Tip hay

Cách chọn thực phẩm cho trẻ từ 1 - 3 tuổi giúp bé cung cấp đầy đủ năng lượng

Cách chọn thực phẩm cho trẻ từ 1 - 3 tuổi giúp bé cung cấp đầy đủ năng lượng

Mẹ hãy xem thử cách chọn thực phẩm cho bé 1 - 3 tuổi để có được một thực đơn phong phú và hoàn hảo nhất cho con yêu phát triển hoàn thiện nhé!

Giai đoạn 1 - 3 tuổi, trẻ cần khoảng 100 - 110 calorie trên mỗi kg cân nặng của mình để đảm bảo năng lượng cho vận động và phát triển trí não. Cùng xem thử cách chọn thực phẩm cho trẻ từ 1 - 3 tuổi để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất giúp bé yêu phát triển hoàn thiện nhé!

1 Sữa - nguồn dinh dưỡng cần thiết

Sữa - nguồn dinh dưỡng cần thiếtSữa - nguồn dinh dưỡng cần thiết

Mặc dù không còn đóng vai trò chính trong nguồn cung cấp dinh dưỡng cho bé, nhưng giai đoạn 1 - 3 tuổi bé vẫn cần bổ sung một lượng sữa nhất định để được nhận đủ canxivitamin D cho sự phát triển của hệ xương và răng.

Nguồn sữa bao gồm sữa mẹ, sữa công thức, sữa tiệt trùng và các chế phẩm từ sữa (như sữa chua, phô mai,...). Ngoài sữa mẹ, dùng sữa nguyên kem sẽ là tốt nhất cho sự phát triển trí não của bé.

Trẻ 1 - 2 tuổi cần khoảng 300 - 400 ml sữa một ngày, 2 - 3 tuổi là 400 - 500 ml. Các mẹ cần cung cấp đầy đủ để cung ứng cho nhu cầu phát triển của trẻ. Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý không cho trẻ uống quá 500 ml sữa 1 ngày có thể dẫn đến thừa canxi, đồng thời hàm lượng đạm trong sữa dễ khiến trẻ đầy bụng làm biếng ăn hơn và dẫn đến khả năng thiếu chất.

2 Chất đạm đóng vai trò quan trọng

 Chất đạm đóng vai trò quan trọng Chất đạm đóng vai trò quan trọng

Chất đạm tham gia vào quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào. Trẻ thiếu đạm dễ dẫn đến còi cọc, chậm lớn.

Tùy theo cân nặng của trẻ mà nhu cầu đạm là khác nhau với từng bé. Công thức chung là 2 - 2.5 g đạm/1 kg cân nặng/1 ngày là lượng đạm bé cần bổ sung.

Ví dụ bé nặng 11 kg thì lượng đạm cần cho 1 ngày là 11 x 2 (2.5) = 22 g (= 23 g).

Thành phần đạm có trong một số thực phẩm (tính trên 100 gram) các mẹ có thể tham khảo:

  • Các loại thịt (heo, bò, gà): 20 - 21 g.
  • Tôm, cua, cá: 16 - 18 g.
  • Trứng: 13 - 14 g.
  • Đậu hũ: 9 g.

Theo khuyến nghị dinh dưỡng thì những trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng cần thực đơn giàu đạm với khoảng 100 gram thực phẩm chứa chất đạm mỗi ngày, chủ yếu là các loại thịt để kích thích phát triển cân nặng.

3 Chất béo - thành phần không thể thiếu

Chất béo - thành phần không thể thiếuChất béo - thành phần không thể thiếu

Ngoài đóng góp một phần năng lượng cho hoạt động hàng ngày của cơ thể, chất béo đóng vai trò quan trong vào việc hình thành và phát triển các tế bào não của bé, nò còn giúp hòa tan các vitamin giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn. Bổ dung đầy đủ lượng chất béo giúp trẻ 1 - 3 tuổi phát triển hoàn thiện hơn về trí não.

Chất béo thực vật (có trong ngũ cốc, dầu bắp, dầu cải,...) là tốt nhất, nhưng các mẹ không nên loại bỏ chất béo từ động vật mà cần cung cấp đầy đủ cho bé.

