Tip hay

Cách dạy trẻ tô màu để giúp kích thích khả năng sáng tạo, tư duy

Cách dạy trẻ tô màu để giúp kích thích khả năng sáng tạo, tư duy

Tô màu không chỉ là một hoạt động giải trí đơn thuần mà còn giúp thúc đẩy khả năng sáng tạo, tư duy ở trẻ. Cùng xem qua cách dạy trẻ tô màu trong bài viết này.

Trong những hoạt động giải trí, tô màu có thể đã bị các bé lãng quên bởi sự xuất hiện của công nghệ. Hoạt động tô màu không chỉ giúp bé vui chơi, thả mình theo những màu sắc mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Tìm hiểu cách dạy trẻ tô màu nhằm giúp kích thích khả năng sáng tạo, tư duy.

1 Lợi ích tô màu cho sự phát triển của trẻ

Phát triển các kỹ năng vận động tốt

Phát triển các kỹ năng vận động tốtPhát triển các kỹ năng vận động tốt

Hoạt động tô màu sẽ giúp bé phát triển khả năng cầm nắm, các cơ ngón tay, bàn tay và cả cổ tay của bé thông qua việc cầm bút. Phát triển kỹ năng vận động ở tay sẽ hỗ trợ cho bé rất nhiều cho việc đánh máy, chơi thể thao,... khi trưởng thành.

Tăng sự tập trung, kiên nhẫn và giúp trẻ thư giãn

Tăng sự tập trung, kiên nhẫn và giúp trẻ thư giãnTăng sự tập trung, kiên nhẫn và giúp trẻ thư giãn

Để hoàn thành một bức họa sẽ mất khá nhiều thời gian, nên việc tập cho trẻ tô màu sẽ góp phần giúp bé rèn luyện tính tập trung và sự kiên nhẫn. Phụ huynh có thể ngồi cùng bé và dạy bé tô màu để phát triển khả năng tập trung và tính kiên nhẫn.

Ngoài ra, việc thả mình vào bức tranh với đầy màu sắc cũng giúp trẻ thư giãn và thoải mái hơn.

Hỗ trợ phát triển khả năng ngôn ngữ

Hỗ trợ phát triển khả năng ngôn ngữHỗ trợ phát triển khả năng ngôn ngữ

Khi phụ huynh miêu tả các màu sắc, nói lên tên và tính chất của các màu cũng là một cách vô cùng hữu ích để nâng cao khả năng ngôn ngữ của trẻ. Khả năng ngôn ngữ được rèn luyện ngay từ nhỏ vô cùng có lợi cho trẻ ở nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống sau này.

Nâng cao khả năng nhận diện màu sắc và thúc đẩy sự sáng tạo

Nâng cao khả năng nhận diện màu sắc và thúc đẩy sự sáng tạoNâng cao khả năng nhận diện màu sắc và thúc đẩy sự sáng tạo

Thông qua sử dụng các màu sắc và kết hợp chúng, trẻ sẽ nhìn thấy được quá trình bức họa của bản thân thay đổi khi tô màu, từ đó sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều màu sắc hiếm được nhắc đến và nâng cao khả năng nhận diện, phân biệt màu sắc.

Khi trẻ đã bắt đầu biết cách tô màu cơ bản, bố mẹ có thể kích thích sự sáng tạo của con bằng cách cho trẻ tự lập trong việc chọn lựa màu sắc, phong cách vẽ màu chúng muốn. Việc này sẽ giúp bé tự tin hơn, thúc đẩy sự tò mò và thử nhiều thứ khác nhau như khám phá màu sắc mới, hoa văn lạ mắt,...

2 Khả năng tô màu theo độ tuổi của bé

Tùy theo độ tuổi mà khả năng tô màu của từng trẻ sẽ khác nhau. Dựa theo điều này, bố mẹ có thể có lựa chọn phương pháp dạy tô màu thích hợp đối với bé con nhà mình.

Giai đoạn 12-15 tháng tuổi

Giai đoạn 12-15 tháng tuổiGiai đoạn 12-15 tháng tuổi

Khoảng thời gian này trẻ đã có khả năng tự cầm nắm đồ đạc bằng ngón cái và ngón trỏ một cách thành thạo nên bố mẹ có thể dạy bé cầm bút vào giai đoạn này.

