Tip hay

Cách chọn cua biển ngon, chắc thịt

Cách chọn cua biển ngon, chắc thịt

Bạn ít đi chợ mua cua và sợ mình chọn nhầm cua ốp, cua không ngon. Đây là 4 cách đơn giản cho bạn chọn cua biển ngon dễ dàng.

Cua biển hay cua bể là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt nên lâu lâu các bà nội trợ luôn muốn mua cua về làm những món như cua luộc, cua xào để đãi gia đình. Thế nhưng nỗi sợ của chị em khi mua cua đó là mua nhầm cua ốp, là cua không chắc thịt, chẳng ngon tí nào cả.

Vậy làm sao để chọn mua cua biển ngon đây, cùng xem những mẹo rất đơn giản khi chọn mua cua mà Tip Hay mách ngay sau đây nha.

1 Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của cua biển

Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của cua biểnGiá trị dinh dưỡng và tác dụng của cua biển

Giá trị dinh dưỡng của cua biển

Cua biển là một loại hải sản ngon, giàu dinh dưỡng và khoáng chất gồm: Protein, chất béo (lipid), Ca, P, sắt, các nhóm vitamin (vitamin B1, vitamin B2, PP), magie và axit béo omega 3. Nó có giá trị cao cả trong thực phẩm và y học nên thường được dùng để chế biến thành những món ăn ngon, bổ dưỡng.

Tác dụng của cua biển đối với sức khỏe

- Tốt cho tim mạch: Trong cua biển có chứa các dưỡng chất quan trọng như: Canxi, magie và omega 3 giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ tim mạch.

- Ngăn ngừa ung thư: Trong hầu hết các loại động vật có vỏ như cua có số lượng lớn selen - một chất chất chống oxy hóa, và hủy bỏ những chất gây ung thư cadmium, thủy ngân và arsenic, có thể gây ra các khối u.

- Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Crom, giúp insulin trong cua biển giúp chuyển đường, làm giảm mức độ glucose trong máu của cơ thể.

2 Cách chọn cua biển ngon, chắc thịt

Ấn vào yếm cua

Cũng giống với các cách chọn cua khác, cua biển cũng không ngoại lệ. Những cua trưởng thành chắc thịt, khi ấn vào yếm cua sẽ rất cứng, không bị lún hay bể yếm cua.

Ấn vào yếm cuaẤn vào yếm cua

Quan sát màu sắc mai cua và càng cua

Những con cua ngon mai cua có màu sẫm đậm hơn những con còn lại, màu của mai cua và càng cua sẻ tương đồng nhau.

Không sợ chọn nhầm cua ốp với cách chọn cua biển cực ngon thế này

Quan sát màu yếm cua và mặt dưới càng cua

Những con cua có màu yếm cua và phần dưới càng nhợt nhạt thậm chí là trắng sáng thì đó vẫn là cua non, lượng thịt và gạch không cao. Bạn nên chọn những con cua có càng to khỏe, yếm cua và mặt dưới càng có màu cam hay nâu sẫm và bóng.

Không sợ chọn nhầm cua ốp với cách chọn cua biển cực ngon thế này

Quan sát gai trên mai cua

Cua trưởng thành, chắc thịt và nhiều gạch thì gai trên mai cua to, dài và cứng cáp hơn những con non.

Không sợ chọn nhầm cua ốp với cách chọn cua biển cực ngon thế này

Quan sát yếm để chọn cua nhiều gạch

Để chọn cua nhiều gạch, trước tiên bạn cần phải chọn được cua cái đã qua lần sinh sản trước đã. Với loại cua này cũng khá dễ phân biệt, bạn xem ở yếm cua, nếu có yếm cua hình bầu dục và phần viền lông xung quanh yếm đó là cua cái đã qua nhiều lần sinh sản rồi đấy.

Bí quyết chọn cua ngon, nhiều gạch, chắc thịt cho bà nội trợ

Tiếp đến bạn xem ở phần giữa yếm cua và mai cua, nếu bạn mở ra mà thấy có phần gạch đỏ nhiều ở bên trong thì đó là cua gạch nhiều.

Bí quyết chọn cua ngon, nhiều gạch, chắc thịt cho bà nội trợ

3 Lưu ý khi ăn cua biển và cách bảo quản cua biển

Lưu ý khi ăn cua biển và cách bảo quản cua biểnLưu ý khi ăn cua biển và cách bảo quản cua biển

Lưu ý khi ăn cua biển:

- Thịt cua có tính hàn, nên mỗi lần ăn cua chỉ khoảng 1-2 con là đủ, nếu ăn quá nhiều sẽ bị lạnh bụng dẫn đến đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy.

