Tip hay

Cách chọn thực phẩm an toàn ngày Tết

Cách chọn thực phẩm an toàn ngày Tết

Thông thường, vào dịp lễ, Tết là số người bị ngộ độc thực phẩm tăng lên, lý do là vi khuẩn và hóa chất bảo quản trong thực phẩm. Để tránh xảy ra tình trạng này, Tip Hay khuyến cáo người tiêu dùng nên biết cách chọn những thực phẩm sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.

1 Mứt

Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm người tiêu dùng nên chọn những loại bánh mứt có bao bì, nhãn hiệu, địa chỉ và giấy chứng nhận của ngành chức năng.

Không nên mua mứt ở các chợ đầu mối cũng như chợ lẻ. Bởi những mặt hàng mứt với đủ màu sắc sặc sỡ này phần lớn không có nhãn hiệu hay nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, nguồn hàng từ Trung Quốc chiếm phần đa. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm người tiêu dùng nên chọn những loại bánh mứt có bao bì, nhãn hiệu, địa chỉ và giấy chứng nhận của ngành chức năng.

Ngoài ra, không nên chọn những loại mứt có màu sắc tươi sáng (nó có chứa nhiều kim loại nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng về vấn đề tiêu hóa cũng như ung thư). Nên chọn những loại mứt có màu sắc tự nhiên.

2 Hạt dưa

Khi chọn hạt dưa bạn cũng có thể dùng đèn cực tím để chiếu vào

Để phân biệt hạt dưa nhuộm màu hay tự nhiên bằng mắt thường rất khó. Nhưng bạn cũng có thể nhận biết loại hạt dùng chất Rhodamine để nhuộm, chúng thường có màu đỏ sẫm sặc sỡ, nhìn giống son. Khi cho vào miệng sẽ không bị phai màu, còn loại chất lượng sẽ có màu tự nhiên, hạt không đều màu và dễ phai khi tiếp xúc với nước.

Khi chọn hạt dưa bạn cũng có thể dùng đèn cực tím để chiếu vào. Nếu thấy hạt phát sáng thì khả năng bị nhiễm chất Rhodamine B. Ngoài ra, bạn cũng không nên mua loại hạt đã bị mốc ngay cả hướng dương, hạt bí, đỗ hay ngô. Nên chọn hạt chắc, có mùi tự nhiên.

3 Rượu

Khi mở chai ra, nếu thấy có mùi xốc của cồn tức là rượu đó có độ cồn cao

Rượu giả thường có mùi đặc trưng, khá giống với rượu thật nhưng về thành phần chúng hoàn toàn khác. Những chất chì, Axit xitric hay Furfurol…có trong rượu giả sẽ gây ra các bệnh tim mạch, ung thư, mất trí nhớ, dị tật thai nhi.

Bạn cần kiểm tra tem, nhãn, nắp chai, thương hiệu uy tín, nút bi tại cổ chai thật kỹ trước khi mua. Bên cạnh đó, khi mở chai ra, nếu thấy có mùi xốc của cồn tức là rượu đó có độ cồn cao. Bạn chỉ cần lắc nhẹ ly để kiểm tra độ bám của rượu ở thành ly. Với những loại rượu chất lượng sẽ tỏa ra mùi thơm đặc trưng, rượu có độ sánh, khi lắc sẽ bám nhẹ trên thành ly.

Khi ngộ độc sẽ có dấu hiệu như đau bụng dữ dội, miệng có mùi của kim loại hoặc tổn thương gan, gan sưng to, mê sảng, giật mình, huyết áp tăng cao.

4 Bánh kẹo nhập ngoại

Nếu chọn giỏ quà gói sẵn để tặng người khác, bạn cũng cần kiểm tra cẩn thận xem bao bì, nguồn gốc sản phẩm để tránh mua nhầm hàng.

Có rất nhiều bánh kẹo nhập khẩu nhưng không có xuất xứ rõ ràng. Do đó, bạn nên chọn những sản phẩm chất lượng có thương hiệu uy tín lâu năm. Không nên chuộng mác nhãn ngoại mà mua bánh kẹo nhập khẩu không nguồn gốc, không đảm bảo được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nếu chọn giỏ quà gói sẵn để tặng người khác, bạn cũng cần kiểm tra cẩn thận xem bao bì, nguồn gốc sản phẩm để tránh mua nhầm hàng.

Xem thêm: Cách làm mứt mít dẻo dai cho ngày Tết

Ngoài ra, đối với thực phẩm tươi sống bạn nên mua loại đã qua kiểm duyệt hay địa chỉ uy tín, chất lượng. Hãy là người tiêu dùng thông thái để chọn cho mình những thực phẩm tươi ngon, chất lượng tránh gây nguy hại đến sức khỏe.

Nguồn: Afamily

Từ khóa: Cách chọn thực phẩm an toàn ngày Tếttếtthực phẩmthực phẩm an toàncách chọn thực phẩmcách chọn thực phẩm an toàn ngày tết