Tip hay

Cách chọn mua, sơ chế, và bảo quản cá khô

Cách chọn mua, sơ chế, và bảo quản cá khô

Cá khô là nguyên liệu quen thuộc, giữ được lâu và nấu được nhiều món ngon. Làm thế nào để mua được cá khô chất lượng và bảo quản được tốt? Cùng tìm hiểu cách chọn mua, sơ chế, và bảo quản cá khô trong bài viết sau.

Cách chọn mua cá khô

Cách chọn mua, sơ chế, và bảo quản cá khô 1Cách chọn mua, sơ chế, và bảo quản cá khô 1

- Hình dáng: Chọn mua cá khô nguyên con, còn nguyên vây. Nếu cá khô phi lê thì lựa cá có da dính sát vào thịt.

- Màu sắc: Chọn cá có màu tươi, thịt vàng trong hoặc trắng hồng. Không mua cá có màu quá trắng hoặc quá vàng vì có thể cá bị tẩy trắng, lên dầu. Cá ướp muối cũng có màu trắng nhưng khi sờ vào sẽ thấy nhám tay.

- Độ khô: Cá khô ráo, không dính. Bóp thấy thịt cá chắc.

- Mùi: Cá khô có mùi thơm hoặc tanh nhẹ. Không mua cá có mùi lạ, hôi hay chua.

Cách sơ chế, giảm độ mặn của cá

Dùng nước vo gạo giảm độ mặn của cá

- Ngâm cá khô trong nước vo gạo, nước muối loãng hoặc nước chanh pha loãng khoảng 30 phút rồi rửa sạch. Với các loại cá nhiều mỡ như cá tra, cá dứa, … không ngâm cá quá lâu sẽ làm cá bị bở.

- Có thể nấu cá khô trong nồi nước nóng chừng 30 phút rồi vớt ra để giảm độ mặn.

Cách bảo quản cá khô

Cách chọn mua, sơ chế, và bảo quản cá khô 2

- Cá khô mua về còn ẩm nên phơi thêm 1, 2 nắng, dùng giấy chống ẩm bọc lại rồi cho vào bọc nhựa cột chặt, để nơi khô ráo thoáng mát, có thể bảo quản 1 đến 2 tháng.

- Bọc cá khô thật kĩ như cách trên rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh, có thể để được 6 tháng. Lưu ý bọc kĩ để mùi cá không ám vào các thực phẩm khác. Cá khô đã rã đông nên dùng hết ngay chứ không nên đông lạnh lại.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ cách chọn mua, sơ chế, và bảo quản cá khô. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết khác trên website của chúng tôi nhé.

Tip Hay

Từ khóa: Cách chọn mua sơ chế và bảo quản cá khôkhô an toànkhô không hóa chấtkhô không ruồicách chọn mua khô cá an toàncách bảo quản khô cá an toànkhô an toànkhô không hóa chấtkhô không ruồicách chọn mua khô cá an toàncách bảo quản khô cá an toàn