- Không uống trà, quả hồng trong hoặc sau khi ăn cua vì nước trà sẽ làm loãng axit trong dạ dày gây đau bụng, tiêu chảy.

- Những người cảm sốt, bệnh về dạ dày như viêm loét, tiêu chảy,… không nên ăn cua.

- Người có bệnh về tim mạch và cao huyết áp cũng nên hạn chế ăn cua.

- Người mẩn cảm hoặc có tiền sử dị ứng hải sản cũng không nên ăn cua.

Cách bảo quản cua biển:

- Cua biển còn sống, khi mua về nên chế biến và dùng ngay, vì để lâu ngày thịt cua sẽ không còn rắn chắc, ăn mất ngon.

- Nếu dùng không hết hoặc muốn bảo quản cua để dùng dần, bạn nên tháo bỏ các dây quấn để cua hoạt động tự do sau đó cho cua vào trong hộc nhỏ ở ngăn mát tủ lạnh, có thể thêm thức ăn để cua sống lâu hơn, cách này giúp cua sống được khoảng 3-5 ngày.

- Bạn cũng có thể để cua trong thau, đặt ở nơi thoáng mát, nơi không có nhiều muỗi, mỗi ngày tiếp nước 2 lần.

4 Các món ngon chế biến từ cua biển

Cháo cua biển cà rốt

Cháo cua biển cà rốtCháo cua biển cà rốt

Cháo cua biển cà rốt là món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Cua biển kết hợp với cà rốt giúp làm tăng gấp đôi bổ dưỡng và thơm ngon cho bé.

Tham khảo chi tiết:  Cách nấu cháo cua biển cà rốt cho bé ăn dặm, giúp bé tăng cân vù vù

Lẩu cua biển

Lẩu cua biểnLẩu cua biển

Mua hè nấu ngay một nồi lẩu cua biển thơm ngon thì còn gì bằng. Thịt cua ngon ngọt và gạch cua béo ngậy, cùng nước lẩu chua ngọt đậm đà, mang đến một món ăn thơm ngon khó cưỡng.

Tham khảo chi tiết: Cách nấu lẩu cua biển bằng gói gia vị Aji-Quick

Cua biển hấp bia

Cua biển hấp biaCua biển hấp bia

Cua biển hấp bia là một món ngon đơn giản mà ai cũng có thể làm để chiêu đãi cả nhà. Thịt cua có màu sắc bắt mắt, phần thịt chắc ngọt, chấm cùng nước sốt thì còn gì bằng.

Tham khảo chi tiết: Cách làm cua biển hấp bia, thịt cua ngọt thơm lừng

5 Bách hoá Xanh: Đại siêu thị bán cua biển giá tốt nhất

Bách hoá Xanh: Đại siêu thị bán cua biển giá tốt nhấtBách hoá Xanh: Đại siêu thị bán cua biển giá tốt nhất

Cua biển tại Bách hoá XANH luôn tươi ngon và được đánh bắt mỗi ngày, mang đến bữa ăn chất lượng cho mọi gia đình. Sản phẩm được bảo quản ở nhiệt độ và môi trường thích hợp nên luôn giữ được độ tươi ngon.

Đặt mua cua biển tại Tip Hay cam kết chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, bao bì sạch sẽ vệ sinh. Ngoài ra, còn có ưu đãi giá tốt rẻ như hàng chợ cùng hàng ngàn khuyến mãi khác.

Tham khảo: Cua biển sống túi 1kg tươi ngon tại Bách hoá XANH

Chọn cua biển ngon sẽ không bao giờ khó khi bạn biết được 4 bí quyết này. Hãy ghi nhớ và chọn những con cua ngon nhất cho bữa ăn của gia đình mình đấy nhé. Ngoài mực bạn có thểm tham khảo cách chọn hải sản tươi ngon khác cho gia đình.

Bạn sẽ quan tâm:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách chọn cua biển ngon chắc thịtcách chọn cua biển ngoncách chọn cua ngoncách chọn cua biểncách chọn cuacuacách chọn cua biển ngoncách chọn cua ngoncách chọn cua biểncách chọn cuacua