Tip hay

Cách giảm những cơn đau nhức đầu trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả

Cách giảm những cơn đau nhức đầu trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả

Đau đầu là một trong những triệu chứng xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt. Tìm hiểu cách giảm những cơn đau nhức đầu trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả.

Nhiều chị em sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau trước chu kỳ kinh nguyệt, trong đó có đau nhức đầu. Hãy để Tip Hay mách bạn cách giảm những cơn đau nhức đầu trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả nhé!

1 Nguyên nhân gây đau đầu trước kỳ kinh nguyệt

Sự thay đổi serotonin

Trước kỳ kinh nguyệt, mức estrogen giảm có thể làm cho mức serotonin trong não giảm, các mạch máu có thể co lại, từ đó gây ra đau đầu trước kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây đau đầu trước kỳ kinh nguyệtNguyên nhân gây đau đầu trước kỳ kinh nguyệt

Sự thay đổi nội tiết tố

Mỗi người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ có số lượng estrogen và progesterone sản sinh theo một quy luật trong chu kỳ kinh nguyệt. Đau nhức đầu trước kỳ kinh nguyệt là do sự giảm sút của estrogen và progesterone.

Khi trong chu kỳ kinh nguyệt, tất cả chị em đều sẽ thay đổi nội tiết tố. Tuy nhiên, sẽ có một số người nhạy cảm với những thay đổi này mà xuất hiện các triệu chứng đặc biệt, trong đó có đau đầu trước kỳ kinh nguyệt.

Thuốc tránh thai nội tiết cũng có thể khiến cho chứng đau nửa đầu tệ hơn ở một số phụ nữ hoặc đỡ hơn ở một số ít còn lại.

2 Đối tượng dễ bị đau đầu trước kỳ kinh nguyệt

Bất kỳ người phụ nữ nào trước kỳ kinh nguyệt đều có thể bị giảm estrogen và serotonin. Nhưng một số phụ nữ có thể dễ bị đau đầu hơn nếu:

  • Đang trong độ tuổi từ 18 đến 29 tuổi
  • Do di truyền từ mẹ hoặc bà bị đau đầu do nội tiết tố
  • Người sắp bước vào thời kỳ tiền mãn kinh

Đối tượng dễ bị đau đầu trước kỳ kinh nguyệtĐối tượng dễ bị đau đầu trước kỳ kinh nguyệt

3 Cách giảm cơn đau đầu trước kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn bị đau đầu trước kỳ kinh nguyệt, Tip Hay gửi đến bạn một số cách có thể giúp giảm đau, bao gồm:

  • Thư giãn: Bạn có thể luyện tập cách căng cứng từng nhóm cơ trong khi hít vào từ từ, sau đó thả lỏng các cơ khi thở ra, điều này có thể giúp bạn giảm đau đầu hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau không kê đơn: Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau nhưng tuyệt đối không được lạm dụng vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số loại thuốc giảm đau như acetaminophen, ibuprofen và aspirin có thể làm dịu cơn đau ngay sau khi cơn đau đầu bắt đầu.
  • Chườm lạnh hoặc chườm đá: Cho đá vào túi chườm và đặt lên vùng đầu bị đau. Nếu không có túi chườm, bạn có thể bọc đá trong một miếng vải.
  • Châm cứu: Châm cứu giúp phục hồi sự mất cân bằng và năng lượng bị tắc nghẽn trong cơ thể và làm giảm cơn đau đầu của bạn.

Châm cứu giúp giảm đau đầu trước kỳ kinh nguyệtChâm cứu giúp giảm đau đầu trước kỳ kinh nguyệt

4 Cách phòng ngừa đau đầu trước kỳ kinh nguyệt

Một số cách phòng ngừa đau đầu trước kỳ kinh nguyệt cho chị em bao gồm:

  • Tập thể dục mỗi ngày: Chị em phụ nữ nên duy trì các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga mỗi ngày để có sức khỏe tốt.

Tập thể dục mỗi ngày giúp ngừa đau đầu trước kỳ kinh nguyệtTập thể dục mỗi ngày giúp ngừa đau đầu trước kỳ kinh nguyệt

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Bạn nên tránh xa các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như bánh ngọt, rượu, bia, ăn ít đường, muốichất béo, đặc biệt là vào khoảng thời gian bắt đầu có kinh. Tuy nhiên bạn hãy đảm bảo cơ thể đủ lượng đường vì thiếu đường có thể gây đau đầu trước kỳ kinh.
  • Giấc ngủ ổn định: Bạn cần ngủ đủ giấc mỗi ngày, duy trì thói quen ngủ sớm và dậy sớm. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn nên dùng các biện pháp dân gian như uống trà thảo mộc, trà gừng,...

Ngủ đủ giấc mỗi ngày giúp ngừa đau đầu trước kỳ kinh nguyệtNgủ đủ giấc mỗi ngày giúp ngừa đau đầu trước kỳ kinh nguyệt

  • Uống thuốc phòng ngừa: Bạn có thể cân nhắc dùng thuốc chống viêm không steroid nếu như thường xuyên bị đau đầu trước kỳ kinh.
  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Bạn nên phân bổ thời gian hợp lý và tránh bị căng thẳng dẫn đến đau đầu trước kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể thiền, tập yoga hoặc các phương pháp giảm căng thẳng khác để giảm thiểu tình trạng này.

Trên đây là thông tin về cách giảm những cơn đau nhức đầu trước kỳ kinh nguyệt hiệu quả mà Bách Hóa XANH muốn gửi đến bạn. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Cách giảm những cơn đau nhức đầu trước kỳ kinh nguyệt hiệu quảđau đầu trước kỳ kinh nguyệtđau nhức đầu trước kỳ kinh nguyệt