian chất lượng cho con để các bé không cảm thấy bị bơ vơ, thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm của cha mẹ. Khi đó, các bé sẽ cảm thấy yêu đời, thoải mái hơn khi quay trở lại với nhịp sinh hoạt cũ.

Trên đây là top 8 cách giúp con yêu lấy lại động lực học tập sau kỳ nghỉ Tết mà Tip Hay giới thiệu đến bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm những bí quyết để giúp các bé nhà mình nhiều hơn nhé!

Từ khóa: Cách giúp con yêu lấy lại động lực học tập sau kỳ nghỉ TếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh