Tip hay

Cách chữa bệnh hắc lào bằng cồn hiệu quả nhanh tại nhà

Cách chữa bệnh hắc lào bằng cồn hiệu quả nhanh tại nhà

Trong bài viết ngày hôm nay của Tip Hay, hãy cùng tìm hiểu ngay về cách chữa bệnh hắc lào bằng cồn hiệu quả nhanh tại nhà nhé.

Hắc lào là căn bệnh về da khá phổ biến. Dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tuy nhiên sẽ khiến cho làn da của bạn mất thẩm mỹ, ngứa ngáy khó chịu. Hơn nữa, nếu hắc lào không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ dễ dàng lan rộng trên da. Thấu hiểu nỗi lo đó, Tip Hay sẽ mách cho bạn cách chữa bệnh hắc lào bằng cồn hiệu quả nhanh tại nhà nhé!

1 Công dụng của cồn trong việc chữa hắc lào

Hắc lào (lác đồng tiền) là bệnh lý da liễu sinh ra do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn nấm. Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị thì khi bệnh chỉ đang ở mức độ nhẹ, hắc lào chỉ mới xuất hiện ở một vài vị trí nhỏ trên da thì bạn cũng có thể sử dụng cồn để điều trị.

Công dụng của cồn trong việc chữa hắc làoCông dụng của cồn trong việc chữa hắc lào

Theo báo Sức khỏe và đời sống, cồn là một dung dịch sát trùng được dùng nhiều trong y tế vì có tính khử trùng và diệt khuẩn cao. Cồn có hiệu quả trong việc chống lại các vi sinh vật, vi khuẩn hay nấm gây hại cho da. Bởi cồn có khả năng ức chế quá trình tổng hợp protein, làm vi khuẩn đông cứng và chết.

Bên cạnh đó, ngoài thành phần chính là ethanol, một số loại cồn hiện nay còn chứa một hàm lượng nhỏ i-ốt, acid benzoic và acid salicylic.

Những hoạt chất này có khả năng tăng tốc độ oxy hóa enzyme, làm sạch bề mặt da, cô lập, kìm hãm sự lây lan của nấm và vi khuẩn sang các vùng da xung quanh một cách nhanh chóng, hiệu quả. Từ đó góp phần cải thiện tổn thương trên da do bệnh hắc lào.

2 Có nên dùng cồn để chữa hắc lào?

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra những hiệu quả lâm sàng của việc chữa bệnh hắc lào bằng cồn. Theo báo Sức khỏe và đời sống, cách điều trị này chỉ được đánh giá là một phương pháp đơn giản để ngăn chặn và hạn chế phần nào sự lây lan của nấm, vi khuẩn.

Cồn chỉ có hiệu quả khi điều trị hắc lào ở tình trạng nhẹCồn chỉ có hiệu quả khi điều trị hắc lào ở tình trạng nhẹ

Đối với trường hợp bị bệnh nhẹ, hắc lào chỉ xuất hiện ở 2-4 vị trí thì thời gian dùng cồn để chữa trị và làm lành tổn thương là khoảng 4-6 tuần.

Đối với trường hợp hắc lào xuất hiện trên 5 vị trí thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn, phải cần từ 2-4 tháng mới lành lại.

Một số ưu điểm và nhược điểm cụ thể của phương pháp chữa bệnh hắc lào bằng cồn như sau:

Ưu điểm:

  • Dễ mua, giá thành rẻ
  • Cách thực hiện đơn giản
  • Điều trị tốt với tổn thương da nhỏ và nhẹ
  • Còn khá lành tính và an toàn cho da

Nhược điểm:

  • Khi điều trị cần kiên trì lâu dài mới nhận được kết quả tốt.
  • Dùng không đúng cách có thể phát sinh phản ứng phụ

3 Cách dùng cồn để chữa hắc lào

Chọn loại cồn phù hợp

Với bệnh hắc lào, bạn không nên sử dụng loại cồn etylic với nồng độ 70-90. Bởi những loại cồn này chỉ có tác dụng trong việc làm sạch vết thương chứ không có khả năng kháng nấm và diệt khuẩn.

Khi điều trị hắc lào, bạn nên sử dụng loại cồn có chứa i-ốt. Loại cồn này có khả năng ức chế hoạt động của nấm và vi khuẩn gây hại trên da, đồng thời hỗ trợ sát trùng lớp da bên ngoài, góp phần tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại, từ đó dần điều trị dứt điểm bệnh.

Nên sử dụng cồn có nồng độ i-ốt khoảng 2% để điều trị hắc làoNên sử dụng cồn có nồng độ i-ốt khoảng 2% để điều trị hắc lào

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý rằng không được sử dụng loại cồn có nồng độ i-ốt trên 5% để chữa hắc lào. Bởi nếu dung dịch sát khuẩn trong cồn quá đậm đặc sẽ gây ra những tác dụng phụ nhất định, khiến da bị tổn thương sâu, ảnh hưởng đến quá trình điều trị hắc lào.

Nồng độ i-ốt trong cồn nằm ở mức khoảng 2% là sự lựa chọn hợp lý và phổ biến nhất.

Các bước thực hiện chữa bệnh hắc lào bằng cồn

Các bước thực hiện chữa bệnh hắc lào bằng cồnCác bước thực hiện chữa bệnh hắc lào bằng cồn

Việc áp dụng đúng cách là điều kiện tiên quyết để cồn phát huy tối đa công dụng của mình trong việc chữa bệnh hắc lào. Bạn có thể tham khảo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1 Dùng nước muối sinh lý hoặc xà phòng kháng khuẩn chuyên dụng để vệ sinh vùng da cần điều trị.

Bước 2 Dùng khăn bông mềm thấm khô nước.

Bước 3 Dùng tăm/bông y tế nhúng vào dung dịch cồn rồi thoa 1 lớp mỏng lên bề mặt da cần điều trị. Sau khi thoa cồn xong bạn không cần rửa lại với nước.

4 Một số lưu ý khi dùng cồn chữa hắc lào

Một số lưu ý khi dùng cồn chữa hắc làoMột số lưu ý khi dùng cồn chữa hắc lào

Khi sử dụng phương pháp chữa bệnh hắc lào bằng cồn, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau.

  • Tránh sử dụng dung dịch cồn lên các vùng da nhạy cảm như vùng da quanh miệng hay niêm mạc mắt.
  • Dùng cồn có thể khiến da mỏng và nhạy cảm hơn vì vậy cần tránh tiếp xúc với ánh mặt trời.
  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng cồn cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi.
  • Nếu da có dấu hiệu tổn thương sâu, xuất hiện tình trạng sưng mủ thì không nên sử dụng cồn lên da mà phải thông báo với bác sĩ để được tư vấn về loại thuốc thích hợp.
  • Nên uống nhiều nước, dưỡng ẩm cho da thường xuyên kết hợp ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để đẩy nhanh quá trình điều trị hắc lào.
  • Không cào gãi hay chà xát, kỳ cọ mạnh lên bề mặt da để giải tỏa cơn ngứa vì điều này có thể khiến da thêm tổn thương, chậm lành và tăng lan rộng của vi khuẩn.

Bạn hãy tham khảo thêm về bệnh hắc lào kiêng ăn gì để bệnh không bị nặng thêm, đồng thời giúp quá trình điều trị diễn ra dễ chịu và đạt kết quả tốt hơn.

Trên đây là cách chữa bệnh hắc lào bằng cồn hiệu quả nhanh tại nhà. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công để trị bệnh nhé!

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

Từ khóa: Cách chữa bệnh hắc lào bằng cồn hiệu quả nhanh tại nhàKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh