Tip hay

Cách chọn thực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổi

Cách chọn thực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổi

Ngoài sữa mẹ, phụ huynh cũng cần biết cách chọn thực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổi đảm bảo các bé ăn uống đủ chất, phát triển tốt mà không lo bé biếng ăn, sụt cân

Chọn thực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổi chia làm 2 giai đoạn: dưới 6 tháng tuổi và từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi. Chọn đúng thức ăn cho trẻ trong từng giai đoạn sẽ giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng để các bé phát triển tốt. Cùng tham khảo thông tin về cách chọn thực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổi trong bài viết sau.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Chọn thực phẩm cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Chọn thực phẩm cho trẻ dưới 6 tháng tuổiChọn thực phẩm cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi nên được cho bú mẹ, vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Nếu không thể cho con bú mẹ, sữa công thức được bác sĩ khuyên dùng là sự lựa chọn thay thế tốt nhất. Cho bú mẹ hoàn toàn khoảng 8 lần một ngày, cả ngày lẫn đêm, cho bú bất cứ khi nào trẻ đói.

Không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn bất kỳ thực phẩm nào khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức được bác sĩ khuyên dùng. Lý do là vì trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi chưa phát triển đầy đủ hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch do đó chúng không thể xử lý được các loại thực phẩm khác như người lớn. Nguy hiểm hơn trẻ có thể bị nghẹn, khó tiêu hoặc ngộ độc thực phẩm. Do đó, bố mẹ cần hết sức cẩn trọng khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Nếu trẻ không được cho bú mẹ hoặc không được sữa công thức, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra phương pháp dinh dưỡng thích hợp cho trẻ. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các loại sữa đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh hoặc các loại thực phẩm dễ tiêu hóa khác tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của trẻ và nhu cầu dinh dưỡng của chúng.

2 Chọn thực phẩm cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi

Chọn thực phẩm cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổiChọn thực phẩm cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi

Sữa mẹ là thực phẩm tốt nhất cho trẻ từ 0-6 tháng, nếu có thể, bạn nên tiếp tục cho bé bú sữa mẹ trong thời gian này. Giai đoạn này mẹ vẫn nên tiếp tục cho bú mẹ bất cứ lúc nào trẻ muốn.

Bắt đầu cho bé ăn các loại thực phẩm một cách từ từ, bắt đầu với một thực phẩm mỗi lần. Hãy quan sát bé để xem liệu bé có phản ứng bất thường hay không.

Cho trẻ ăn bột đặc với đủ 4 nhóm chất đường, đạm, năng lượng, khoáng. Nấu bột đặc với thực phẩm giàu đạm như thịt gà, heo,… rồi cho rau băm nhỏ (rau ngót, rau dền) vào trộn chung, rưới thêm một muỗng cà phê dầu ăn cho bé. Hãy đảm bảo rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến và để chú ý đến thời gian lưu trữ.

Cho trẻ ăn 1 lần 3/4 đến 1 chén bột đặc, ngày ăn 3 lần nếu còn bú mẹ, 5 lần nếu không bú mẹ. Có thể cho bé ăn thêm trái cây như cam, quýt, … xen kẽ với các bữa ăn chính. Hoặc nên cung cấp đủ nước cho bé bằng cách cho bé uống nước, sữa hoặc các loại nước ép hoa quả tươi.

Tránh cho bé ăn các loại thực phẩm có chứa đườngmuối. Hãy chú ý đến các triệu chứng dị ứng hoặc vấn đề tiêu hóa khi bé ăn thực phẩm mới. Hãy tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc lo ngại nào về chế độ ăn uống của bé.

Ứng dụng cách chọn thực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổi như bài viết đề cập sẽ giúp bé nhà bạn khỏe mạnh và lên kí đều đều. Hãy để lại bình luận cho chúng tôi ở phần bên dưới nhé.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Cách chọn thực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổichọn thực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổichọn thực phẩm cho trẻ dưới 12 tháng tuổichọn thực phẩm cho trẻ