Giai đoạn này bé cần 33 - 45 gram chất béo mỗi ngày, tương đương khoảng 1.2 muỗng cà phê dầu ăn.

4 Tinh bột - nguồn năng lượng chủ yếu cho hoạt động hàng ngày của bé

 Tinh bột - nguồn năng lượng chủ yếu cho hoạt động hàng ngày của bé Tinh bột - nguồn năng lượng chủ yếu cho hoạt động hàng ngày của bé

Đảm bảo cho bé một ngày vui tươi, hoạt náo, tránh uể oải, mệt mỏi hay thiếu sức sống.

150 - 200 g gạo mỗi ngày là đủ lượng tinh bột cần thiết cho trẻ 1 -3 tuổi. Nếu bé dùng thêm các loại bún, phở, bánh mì,... thì mẹ nên giảm lượng gạo, tránh dư thừa tinh bột dễ gây thừa cân béo phì ở trẻ.

5 Không thể thiếu rau xanh và trái cây

Không thể thiếu rau xanh và trái câyKhông thể thiếu rau xanh và trái cây

Đây là nguồn cung cấp chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết tốt cho hệ tiêu hóa và cần cho quá trình phát triển của trẻ.

Vì vậy, ngoài các nguồn dinh dưỡng quan trọng phía trên, mẹ cần bổ sung thêm khoảng 50 g rau xanh và 150 g trái cây vào thực đơn hàng ngày cho bé.

Các loại rau chứa nhiều thành phần dinh dưỡng dễ hấp thụ cho bé như: Bông lơ xanh, rau chân vịt, cải bó xôi, các loại cải xanh, cà chua, cà rốt,...

Trái cây mẹ cũng nên cho bé dùng đa dạng: Chuối, , đu đủ, xoài, cam, táo,.... Nên cho bé ăn cả phần xác các loại trái thay vì ép nước. Tùy theo khả năng nhai của trẻ mà có thể cắt nhỏ, tán nhuyễn hay xay thành sinh tố.

6  Một số lưu ý trong quá trình nuôi dưỡng trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Một số lưu ý trong quá trình nuôi dưỡng trẻ từ 1 đến 3 tuổiMột số lưu ý trong quá trình nuôi dưỡng trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng trẻ từ 1 đến 3 tuổi:

  • Chế độ ăn uống: Đảm bảo cung cấp cho trẻ đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết để tăng cường sức khỏe và phát triển. Trẻ cần được ăn đủ 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày, với đầy đủ các loại thực phẩm như rau, củ, quả, thịt, cá, sữa và sản phẩm từ sữa.
  • Thời gian ngủ: Trẻ cần ngủ đủ giấc để phát triển về thể chất và trí tuệ. Thời gian ngủ trung bình của trẻ từ 1 đến 3 tuổi là khoảng 12-14 giờ mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ trưa.
  • Vệ sinh cá nhân: Đảm bảo vệ sinh cá nhân cho trẻ như tắm rửa, thay tã, đánh răng, cắt móng tay... để giữ cho trẻ luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.
  • Tạo môi trường an toàn: Kiểm tra và loại bỏ những vật dụng có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Bảo vệ trẻ tránh xa các thiết bị điện, đồ chơi có thể gây nguy hiểm.
  • Học tập và trò chơi: Tạo điều kiện cho trẻ học tập và vui chơi, để giúp trẻ phát triển kỹ năng, tư duy và sự sáng tạo. Chơi cùng trẻ để giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, tăng cường gắn kết gia đình.

Bổ sung đầy đủ về lượng và chất sẽ giúp bé phát triển tốt nhất về thể chất và đặc biệt là trí não trong giai đoạn 1 - 3 tuổi. Các mẹ hãy tìm hiểu và tạo cho bé thực đơn phong phú, đầy đủ dinh dưỡng để giúp con yêu hoàn thiện từng ngày nhé!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Cách chọn thực phẩm cho trẻ từ 1 - 3 tuổi giúp bé cung cấp đầy đủ năng lượngcách chọn thực phẩm cho trẻ từ 1 - 3 tuổichọn thực phẩm cho trẻ 1 - 3 tuổidinh dưỡng cho trẻ 1 - 3 tuổichọn thực phẩm cho bé