Tip hay

Cách chữa sỏi mật bằng nước dừa có thật sự hiệu quả?

Cách chữa sỏi mật bằng nước dừa có thật sự hiệu quả?

Uống nước dừa chữa sỏi mật được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Nhưng thực hư về tính hiệu quả ra sao? Cùng Tip Hay tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Nước dừa là loại nước uống được nhiều người ưa thích vì có tính thanh mát, giải nhiệt vào những ngày thời tiết nóng bức. Nước dừa chứa các dưỡng chất như: đường, sắt, natri, phốt pho, vitamin C, B1, B2, B3, B6, Canxi, Magie, Kali, kẽm, chất xơ,… nên nước dừa sẽ làm đẹp da, chống mất nước, giảm huyết áp, hỗ trợ tiêu hóa...

Bên cạnh đó, trong dân gian người ta vẫn hay bảo nhau uống nước dừa tốt cho người bị sỏi mật, nhưng liệu có hiệu quả như lời đồn? Cùng Tip Hay tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1 Bị sỏi mật có nên uống nước dừa?

Uống nước dừa sẽ làm bạn đi tiểu nhiều hơn nhờ tác dụng lợi tiểu tự nhiên, giúp thông tiểu cho người gặp phải tình trạng tiểu buốt, tiểu khó.

Nước dừa sẽ giúp tăng bài tiết, nhanh chóng thải các chất cặn bã, độc tố ra bên ngoài cơ thể. Đồng thời, làm giảm tình trạng tạo nên những viên sỏi mới, gia tăng kích thước sỏi hoặc tái phát sau điều trị. Nên về cơ bản, uống nước dừa sẽ có tác dụng trong việc chữa sỏi mật.

Nước dừa giúp thải các chất cặn bã, độc tố ra bên ngoài cơ thểNước dừa giúp thải các chất cặn bã, độc tố ra bên ngoài cơ thể

Tuy nhiên, việc uống nước dừa chữa sỏi mật chỉ hiệu quả với những trường hợp sỏi mới hình thành, có kích thước nhỏ. Còn đối với người bệnh có viên sỏi to hoặc xuất hiện nhiều sỏi cùng lúc thì phương pháp này không thể thay thế cho các cách điều trị sỏi mật khác, mà bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

2 Cách chữa sỏi mật bằng nước dừa đơn giản

Uống nước dừa tươi

Cách tốt nhất là nên uống nước dừa tươi vừa mới chặt lấy nước, vì lúc này nước dừa vẫn còn giữ nguyên hương vị và các chất dinh dưỡng. Không nên uống nước dừa để lâu ngoài không khí hay để qua đêm vì sẽ mất đi dinh dưỡng và dễ bị nhiễm khuẩn từ môi trường.

Nếu muốn tăng thêm độ ngon, bạn hãy kết hợp nước dừa với các loại trái cây làm sinh tố hoặc uống cùng với nước ép.

Uống nước dừa tươi nguyên chấtUống nước dừa tươi nguyên chất

Kết hợp nước dừa và rau om

Rau om hay ngò om, rau ngổ là một loại rau thơm mọc ở vùng nhiệt đới thuộc họ Mã đề, chứa các dưỡng chất như: Vitamin, nước, tinh dầu và các hoạt chất,... Vì vậy, rau om khi kết hợp với nước dừa sẽ có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, giảm đau,... hiệu quả trong việc hỗ trợ làm mòn và tan sỏi mật.

Khi sỏi mật có kích thước nhỏ, nằm ở vị trí không quá nguy hiểm thì bạn có thể áp dụng cách sau: Dùng 1kg ngò om rửa sạch, loại bỏ phần dập úng, cho vào máy xay với nước của 1 trái dừa tươi. Sau đó bạn chắt lấy phần nước uống 3 lần mỗi ngày trước khi ăn từ 30-60 phút.

Kết hợp nước dừa và rau om chữa sỏi mật còn nhỏKết hợp nước dừa và rau om chữa sỏi mật còn nhỏ

3 Lưu ý khi chữa sỏi mật bằng nước dừa

Nước dừa tuy tốt cho cơ thể, nhưng để đem lại hiệu quả tối đa, không làm hại sức khỏe thì bạn nên nhớ những lưu ý sau:

  • Chỉ nên uống 1 quả dừa/1 ngày, không uống nhiều hơn. Vì nếu uống nhiều, hàm lượng đường tự nhiên trong nước dừa có thể làm nồng độ cholesterol trong dịch mật tăng cao gây nên sỏi túi mật hay tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gây tụt huyết áp,...
  • Phụ nữ mang thai không nên uống nước dừa vì tiềm ẩn nguy cơ sảy thai cao, nhất là trong 3 tháng đầu.
  • Nếu mắc các bệnh này thì cần hạn chế dùng nước dừa: Tụt huyết áp, bị trĩ, thấp khớp, tiểu đường,...
  • Hạn chế uống nước dừa khi vừa đi nắng về vì dễ làm đầy bụng.
  • Khi uống bạn không nên cho thêm đường vào.

Nên lưu ý khi chữa sỏi mật bằng nước dừaNên lưu ý khi chữa sỏi mật bằng nước dừa

Trên đây là những thông tin về vấn đề chữa sỏi mật bằng nước dừa có đem lại hiệu quả như mọi người vẫn hay nói hay không. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ cung cấp thông tin hữu ích đến bạn.

Nguồn: Thuốc dân tộc

Từ khóa: Cách chữa sỏi mật bằng nước dừa có thật sự hiệu quả?cách chữa sỏi mật bằng nước dừa