Tip hay

Cách chăm sóc vùng kín cho trẻ sơ sinh mà các mẹ cần lưu ý

Cách chăm sóc vùng kín cho trẻ sơ sinh mà các mẹ cần lưu ý

Đối với nhiều bậc cha mẹ, chăm sóc trẻ sơ sinh là điều không hề đơn giản, nhất là khu vực vùng kín. Hãy cùng tham khảo những nguyên tắc chăm sóc vùng kín cho trẻ dưới đây để tránh nhiễm khuẩn khu vục này của trẻ nhé!

Đối với bé gái

Sử dụng giấy vệ sinh ướt hoặc gạc ẩm lau vùng xương mu, vùng bụng dưới rốn và bộ phận sinh dục ngoài theo hướng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Lưu ý, chỉ lau bên ngoài môi lớn, không đụng chạm bên trong.

Sạu đó, lau sạch hai bên bẹn, lau hậu môn và xung quanh. Chú ý lau từ trước ra sau để tránh dây bẩn từ hậu môn vào bộ phận sinh dục của trẻ.

Cuối cùng lau sạch mông và mặt trong đùi. Dùng khăn khô sạch, mềm lau toàn bộ vùng quấn tã. Thoa kem dưỡng da lên vùng mu, bẹn, xung quanh hậu môn rồi quấn tã hoặc đóng bỉm.

Nguyên tắc vệ sinh vùng kín cho bé gái

Đối với bé trai

Nước tiểu thường thấm nhiều ở phía trước: vùng xương mu, vùng bụng dưới rốn, thậm chí ướt cả rốn. Dùng giấy ướt lau rốn, vùng bụng dưới rốn, vùng xương mu, hai bên bẹn và bộ phận sinh dục theo hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau.

Nâng bìu lên, làm sạch phần dưới bìu. Lau toàn bộ bìuphía dưới dương vật vì phân và nước tiểu hay đọng ở đó.

Tiếp đến, lau sạch dương vật, lau theo hướng từ trên xuống. Tuyệt đối không tuốt ngược bao quy đầu. Sau đó lau sạch hậu môn, mông, mặt trong của đùi.

Dùng khăn khô, sạch, mềm lau khô toàn bộ vùng quấn tã. Thoa kem dưỡng da lên vùng mu, bẹn, bùi, xung quanh hậu môn, mông để đề phòng hăm loét da.

Cuối cùng quấn tã hoặc đóng bỉm cho trẻ. Phải chú ý để dương vật nằm xuôi chiều của nó trong lúc quấn tã.

Nguyên tắc vệ sinh vùng kín cho bé trai

Một vài lưu ý chung

- Luôn đảm bảo khăn lau vệ sinh được khử trùng

Mỗi lần lau vệ sinh cho trẻ xong, khăn phải được giặt sạch sẽ, phơi dưới ánh nắng mặt trời. Nếu cẩn thận hơn, sau khi phơi khô xong nên luộc sôi trong nước vài phút, phơi lại cho khô rồi mới dùng cho bé.

- Cần sử dụng nước đun sôi để nguội thay vì dùng nước máy

Sử dụng nước đun sôi để nguội để vệ sinh phần mông và vùng kín. Tránh sử dụng nước giếng, nước máy vì làn da của trẻ rất mỏng manh và có thể gây nhiễm khuẩn vùng kín của trẻ.

- Tránh cho bất cứ dung dịch nào vào nước rửa vệ sinh

Dù trẻ bị hăm tã, ngứa ngáy khó chịu, không cho bất cứ dung dịch nào vào nước rửa vệ sinh cho trẻ. Phải rửa bằng nước sạch, nước đun sôi để nguội.

- Không tự ý bôi thuốc hay thoa kem khi thấy vùng kín của trẻ có vấn đề

Nếu thấy vùng da ở đây hăm đỏ, tiết dịch, trẻ đau khi đụng vào hoặc có biểu hiện rặn tiểu bất thường, khóc khi đi tiểu, tiểu đục, tiểu lắt nhắt… bạn cần đưa con đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Không tự ý mua thuốc sát trùng hay kem trị nấm để thoa cho trẻ, vì có thể làm cho tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.

Nguyên tắc chăm sóc vùng kín cho bé trai

Các mẹ hãy thực hiện những nguyên tắc trên để chăm sóc và bảo vệ vùng kín cũng như sức khỏe của con mình nhé!

Xem thêm Có nên cho trẻ sơ sinh dùng sữa tắm không?

Nguồn tham khảo news.zing.vn

Từ khóa: Cách chăm sóc vùng kín cho trẻ sơ sinh mà các mẹ cần lưu ýnguyên tắc chăm sóc vùng kín cho trẻ sơ sinh mà các mẹ cần lưu ýchăm sóc cho trẻ sơ sinhvệ sinh trẻ sơ sinhchăm sóc trẻ sơ sinhtrẻ sơ sinh