Tip hay

Cách chọn kem và bàn chải đánh răng cho bé

Cách chọn kem và bàn chải đánh răng cho bé

Đã tới lúc bé phải tập đánh răng, và mẹ đang băn khoăn việc chọn kembàn chải đánh răng cho bé sao cho tốt, an toàn. Vậy mẹ tham khảo ngay cách chọn dưới đây nhé!

Chọn bàn chải đánh răng cho bé

Sử dụng bàn chải vệ sinh răng miệng cho bé nên bắt đầu khi bé đã mọc đủ 8 răng sữa (thường là khoảng hơn 1 tuổi). Ban đầu mẹ chỉ nên dùng bàn chải mềm với nước sạch để tập cho bé đánh răng. Lựa chọn bàn chải đánh răng cho bé mẹ cần lưu ý:

- Kiểu dáng: Để thu hút, khuyến khích bé hào hứng với việc tập đánh răng hàng ngày, mẹ nên chọn loại bàn chải cho bé với màu sắc bắt mắt, hình dạng và họa tiết vui nhộn, dễ thương... hợp với sở thích của bé trai hay bé gái.

Chọn bàn chải kiểu dáng dễ thương, bắt mắt, tạo hứng thú cho bé

Chọn bàn chải kiểu dáng dễ thương, bắt mắt, tạo hứng thú cho bé

- Kích thước: Nên chọn bàn chải có chiều dài từ 12 – 13 cm, chiều dài của đầu chải răng là từ 1.6 – 1.8 cm, chiều rộng không quá 0.8 cm và chiều cao không quá 0.9 cm để hợp với khuôn miệng và tay cầm của bé.

Bàn chải nên lựa chọn loại có đầu tròn để việc chải răng được dễ dàng hơn và không kích ứng đến nướu. Bàn chải đánh răng với đầu bàn chải lớn sẽ làm tổn thương đến răng miệng của trẻ.

- Lông bàn chải: Mẹ nên lưu ý đến độ mềm và đàn hồi của lông bàn chải đánh răng. Nó cần đủ mềm để không làm đau hay tổn thương răng miệng của bé khi chải, nhưng cũng không nên quá mềm sẽ khó làm sạch răng hiệu quả, nhất là với các bé trên 3 tuổi đã ăn được các thực phẩm thô.

Nên kiểm tra độ mềm lông bàn chải đánh răng chọn cho bé

Nên kiểm tra độ mềm lông bàn chải đánh răng chọn cho bé

Thay đổi 3 tháng/lần bàn chải đánh răng của bé, là khi lông bàn chải đã mòn và có xu hướng xù ra, không còn làm sạch răng cách hiệu quả.

Ngoài ra, mẹ có thể chọn cho bé bàn chải đánh răng bằng máy với chế độ tự động và chỉ cần nhấn nút là có thể làm sạch răng. Tuy nhiên, tốt hơn hết mẹ vẫn nên dùng bàn chải đánh răng thông thường cho bé, hướng dẫn bé cách chải răng thế nào cho đúng.

Bàn chải điện tiện lợi cho bé, nhưng không nên dùng khi bé bắt đầu tập đánh răng

Bàn chải điện tiện lợi cho bé, nhưng không nên dùng khi bé bắt đầu tập đánh răng

Chọn kem đánh răng cho bé

Với kem đánh răng, mẹ không nên cho bé dùng ngay khi bắt đầu tập đánh răng mà đợi tới khi bé đã thực sự quen với việc vệ sinh răng miệng, biết đánh răng đúng cách là thế nào hãy bắt đầu dùng kem đánh răng cho bé.

Khi chọn kem đánh răng cho bé mẹ cần lưu ý:

Hàm lượng flour trong kem đánh răng:

Mẹ cần chọn đúng kem đánh răng dành riêng cho bé với hàm lượng flour thấp (thấp hơn so với kem đánh răng người lớn) để đảm bảo gia tăng độ chắc khỏe cho răng bé mà không gây tác hại nào. Tuy nhiên, tùy theo độ tuổi của bé mà mẹ cần lưu ý thêm về hàm lượng flour trong kem đánh chọn răng cho bé:

- Bé 0 - 3 tuổi: Sử dụng kem đánh răng có hàm lượng flour thấp hơn 500 ppm (phần triệu).

- Bé 3 - 6 tuổi: Sử dụng kem đánh răng có hàm lượng flour trong khoảng 500 - 1000 ppm.

Hàm lượng flour trong kem đánh răng cần hợp với lứa tuổi của bé

Hàm lượng flour trong kem đánh răng cần hợp với lứa tuổi của bé

Chọn kem đánh răng có mùi bé thích

Nên chọn loại có hương thơm và vị ngọt vừa phải, hợp với sở thích của bé. Tránh loại quá ngọt và quá thơm có thể khiến bé nuốt phải vì tưởng là thức ăn; cũng tránh chọn loại có mùi vị quá lạ hay cay, đắng có thể khiến bé không thích và sợ luôn việc đánh răng.

Bé có thể vì không thích mùi vị của kem đánh răng mà không muốn đánh răng

Bé có thể vì không thích mùi vị của kem đánh răng mà không muốn đánh răng

Lưu ý về độ tạo bọt của kem đánh răng cho bé

Kem đánh răng bọt nhiều hay ít quyết định bởi thành phần xà phòng trong nó. Kem đánh răng nhiều bọt thì thành phần xà phòng có thể trên 18%. Trong nước bọt của khoang miệng, xà phòng dễ phân giải thành kiềm hoặc axit gây kích ứng niêm mạc miệng, phá vỡ enzym trong nước bọt, nhìn chung là không tốt cho răng miệng.

Ngoài ra, dùng kem đánh răng có nhiều bọt thì lực ma sát khi chải răng cũng sẽ giảm xuống, giảm luôn hiệu quả làm sạch răng cho bé. Vậy nên tốt hơn hết mẹ nên chọn loại kem đánh răng ít bọt hay bọt vừa phải cho bé sử dụng thôi nhé.

Kem đánh răng cho bé không nên chọn loại quá nhiều bọt

Kem đánh răng cho bé không nên chọn loại quá nhiều bọt

Lưu ý thêm, lượng kem đánh răng cần và đủ cho bé trong mỗi lần đánh là tương đương với 1 hạt gạo với bé 0 - 3 tuổi và tương đương với 1 hạt đậu với bé 3 - 6 tuổi. Mẹ không cần dùng quá nhiều kem đánh răng, nó không tăng về hiệu quả làm sạch mà còn có thể tác động không tốt lên răng miệng bé nhé.

Việc chọn kem và bàn chải đánh răng cho bé không quá phức tạp, chỉ cần mẹ làm vài lưu ý nhỏ để chọn đúng sản phẩm an toàn, phù hợp nhất giúp bé vệ sinh và bảo vệ sức khỏe răng miệng hàng ngày.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách chọn kem và bàn chải đánh răng cho bécách chọn kem và bàn chải đánh răng cho béchọn kem đánh răng cho béchọn bàn chải đánh răng cho békem đánh răng cho bébàn chải đánh răng cho bé