Lúc này, trẻ thường sẽ dùng bút để vẽ nguệch ngoạc đầy ngẫu nhiên, bố mẹ nên dạy cho bé vẽ những hình học đơn giản như hình tròn, hình tam giác, hình vuông,... để trẻ tập luyện.

Giai đoạn 15-18 tháng tuổi

Giai đoạn 15-18 tháng tuổiGiai đoạn 15-18 tháng tuổi

Những nét vẽ ngẫu nhiên của bé sẽ dần trở nên ổn định hơn, có chủ đích hơn. Tuy không rõ ràng về hình dáng, nhưng các khối màu hay những hình vẽ của bé sẽ bắt đầu dễ nhận biết hơn vào giai đoạn 15-18 tháng.

Giai đoạn 18-24 tháng tuổi

Giai đoạn 18-24 tháng tuổiGiai đoạn 18-24 tháng tuổi

Khả năng tự chủ của bé sẽ nâng cao hơn và bắt đầu biết bản thân muốn vẽ thứ gì. Để giúp bé ở giai đoạn này học tô màu, phụ huynh có thể dẫn bé đi dạo, nhìn ngắm nhiều thứ hơn.

Có khi, thông qua những bức họa đáng yêu của con, bố mẹ có thể nhìn thấy bóng dáng của các sự vật quen thuộc xung quanh được vẽ lại theo góc nhìn của bé con nhà mình.

Giai đoạn 25-30 tháng tuổi

Giai đoạn 25-30 tháng tuổiGiai đoạn 25-30 tháng tuổi

Giai đoạn này trẻ sẽ cần nhiều sự khích lệ để làm động lực. Trẻ sẽ bắt đầu vẽ theo ý mình, có thể qua những nét vẽ nguệch ngoạc kia, bố mẹ khó có thể nắm được ý nghĩa mà con muốn truyền tải nhưng bố mẹ hãy động viên con, khen ngợi để giúp con có thêm hứng thú để tiếp tục tập luyện nhé!

Giai đoạn 31-36 tháng tuổi

Giai đoạn 31-36 tháng tuổiGiai đoạn 31-36 tháng tuổi

Khả năng cầm bút của bé sẽ tốt hơn vào giai đoạn 31-36 tháng, bên cạnh đó, trẻ cũng dần vẽ được nhiều đường nét có phần phức tạp hơn. Tuy nhiên, cũng có một số bé chưa biết vẽ hay tô màu thành thục.

Bố mẹ đừng quá lo lắng, chỉ cần hướng dẫn con cầm bút đúng cách và để con tự do làm điều các bé thích và thỏa sức sáng tạo nên bức vẽ của chính mình.

Ngoài ra, bố mẹ có thể dạy bé chữ số và bảng chữ cái thông qua việc tô màu, vẽ tranh. Điều này sẽ vừa giúp trẻ thư giãn, vui chơi, vừa bổ sung thêm được nhiều kiến thức bổ ích và hay ho.

Giai đoạn 3-6 tuổi

Giai đoạn 3-6 tuổiGiai đoạn 3-6 tuổi

Những bức vẽ của con sẽ trở nên rõ ràng và dễ hình dung hơn. Đa số các bé ở độ tuổi này sẽ học được cách vẽ các hình đơn giản như đường ngang, dọc, ngôi nhà người quen, cây cối,.. Cách phối màu của trẻ ở các bức vẽ của mình cũng dần có chủ đích hơn, thành thạo hơn.

Bố mẹ có thể dựa vào sự yêu thích của con để dạy bé tô màu trên những những bức tranh phức tạp và nhiều chi tiết hơn, hoặc chỉ cần đưa con 1 tờ giấy trắng để con thỏa sức phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.

3 Cách dạy bé tô màu đúng cách

Chuẩn bị trước khi dạy bé tô màu

Chuẩn bị trước khi dạy bé tô màuChuẩn bị trước khi dạy bé tô màu

Trước hết, bố mẹ hãy chọn những nơi có đủ ánh sáng, chỗ ngồi phù hợp chiều cao và mang lại sự thoải mái cho bé. Đặc biệt, hãy chọn nơi không có những vật dụng gây mất tập trung cho trẻ như tivi, đồ chơi, máy tính,... và tránh xa những nơi quá ồn ào.

