Tip hay

Cách chọn các loại sữa dành cho bà bầu bị tiểu đường

Cách chọn các loại sữa dành cho bà bầu bị tiểu đường

Hiện nay có khoảng 2 - 10% phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Ngoài việc không sử dụng thuốc mẹ cần chế độ ăn hợp lý, uống các loại sữa dành riêng cho mẹ tiểu đường, nhằm giảm ảnh hưởng của bệnh, nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé. Cùng Bách hoá XANH theo dõi bài viết.

Ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ với mẹ

Tăng lên 4 lần nguy cơ bị tiền sản giật - sản giật.

Bào thai quá lớn, dễ gây sang chấn lúc sinh như: Trật khớp vai, gãy xương đòn…

Băng huyết sau sinh.

Tỉ lệ sinh mổ cao hơn, đồng thời kéo theo những nguy cơ khi phẫu thuật tăng lên.

Hiện tượng đa ối, có thể dẫn tới sinh non.

Tiểu đường thai kỳ dễ làm mẹ băng huyết sau sinh, sinh non, nguy cơ tiền sản giật

Tham khảo:  Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, cách điều trị

Ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ với thai nhi

Theo Vinmec, tiểu đường thai kỳ có thể khiến tăng tỉ lệ bị dị dạng thai nhi, điển hình là các bị tật về tim mạch như: Thông liên nhĩ, thông liên nhất và đảo chỗ các mạch máu lớn…

Thai quá lớn hoặc kém phát triển.

Suy hô hấp cấp do Hormone Insulin tăng cao, ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của phổi cũng như hệ hô hấp.

Hạ Canxi và đường huyết.

Tỉ lệ tử vong sau khi sinh tăng gấp 2-5 lần.

Tiểu đường thai kỳ khiến trẻ tăng tỉ lệ bị dị dạng thai nhi

Bị tiểu đường thai kỳ có nên uống sữa bầu?

Mẹ bầu cần đi khám bác sĩ để biết được mức độ tiểu đường cao hay thấp, có được uống sữa bầu hay phải uống loại sữa phù hợp với mức độ bệnh. Không nên tùy tiện lựa chọn sữa bầu để uống, vì như vậy sẽ có nguy cơ làm tăng đường huyết.

Thông thường, sữa cho mẹ bầu bị tiểu đường là các loại sữa không đường và có hàm lượng Carbonhydrat thấp, để hạn chế việc tăng đường huyết đến mức thấp nhất.

Khi chọn mua sữa bầu, các thai phụ nên tham khảo hàm lượng Carbohydrat và chất béo ghi trên nhãn sữa, nếu thấy chỉ từ 3.1 gram Carbohydrat trong 100ml sữa thì có thể dùng được.

Tham khảo thêm:  Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, cách điều trị

Bị tiểu đường thai kỳ mẹ nên chọn các loại sữa không đường và có hàm lượng Carbonhydrat thấp

Sữa dành cho mẹ bầu bị tiểu đường

Sữa đậu nành

Có chất xơ hòa tan và không hòa tan, có thể giúp mẹ bầu kiểm soát đường huyết thai kỳ, giảm hiện tượng táo bón, cải thiện huyết áp. Đồng thời, lượng canxi có trong sữa cũng giúp hạn chế tình trạng loãng xương và giảm nguy cơ sinh non.

Nhưng thai phụ cần lưu ý là một ngày không nên uống quá 500ml sữa đậu nành, vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất khác, và còn gây đầy hơi, khó tiêu.

Sữa đậu nành có chất xơ hòa tan và không hòa tan, có thể giúp mẹ bầu kiểm soát đường huyết thai kỳ,

Sữa không đường, ít béo

Hay được biết đến là loại sữa đã được tách kem, chỉ có 83 calo và 0.1 gram chất béo bão hòa. Rất an toàn đối với mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Mẹ bầu cần phải biết chọn loại phù hợp với thể trạng và bệnh lý của mình, đồng thời cũng cần phối hợp với một chế độ dinh dưỡng phù hợp, cùng với việc vận động cơ thể hợp lý sẽ giúp cho bệnh tiểu đường thai kỳ ngày càng cải thiện hơn.

Các loại sữa không đường, ít béo sẽ an toàn cho mẹ

Bệnh tiểu đường thai kỳ khá nguy hiểm đối với mẹ và thai nhi, dù vậy lại có rất ít dấu hiệu để giúp mẹ nhận diện được căn bệnh này. Vì thế, các thai phụ trong giai đoạn mang thai từ tuần 24 – 28 nên thực hiện kiểm tra Glucose, giúp sớm phát hiện bệnh.

Xem thêm: Có nên uống sữa bầu khi bị tiểu đường thai kỳ không

Nguồn: Vinmec

Tip Hay

Từ khóa: Cách chọn các loại sữa dành cho bà bầu bị tiểu đườngcách chọn các loại sữa dành cho bà bầu bị tiểu đườngchọn sữa cho mẹ bầu tiểu đườngmẹ bầu tiểu đường có nên uống sữa bầumẹ bầu tiểu đường có cần uống sữa khôngsữa nào tốt cho mẹ bầu tiểu đường