Tip hay

Cách chọn khoai lang ngon, luộc hay nướng đều tươm mật thơm, ngọt lịm

Cách chọn khoai lang ngon, luộc hay nướng đều tươm mật thơm, ngọt lịm

Khoai lang mật là thực phẩm quen thuộc, chứa nhiều dinh dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Cùng tham khảo ngay cách chọn và luộc khoai mật ngon ngọt nhé!

Khoai lang mật là loại củ với rễ lớn, loại khoai này khác với các loại khoai lang khác đó là thường có màu vàng, vị ngọt và nhiều tinh bột. Cùng tìm hiểu cách chọn khoai lang ngon, ngọt cực dễ và cách luộc khoai lang mật ngon hết nấc nha.

1 Nên ưu tiên chọn khoai trồng ở Đà Lạt

Khi chọn mua khoai lang mật bạn nên chọn mua loại khoai được trồng ở Đà Lạt vì điều kiện thổ nhưỡng nơi đây thích hợp để trồng khoai lang mật và cho ra loại khoai lang mật ngọt, thơm dẻo, đậm đà.

Nên ưu tiên chọn khoai trồng ở Đà LạtNên ưu tiên chọn khoai trồng ở Đà Lạt

Ngoài ra, Nên mua khoai lang mật ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo mua được loại khoai chất lượng, an toàn cho sức khỏe.

2 Quan sát vẻ bề ngoài

Không nên chọn mua những củ bị thâm, nứt, sứt hay dập hoặc có những đốm sâu, củ có màu đen, hoặc rỗ vì củ có thể bị sùng hay bị hư, không ăn được.

Quan sát vẻ bề ngoàiKhông nên mua khoai lang mật củ quá to sẽ rất dễ bị xơ

Cũng không nên mua những củ quá to sẽ rất dễ bị xơ và nên chọn củ cỡ vừa phải vì củ nhỏ thường ngọt hơn củ to.

3 Không nên mua khoai đã bảo quản lạnh

Không nên mua khoai đã bảo quản lạnh vì nhanh héoKhông nên mua khoai đã bảo quản lạnh vì nhanh héo

Đừng nên chọn mua khoai lang mật đã bảo quản trong tủ lạnh vì nó sẽ nhanh héo, hỏng và không ngon. Khoai lang mật nếu bảo quản tốt có thể để được từ 7-10 ngày vì vậy khi mua về mà chưa ăn ngay thì bạn có thể để ở nơi thoáng mát mà không cần để trong tủ lạnh.

4 Không nên chọn củ khoai quá tươi

Không nên chọn khoai lang mật quá tươi, vì khi còn tươi khoai chứa nhiều nước, lượng mật trong khoai vì vậy cũng chưa được nhiều và ngọt.

Không nên chọn củ khoai quá tươiKhông nên chọn củ khoai quá tươi vì mật chưa nhiều

5 Bẻ thử và quan sát thịt bên trong

Thử bẻ đầu khoai lang mật sẽ thấy thịt vàng cam, sau đó chúng tiết ra một lượng mật nhất định và để lâu một tý chúng ta sẽ thấy lượng mật này sẽ biến thành màu đen, đó là khoai lang mật ngon.

Khoai lang mậtQuan sát phần thịt của củ khoai để chọn được khoai ngon

6 Mẹo luộc khoai lang mật

Sau khi mua khoai lang mật về bạn đem rửa thật sạch với nước, nếu kỹ hơn nữa bạn có thể rửa qua 1 lần nữa với nước muối để đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Khoai sau khi được rửa sạch thì xếp vào nồi và đổ nước vào luộc, lượng nước xấp xỉ với khoai.

Bắc nồi khoai lên bếp luộc, khi thấy nồi khoai đã sôi thì vặn nhỏ lửa lại và nhớ thỉnh thoảng lại “thăm khoai” bằng cách dùng đũa đâm vào củ khoai nếu thấy khoai đã mềm và dễ đâm thì tắt bếp.

Chắt hết nước trong nồi khoai rồi tiếp tục đặt nồi khoai lên bếp, bật lửa liu riu khoảng 2- 3 phút để khoai ráo nước. Lấy khoai ra và ăn khi nóng hoặc đợi nguội ăn tùy theo sở thích của bạn.

Khoai lang mậtMẹo luộc khoai lang mật ngon

7  Cách làm khoai lang mật nướng

Khoai lang mua về rửa sạch, cắt bỏ phần đầu cuối sau đó để ráo nước. Tiếp theo xếp khoai vào khay sau đó cho vào lò nướng.

Nướng khoai ở nhiệt độ từ 200 đến 250­­­­ độ C trong thời gian từ 70 đến 90 phút. Trong quá trình nướng khoai, khoảng 20 phút chúng ta nên đảo lại khoai rồi lại cho khoai vào nướng tiếp. Cách làm này sẽ giúp khoai được chín đều. Thế là hoàn thành khoai lang mật nướng

Cách làm khoai lang mật nướng mềm ngonCách làm khoai lang mật nướng mềm ngon

Trên đây là mẹo hay giúp bạn chọn và luộc khoai mật. Chỉ cần chút thời gian và mẹo nhỏ này bạn sẽ có được nồi khoai mật thơm ngon, bổ dưỡng.

Từ khóa: Cách chọn khoai lang ngon luộc hay nướng đều tươm mật thơm ngọt lịmkhoai lang mậtkhoai langchọn khoai langkhoai lang mậtkhoai langchọn khoai lang