Hãy mua cho bé những vật dụng chuyên dụng trong mỹ thuật để tập luyện. Bạn có thể tìm mua giấy mỹ thuật và các loại bút sáp, màu nước chuyên dụng tại các nhà sách hay cửa hàng họa cụ.

Với những vật dụng này sẽ giúp màu lên rõ và đẹp hơn, giúp trẻ có hứng thú hơn trong việc tô màu.

Sau khi dạy bé các bước cơ bản trong việc tô màu bố mẹ hãy tham gia tô màu cùng bé. Hành động này sẽ kích thích sự hứng thú trong trẻ vì hầu hết đứa trẻ nào cũng muốn cùng bố mẹ tham gia những hoạt động như thế này.

Ngoài ra, hãy chuẩn bị tinh thần để giải hòa nếu có nhiều trẻ cùng tham gia tô màu nhé! Vì khả năng các bé giành bút vẽ, dụng cụ hay chỉ đơn giản là gây hấn với nhau hoàn toàn có thể xảy ra.

Quy trình dạy bé tập tô màu đúng cách

Quy trình dạy bé tập tô màu đúng cáchQuy trình dạy bé tập tô màu đúng cách

Bước 1 Cho trẻ làm quen với các màu sắc bằng cách giới thiệu và thường xuyên gợi cho trẻ về các màu sắc qua những câu đố nhỏ.

Bước 2 Trước khi bắt đầu dạy bé tô màu, phụ huynh nên kích thích sự hứng thú của các con bằng cách hỏi về chủ đề tranh mà bé thích, bé thích màu nào,...

Bước 3 Tùy vào độ tuổi và khả năng vẽ của bé mà bố mẹ có thể chọn các hình vẽ đơn giản hay phức tạp, ít chi tiết hoặc nhiều chi tiết.

Bước 4 Thử hỏi bé cảm nhận thế nào về bức tranh mà bé sắp vẽ. Việc này sẽ nâng cao khả năng ngôn ngữ và giúp trẻ tự tin hơn khi đưa ra ý kiến của bản thân.

Bước 5 Với những bé mới tiếp xúc với việc tô màu, bố mẹ hãy đưa ra những hướng dẫn cụ thể và yêu cầu đối với bức vẽ đó, ví dụ như không tô ra khỏi viền, bắt đầu từ màu nhạt rồi đến màu đậm,... Ngoài ra, bố mẹ cũng nên cầm tay và điều chỉnh, giúp bé cầm bút đúng cách và định hình nét vẽ.

Bước 6 Quan sát trẻ tô màu và khi bé thấy chán nản thì hãy kịp thời động viên nhằm giúp trẻ có động lực và hứng thú để tiếp tục.

Bước 7 Hướng dẫn và hỗ trợ trẻ hoàn thành bức vẽ, điều này sẽ tạo thói quen cho trẻ rằng hãy luôn hoàn thành công việc, không bỏ dở giữa chừng.

Bước 8 Cho trẻ nói lên những gì mà trẻ cảm nhận về bức tranh mà bản thân vừa hoàn thành.

Bước 9 Gợi cho trẻ những bài học mang tính giáo dục thông qua những bức vẽ, cho trẻ xem lại những bức tranh cũ mà bé đã tô để bé tự nhận xét bức nào trông đẹp hơn.

Bước 10 Dạy trẻ tôn trọng bức tranh của mình, tôn trọng công sức mà bé đã bỏ ra để hoàn thành bức tranh.

Bước 11 Gợi ý và cùng bé dọn dẹp họa cụ sau khi đã tô màu xong.

Bước 12 Khen thưởng bé bằng cách hôn, ôm hoặc cho quà bánh,... nhằm khích lệ bé, cho bé cảm thấy công sức học tập sẽ được đền đáp.

Đây là bài viết về cách dạy trẻ tô màu để giúp kích thích khả năng sáng tạo, tư duy. Hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về lợi ích của việc tập cho trẻ tô màu. Hãy cùng thiên thần nhỏ của bạn hoàn thành những bức vẽ thật đẹp, thật đáng yêu nhé!

Từ khóa: Cách dạy trẻ tô màu để giúp kích thích khả năng sáng tạo tư duyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh