Tip hay

Cách dùng hạt chia cho người bệnh tiểu đường an toàn, tốt cho sức khỏe

Cách dùng hạt chia cho người bệnh tiểu đường an toàn, tốt cho sức khỏe

Hạt chia là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và có rất nhiều công dụng. Cùng tìm hiểu cách dùng hạt chia cho người bệnh tiểu đường an toàn, tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, số người mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng tăng và trở nên rất phổ biến. Nguyên nhân chính của căn bệnh này thường nằm ở chế độ ăn uống chưa hợp lý. Ngay bây giờ, Bách Hóa XANH sẽ giới thiệu cho bạn cách dùng hạt chia cho người bệnh tiểu đường an toàn, tốt cho sức khỏe.

1 Giá trị dinh dưỡng của hạt chia

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng hạt chia lại rất giàu chất dinh dưỡng. Trong 28g hạt chia sẽ có chứa:

Ngoài ra, hạt chia còn chứa nhiều khoáng chất như vitamin B1 (Thiamin), vitamin B3, chất kẽm, chất sắt,....

Có thể thấy, hạt chia cung cấp một lượng lớn chất xơ và protein cùng các chất chống oxy hóa đồng thời bổ sung omega 3 cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng của hạt chiaGiá trị dinh dưỡng của hạt chia

2  Lợi ích của hạt chia với người bệnh tiểu đường

Theo báo Sức khỏe và đời sống tham vấn y khoa BSCKII Nguyễn Thị Thanh Hải (Khoa Nội tiết - Bệnh viện 198), hạt chia không chứa gluten, dễ tiêu hóa giúp cải thiện hiệu quả khả năng dung nạp glucoseinsulin. Điều này rất có lợi cho người bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, hạt chia chứa hàm lượng lớn chất xơ, các khoáng chất, một số chất chống oxy hóa, omega 3,… đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tất cả những chất này cũng giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn vặt và thèm đồ ngọt.

Ngoài ra, khi pha hạt chia với nước, hạt chia sẽ nở ra gấp 12 lần và có một lớp gel bao phủ bên ngoài. Lớp màng nhầy này sẽ giúp lượng đường thẩm thấu điều hòa và chậm hơn. Từ đó giúp cân bằng lượng đường huyết và giảm cân.

Không chỉ hỗ trợ ổn định đường huyết mà các chất béo bão hòa và protein có trong hạt chia cũng rất tốt cho tim mạch.

Lợi ích của hạt chia với người bệnh tiểu đườngLợi ích của hạt chia với người bệnh tiểu đường

3 Cách dùng hạt chia tốt cho người bệnh tiểu đường

Thời điểm thích hợp để uống hạt chia

Bạn có thể uống hạt chia vào bất cứ lúc nào nhưng sẽ tốt nhất khi uống vào buổi sáng. Sau khi ngủ dậy, cơ thể bạn sẽ cần được nạp năng lượng nên thích hợp để dùng hạt chia. Lúc này cơ thể cũng sẽ dễ dàng hấp thu các dưỡng chất hơn.

Bạn cũng có thể dùng hạt chia vào các buổi khác trong ngày kể cả buổi tối. Tuy nhiên, bạn nên dùng trước khi ngủ khoảng 2 tiếng để tránh nặng bụng, khó tiêuảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thời điểm thích hợp để uống hạt chiaThời điểm thích hợp để uống hạt chia

Các cách tiêu thụ hạt chia dành cho người bệnh tiểu đường

Có rất nhiều cách để thưởng thức hạt chia ngon mà vẫn giữ được dưỡng chất có bên trong hạt. Bạn có thể tham khảo một vài cách sau:

  • Pha với nước lọc: Đây là cách dùng hạt chia đơn giản nhất. Bạn chỉ cần cho 1 muỗng cà phê vào nước lọc hoặc nước ấm, khuấy đều để hạt chia không bị vón cục. Đợi khoảng vài phút để hạt chia nở và kết dính lại với nhau. Bạn có thể cho vào tủ lạnh khoảng 2 tiếng để thức uống được mát lạnh.

Hạt chia pha với nướcHạt chia pha với nước

  • Pha với trà: Cách làm này cũng khá tương tự với khi pha với nước lọc. Sử dụng bất kỳ loại trà nào mà bạn thích đun sôi và để nguội. Sau đó cho hạt chia vào để trong tủ lạnh khoảng 2 giờ là có thể dùng được. Bạn cũng có thể thêm vào trái cây hoặc chanh, sả,... để mùi vị trà thêm đặc biệt.

Trà hạt chiaTrà hạt chia

  • Sinh tố trái cây kèm hạt chia: Kết hợp hạt chia với các loại sinh tố trái cây như: táo, chuối, dâu tây,... sẽ tăng thêm dinh dưỡng cho thức uống mà không hề bị ngán. Bạn nên xay trái cây và hạt chia cùng sữa tươi hoặc sữa chua không đường để tăng thêm phần hấp dẫn.

Sinh tố hạt chiaSinh tố hạt chia

  • Bột yến mạch hạt chia: Đây là một cách dùng khá mới mẻ nhưng lại rất ngon. Bạn cho yến mạch, hạt chia, sữa tươi không đường và một ít bột quế (hoặc bột cacao, matcha tùy thích) vào nồi, khuấy đều và đun sôi ở nhiệt độ thấp đến khi yến mạch mềm là được. Thêm một ít mật ong hoặc đường ăn kiêng để tạo vị ngọt cho món ăn. Bạn có thể dùng ngay hoặc cho vào tủ lạnh qua đêm.

Yến mạch hạt chiaYến mạch hạt chia

Lưu ý, dù hạt chia rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn chỉ nên dùng mới một liều lượng hợp lý (khoảng 2-3 muỗng cà phê mỗi ngày) thôi nhé!

Vậy là Bách Hóa XANH đã giới thiệu cho bạn cách dùng hạt chia cho người bệnh tiểu đường an toàn, tốt cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn: Báo Sức khỏe và đời sống

Từ khóa: Cách dùng hạt chia cho người bệnh tiểu đường an toàn tốt cho sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh